fbpx

ผู้ชุมนุมที่ถูกยิง เตรียมดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ

รพ.พระราม9 19 พ.ย.- ผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง ที่ย่านเกียกกายเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน เผยเตรียมหารือทนายความ ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ร่วมกับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์เดียวกัน


นายเกวลัง ธัญญเจริญ อายุ 32 ปี ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงบริเวณต้นขา เหตุปะทะกันระหว่างม็อบกลุ่มราษฎรกับกลุ่มสวมเสื้อสีเหลือง บริเวณแยกเกียกกาย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ได้เล่าย้อนเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อช่วง 15:00 น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน ตนเองร่วมกับกลุ่มเพื่อน ซึ่งเป็นศิษย์เก่าอาชีวะ ร่วมชุมนุมกับกลุ่มราษฎร ซึ่งตนไม่ใช่การ์ด แต่เป็นเพียงมวลชนคนหนึ่งที่อยากเข้าร่วมม็อบเพื่อขับเคลื่อนประชาธิปไตย

โดยขณะเคลื่อนตัวจากบริเวณแยกบางโพ ไปแยกเกียกกาย เวลาประมาณ 20:00 น. มีการปาระเบิด และปาสิ่งของ รวมทั้งก้อนอิฐ จากกลุ่มคนที่ใส่เสื้อเหลือง เข้ามายังกลุ่มตน คล้าย ยั่วยุให้กลุ่มราษฎรออกไปปะทะ ซึ่งตนและเพื่อนได้หารือกันว่า ไม่อยากให้ออกไปปะทะ เพราะถนนเส้นนั้นยาวและค่อนข้างมืด แต่จังหวะที่ตนเดินออกมาจากหน้าแนวผู้ชุมนุม เพื่อไปเข้าห้องน้ำ เมื่อกลับออกมาพบว่ากลุ่มน้องๆ ออกไปปะทะแล้ว ตนห้ามไม่ทัน ขณะที่เดินออกไปตามน้องๆ กลับ ก็พบมีการเปิดฉากยิงจากฝ่ายตรงข้าม และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บก็ถูกทยอยนำเข้ามา สวนทางกับที่ตนจะออกไปตามไปห้ามให้ไม่ให้เกิดการประทะ และมีน้องทำหน้าที่ปฐมพยาบาลโดนยิงได้รับบาดเจ็บอยู่ข้างๆ จังหวะเดียวกับที่ตนจะเข้าไปช่วยน้องคนที่ถูกยิง ก็รู้สึกเจ็บที่ต้นขาซ้ายด้วย


นายเกวลัง กล่าวว่า ทิศทางของกระสุนที่พุ่งเข้ามานั้น มาจากทุกทิศทุกทาง ไม่ใช่จุดเดียว และจากการฟังเสียง ก็ไม่น่าจะเป็นปืนที่ประดิษฐ์เอง ส่วนแผลที่ตนตัวเองได้รับนั้น คือกระสุนฝังเข้าในผิวหนังบริเวณต้นขาซ้าย โชคดีที่ไม่โดนจุดสำคัญ ไม่เป็นอะไรมาก ได้รับการผ่าตัด เอาวัตถุที่ฝังอยู่ใต้ผิวหนังออก และพักฟื้นวันนี้หมออนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว ส่วนร่างกายบริเวณอื่นๆ เป็นแผลพุพองจากการถูกฉีดน้ำ

นายเกวลัง ยังกล่าวว่า ที่มีกระแสข่าวออกไปว่า เหตุที่กลุ่มตนโดนยิง มาจากการที่เคยมีเรื่องกับกลุ่มคนใส่เสื้อสีเหลืองมาก่อนนั้น ขอตอบว่าไม่รู้จักกันมาก่อนเลย

“ยืนยันไม่รู้จักกับผู้ก่อเหตุทางกลุ่มใส่เสื้อเหลือง ถ้าเรารู้จักเขาเราชี้ตัวได้อยู่แล้วว่าใครเป็นคนทำ ตอนนี้ข่าวออกไปว่าทั้งฝ่ายผู้ก่อเหตุและกลุ่มตัวเองรู้จักกัน มีเรื่องกันมาก่อนนั้นเป็นการยกประเด็นให้มั่วซั่ว ยืนยันไม่ได้เป็นการทะเลาะกันมาก่อน หรือมีเรื่องกันมาก่อน เพราะทางโน้นเขวี้ยงหินใส่เราก่อน ผมมีคลิปเหตุการณ์ยืนยันว่า ทางฝ่ายผมเป็นคนขอประนีประนอมให้หยุดการปาหิน และหินพวกนั้นเป็นหินที่ถูกรื้อออกมาจากฟุตบาท พี่ต้องไปดูเหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุครับ เค้ารู้กันหมดครับ” นายเกวลัง กล่าว

นายเกวลัง กล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณเดียวกันมีประมาณ 15 คน ซึ่งตรงนี้ตนตัวจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทีมทนายความเพื่อจะดูรายละเอียดว่ามีคนถูกยิงกี่คนถูกอาวุธอื่นบาดเจ็บอย่างไร ซึ่งทนายความจะเข้ามาหารือในช่วงบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการเริ่มต้นไม่ได้เกิดจากกลุ่มพวกเรา พวกเรานำลำโพงมาเปิดเพลง เพื่อให้กระตุ้นให้มีความสนุกสนานและไม่เงียบจนเกินไป ยืนยันได้จากคลิปข่าวของสื่อมวลชนที่อยู่บนสะพานลอย ที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดว่า ไม่มีการยั่วยุที่เกิดจากกลุ่มพวกเราเลย

สำหรับภรรยาและพี่สาวตนไม่ว่าอะไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมให้ตนออกมาร่วมชุมนุมตามที่ต้องการ “ผมต้องการล้มเป็นถนนให้คนอื่นเดิน ผมเป็นแค่คนขอไปดูแลประชาชน ให้มาชุมนุมปลอดภัย และกลับบ้านปลอดภัย” นายเกวลัง กล่าว


เขายังเล่าสาเหตุของการที่กลุ่มอาชีวะออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มราษฎร ว่าเกิดเมื่อครั้งที่คนใส่เสื้อเหลืองไปรวมตัวกันที่หน้า ม.รามคำแหง แล้วทำร้ายเด็กนักเรียน นักศึกษาที่มาชุมนุมกัน ทำให้กลุ่มอาชีวะของตนมองว่าพวกนั้นไปใช้ชื่อว่า อาชีวะ ไม่ถูกต้อง เพราะทำร้ายเด็ก ทำร้ายคนแก่ ไม่ใช่ลูกผู้ชาย พี่น้องอาชีวะของตน เลยอยากจะออกมาปกป้องมากกว่า
ยืนยันเป้าหมายอยากให้ทุกคนออกมาชุมนุมโดยสันติและกลับบ้านอย่างปลอดภัย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากให้ผู้ชุมนุมในครั้งต่อไปให้ระมัดระวังตัวเองอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์โดนยิง หรือเกิดการปะทะ เขาตอบว่า การชุมนุมครั้งต่อไป ขอให้ออกมาได้เลย ไม่ต้องกลัวอะไร อาชีวะพร้อมจะเป็นโล่ พร้อมที่จะดูแลมวลชน และฝากถึงพี่น้องอาชีวะที่ยังไม่ตื่นตัว ให้รับรู้ถึงเหตุการณ์ ณ จุดนี้ว่าเขาเริ่มใช้ความรุนแรงกับเรา แต่ขอให้เราอย่าใช้ความรุนแรงโต้ตอบ ต้องทำให้เป็นสันติวิธี เหมือนแนวทางที่น้องนักศึกษากลุ่มราษฎรทำมาก่อน และขอให้กระตุ้นเพื่อนอาชีวะให้ตื่นตัว ปกป้องพี่น้องประชาชน

ขณะที่นาสุรเชษฐ์ จิตรเจริญ เพื่อนของนายเกวลัง นำภาพถ่ายบาดแผลที่เกิดจากการถูกฉีดน้ำ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ซึ่งผ่านมา 2 วัน แผลเกิดลุกลามเหมือนติดเชื้อ และว่าตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับทนายความเพื่อฟ้องเอาผิดผู้ฉีดน้ำเช่นเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา