กรธ.ส่งร่างพ.ร.ป. พรรคการเมืองและ กกต.ให้ สนช.แล้ว

รัฐสภา 18 เม.ย. – กรธ.ส่งร่างพ.ร.ป. พรรคการเมืองและ กกต.ให้ สนช. แล้ว มีชัย ย้ำ ร่างดีที่สุดแล้ว แต่เป็นดุลยพินิจของ สนช. หากจะปรับแก้ในประเด็นที่เห็นต่าง


เมื่อเวลา 15.35 น. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.) แล้ว ทำให้กรอบการพิจารณากฎหมายลูกของ สนช.ทั้ง 2 ฉบับ เริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันนี้ (18เม.ย.)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การปรับแก้ไขหลังจากนี้ เป็นดุลยพินิจของ สนช. ที่จะพิจารณาปรับแก้ในร่างที่ยังมีความเห็นต่าง ทั้งเรื่อง กกต.จังหวัด ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และเรื่องการเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง แต่ กรธ.เห็นว่า บทบัญญัติที่ กรธ.เขียนขึ้น เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว  และจะเข้าชี้แจงต่อ  สนช.ด้วยตนเอง ในวันที่ 21 เมษายน นี้ ซึ่งเป็นวันพิจารณารับหลักการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ


ประธาน กรธ. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีระบบใหม่ที่พรรคการเมือง และ กกต.ต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอน และ รอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ สำหรับข้อสงสัยของ กกต. เรื่องที่รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ต้องจัดการเลือกภายใน 150 วัน หลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ มีผลบังคับใช้นั้น กรอบเวลา 150 วันรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้น นายมีชัย ระบุว่า กรธ.นับวันลงคะแนนเสียงเป็นหลัก ส่วนการประกาศผลเป็นเรื่องของ กกต. ที่สามารถดำเนินการหลังจากนั้นได้

เมื่อถามว่า กกต.ทักท้วงว่าหากมีกรรมการสรรหากกต.มาคัด กกต.จนเหลือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน กกต. ซึ่งจะไม่เข้าเกณฑ์ที่จะสามารถทำงานได้จะทำอย่างไร นายมีชัย กล่าวว่า เบื้องต้น จะต้องดูว่า มีบุคคลใดที่ขาดคุณสมบัติ เพื่อที่จะได้ดำเนินการสรรหาไปพร้อมกัน ทั้งที่มีการสรรหาเพิ่มเติม และขาดคุณสมบัติ  ภายใน 15 วัน .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง