fbpx

บทสรุป ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 9 พ.ย.นี้ น่าจะชัดเจน

กรุงเทพฯ 8 พ.ย. – ฟุตบอลโลก 2022 กำลังจะเปิดฉากขึ้น วันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งประเทศไทยยังอยู่ในขั้นตอนการซื้อลิขสิทธิ์ เพื่อให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ชม แต่นักวิชาการสื่อสารมวลชนคัดค้าน กสทช. ในการซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้


หลังจากประเทศไทยกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลให้การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. และคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ไปดูแลขั้นตอนในการซื้อลิขสิทธิ์มาให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ลุ้นและชมฟุตบอลโลก 2022 นั้น ซึ่งมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการใช้งบ กสทช. ไปซื้อลิขสิทธิ์สูงถึง 42 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,600 ล้านบาท ที่มองว่าแพงเกินไป ควรให้เอกชนมาร่วมซื้อ

รศ.ดร.ปรีดา อัครจันทโชติ คณะบดีคณะนิเทศน์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผศ.ดร.มรรยาท อัครจันทโชติ หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะวารสารศาตร์และสื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการด้านสื่อ แถลงการณ์ร่วมกันคัดค้านการนำเงินของ กสทช. มาซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าว หาก กสทช. พิจารณาอนุมัติเงินสนับสนุนจริงก็อาจจะนำเงินจากบัญชีของกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือ กทปส. มาใช้ ซึ่งจะไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ ของกองทุน และมีโอกาสส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของกองทุน จึงขอคัดค้าน โดยให้ กกท. หาแนวทางใหม่


ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลตั้งใจจะทำให้คนไทยได้ชมฟุตบอลโลก โดยการใช้งบประมาณให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด และได้ราคาที่เหมาะสม เปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่ได้ลิขสิทธิ์ไปแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในประเทศอย่างมหาศาล และเตรียมจับมือภาคเอกชนในการคว้าลิขสิทธิ์ โดยต้องรอการประชุมของ กสทช. ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ว่าจะได้ข้อสรุปอย่างไร ส่วนช่องที่จะได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสดจะใช้ระบบเดียวกับโอลิมปิกเกมส์ให้กับฟรีทีวี และพร้อมรับฟังเสียงวิจารณ์จากนักวิชาการที่ออกมาคัดค้านในเรื่องนี้

ทั้งนี้ กสทช. ได้รับเอกสารของบประมาณกรอบวงเงิน 1,600 ล้านบาท จาก กกท. แล้ว พร้อมเชิญ ผู้ว่าการ กกท. ให้เข้ามาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งบอร์ด กสทช. จะอนุมัติหรือไม่ อยู่ที่การชี้แจงรายละเอียดของ กกท. อาจจะให้ทั้งหมด ให้บางส่วน หรือไม่ให้เลย ก็เป็นไปได้เช่นกัน ส่วนแฟนบอลชาวไทยต้องลุ้นกันต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี