fbpx

ปปง.ยอมรับไม่เคยมีข้อมูลบัญชีคนไทยในธนาคารเครดิตสวิส

กรุงเทพฯ 22 ก.พ. – ปปง. เผยไม่เคยมีข้อมูลบัญชีคนไทยในธนาคารเครดิตสวิส และปัจจุบันยังไม่ได้รับการประสานจากหน่วยงานใดให้ตรวจสอบ


พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. กล่าวถึงรายงานสำนักข่าวต่างประเทศที่พบลูกค้าธนาคารเครดิตสวิสจำนวนมาก นำเงินผิดกฎหมายมาฝาก และพบบัญชีของคนไทยกว่า 1,000 บัญชี ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจากต่างประเทศ ซึ่ง ปปง. ไม่มีความเกี่ยวข้อง และยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบบัญชีใดได้ เพราะการตรวจสอบธุรกรรมการเงินต้องมีการฟ้องร้องเป็นคดี และมีความผิดเข้าข่ายตามมูลฐานกฎหมายฟอกเงินก่อน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับการประสานจากหน่วยงานใดให้ตรวจสอบ

สำหรับข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีข้อมูลที่รั่วไหลของธนาคารเครดิตสวิส ซึ่งพบว่ามีบัญชีจำนวนมากที่เจ้าของบัญชีเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ยาเสพติด ฟอกเงิน และการทุจริต โดยระบุเป็นบัญชีที่เปิดในระหว่างปี ค.ศ.1960-2010


ก่อนหน้านี้ เดอะการ์เดียน สื่อชื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า มีข้อมูลรั่วไหลออกมาครั้งใหญ่ที่สุดในโลกครั้งหนึ่งของธนาคารเครดิตสวิส ของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยให้เห็นลูกค้าจำนวนมากที่ต้องการซุกซ่อนความร่ำรวย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ฟอกเงิน การทุจริต รวมไปถึงการค้ามนุษย์ สะท้อนให้เห็นความล้มเหลวของธนาคารที่เคยประกาศว่าจะขจัดลูกค้าที่นำเงินผิดกฎหมายมาฝากไว้กับธนาคาร

ข้อมูลที่เดอะการ์เดียนเปิดเผยเป็นข้อมูลของลูกค้า 30,000 รายจากทั่วโลก ซึ่งใช้บริการฝากเงินในธนาคารเครดิตสวิส รวม 100,000 ล้านฟรังก์สวิส หรือราว 3.5 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้มีบัญชีนักค้ามนุษย์ในฟิลิปปินส์, กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกงที่ถูกจำคุกข้อหารับสินบน, มหาเศรษฐีผู้ต้องคดีฆาตกรรมแฟนสาว, ผู้บริหารบริษัทน้ำมันเวเนซุเอลาที่ทุจริตเงินมูลค่ามหาศาล รวมถึงนักการเมืองทุจริตจากอียิปต์ และยูเครน ไม่เว้นแม้แต่บัญชีของสำนักวาติกัน ที่มีบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนผิดกฎหมายในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

โดยข้อมูลระบุว่า ประเทศที่เป็นลูกค้ามากที่สุดคือ ประเทศเวเนซุเอลา อียิปต์ ยูเครน และประเทศไทย โดยรายงานระบุว่าประเทศเหล่านี้ต้องเจอปัญหามากมายเมื่อบรรดานักการเมืองและเศรษฐีที่นำเงินไปซุกซ่อนนอกประเทศ โดยประเทศไทยนั้นมีลูกค้าที่ใช้บริการฝากเงินกับธนาคารเครดิตสวิสกว่า 1,000 บัญชี


รายงานยกตัวอย่างลูกค้ารายหนึ่งของเครดิตสวิส ที่ปรากฏชื่อในข้อมูลหลุดดังกล่าวคือ นายสเตฟาน เซเดอร์ฮอล์ม ช่างคอมพิวเตอร์ ที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ข้อหาค้ามนุษย์ในประเทศฟิลิปปินส์ จากการเปิดเครือข่ายเว็บแคมโชว์ลามกอนาจาร พร้อมกับผู้หญิงในเครือข่ายถึง 17 คน โดยนายเซเดอร์ฮอล์มเปิดบัญชีกับธนาคารเครดิตสวิสเอาไว้ และยังสามารถใช้งานบัญชีได้เป็นเวลาถึง 2 ปีครึ่ง หลังการตัดสินคดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร