ศาลอนุมัติหมายจับ “ซินแสโชกุน” เจ้าตัวยันไม่ได้ฉ้อโกง

กรุงเทพฯ 13 เม.ย. – “ซินแสโชกุน” เปิดใจยืนยันไม่ได้ฉ้อโกงประชาชน เพราะไม่ได้ขายทัวร์ แค่ขายสินค้า อ้างไประนองเพื่อรวบรวมเงินคืนผู้เสียหาย ไม่ได้ตั้งใจหนี ขณะที่ศาลอนุมัติหมายจับแล้ว


เมื่อค่ำวานนี้ (12 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจควบคุมตัว น.ส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ “ซินแสโชกุน” พร้อมพวกรวม 4 คน ซึ่งถูกจับกุมได้ที่ จ.ระนอง มายังกองบินตำรวจ เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม กรณีหลอกลวงประชาชนจำนวนมากให้สมัครสมาชิกบริษัทขายอาหารเสริม แถมทริปเดินทางไปญี่ปุ่น ในราคา 10,000 บาท ระหว่างวันที่ 11-16 เมษายน 2560 แต่ถูกทิ้งกลางสนามบินสุวรรณภูมิกว่า 1,000 คน พร้อมทั้งทำบัญชีทรัพย์สินที่นำติดตัวมาด้วย นานกว่า 3 ชั่วโมง


จากนั้นเวลาประมาณ 00.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้คุมตัวซินแสโชกุนออกจากกองบินตำรวจไปยังกองบังคับการปราบปราม หลังศาลอนุมัติหมายจับฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งทันทีที่เดินทางถึงกองบังคับการปราบปราม ซินแสโชกุนได้แถลงเปิดใจต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก โดยยืนยันว่า ตนเองไม่ได้ฉ้อโกงประชาชนตามที่เป็นข่าว เนื่องจากไม่ใช่การขายทัวร์ แต่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาด เพื่อตอบแทนผู้ที่จ่ายค่าสมัครสมาชิกมาร่วมขายอาหารเสริม โดยการพาไปเที่ยวญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยอมรับว่า มีหัวหน้าทีมบางรายไปโฆษณาว่าเป็นทริปทัวร์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งทริปไปญี่ปุ่นที่มีกำหนดเดินทางเมื่อวันที่ 11 เมษายน เกิดปัญหาการจัดการรายชื่อที่ล่าช้า และต้องซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางแบบแยกกลุ่ม ไม่ใช่เช่าเหมาลำตามที่เข้าใจ ทำให้การคอนเฟิร์มตั๋วโดยสารจากสปอนเซอร์ที่ฮ่องกงล่าช้าไปด้วย จึงทำให้เกิดความวุ่นวาย แต่ขอยืนยันว่า ทางบริษัทติดต่อที่พักและโรงแรมที่ญี่ปุ่น เพื่อพาทุกคนเดินทางไปจริง เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงหลักฐานการจองห้องพัก ซินแสโชกุนอ้างว่า อยู่ในอีเมล ยังไม่ได้นำออกมา 

ส่วนสาเหตุที่เดินทางไป จ.ระนอง ขอยืนยันว่า ตนเองและพวกไม่ได้หนี และเป็นคนโทรหาตำรวจให้มารับตัว แต่เดินทางไปเพื่อตั้งหลัก และนำทรัพย์สินไปขายเป็นเงินสด เพื่อใช้สำหรับการประกันตัว และชดใช้ค่าเสียหายบางส่วน

ส่วนข้อสงสงสัยที่ว่า มีการเปลี่ยนชื่อเพื่อหนีคดีหรือไม่ ซินแสโชกุนบอกว่า เป็นการเปลี่ยนชื่อตามศาสตร์ความเชื่อเท่านั้น ซึ่งตำรวจก็สามารถตรวจสอบข้อมูลจากเลขบัตรประจำตัวประชาชนได้อยู่แล้ว 


และเมื่อผู้เสียหายสอบถามถึงการคืนเงิน ซึ่งซินแสโชกุนเคยระบุไว้ในคลิปว่า หากไม่ได้จ่ายเงินให้ภายในวันที่ 9 เมษายน ให้มาเหยียบหน้า และถามว่าตอนนี้เหยียบหน้าได้หรือยัง จะขอเงินคืนได้หรือไม่ ซินแสโชกุนระบุว่า เงินดังกล่าวได้ถูกจ่ายเป็นค่าสินค้าไปเกือบหมดแล้ว และหากต้องการยกเลิกธุรกิจเพื่อขอเงินคืน ให้ติดต่อกับหัวหน้าทีม เพื่อตรวจสอบเอกสารก่อน ทำให้ตัวแทนผู้เสียหายไม่พอใจ ลุกขึ้นตะโกนด่า และเดินออกจากห้องประชุมทันที เนื่องจากไม่สามารถติดต่อหัวหน้าทีมที่ชักชวนมาสมัครได้แล้ว อีกทั้งยังไม่ได้ความชัดเจนในการขอคืนเงินจากซินแสโชกุน 

ส่วนกรณีคลิปที่ซินแสโชกุนกล่าวอ้างเบื้องสูงระดับหม่อมเจ้านั้น ซินแสโชกุนอ้างว่า เป็นการอ่านตามเอกสารของออร์แกไนซ์ที่ว่าจ้างให้ดูแลงานเปิดตัวบริษัทเท่านั้น 

ขณะที่ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งคลิปเสียง และที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 หรือไม่

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการในคดีอาญาเท่านั้น ส่วนการเรียกร้องทางแพ่งไม่อยู่ในอำนาจ จึงไม่สามารถเรียกร้องให้ได้ ผู้เสียหายต้องดำเนินการเรียกร้องเอง โดยหลังจากนี้จะควบคุมตัวซินแสโชกุนไว้ เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม ภายใน 48 ชั่วโมง จากนั้นจึงจะนำตัวไปฝากขังต่อไป

ขณะที่เครือข่ายของโชกุนอีก 3 ราย คือ นางจันทร์ฉาย นาคฤทธิ์ มารดา น.ส.ทัศย์ดาว สมัครกสิกรรณ์ และนายก้องศรัณย์ แสงประภา ถูกควบคุมตัวไปที่ มทบ.11 เนื่องจากเป็นการเชิญตัวโดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 และในวันนี้ (13 เม.ย.) เครือข่ายของโชกุนจะถูกส่งตัวมาเพิ่มอีก 5 ราย คือ นางประนอม พลานุสนธิ์ นายโกวิท ช่วยสัตว์ นางณิชมน แสงประภา นางพารินธรญ์ หงส์หิรัญ ดัคกอร์ และ น.ส.สุดารัตน์ อเนกมวล ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาถึงกรุงเทพมหานคร ในเวลาประมาณ 09.00 น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์