fbpx

ศิริราช จัดกิจกรรม”วันหลอดเลือดอุดตันโลก”

รพ.ศิริราช 10 ต.ค..-ศิริราช จัดกิจกรรมงาน “วันหลอดเลือดอุดตันโลก” (World Thrombosis Day) สร้างความตระหนัก โรคหลอดเลือดอุดตัน อีกหนึ่งสาเหตุทำให้คนไทยเสียชีวิตเฉียบพลัน


ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์สนั่น วิสุทธิศักดิ์ชัย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวหลังเป็นประธานเปิดงาน “วันหลอดเลือดอุดตันโลก World Thrombosis Day” ว่า เลือดหรือโลหิตมีความสำคัญในการหล่อเลี้ยงร่างกาย โดยเลือดจะไหลเวียนไปตามหลอดเลือด เพื่อนำอาหารและออกซิเจนไปให้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย และยังนำของเสียจากส่วนต่างๆ ไปกำจัดทิ้ง หากระบบไหลเวียนเลือดอุดตันย่อมทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อันนำมาซึ่งความผิดปกติ ทุพลภาพ หรืออาจถึงเสียชีวิตได้ องค์กรต่างๆ ในระดับสากล จึงร่วมกันกำหนดให้มีวันหลอดเลือดอุดตันโลกขึ้น โดยสมาคมโรคหลอดเลือดอุดตัน และการมีเลือดออกง่ายหยุดยากนานาชาติ (International Society of Thrombosis and Hemostasis – ISTH) กำหนดให้วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันหลอดเลือดอุดตันโลก” (World Thrombosis Day)

หลอดเลือดดำอุดตัน หรือ Deep Vein Thrombosis (DVT) เกิดจากลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำชั้นลึก ที่ขาหรือแขน และลิ่มเลือดเหล่านี้อาจหลุดออกจากผนังหลอดเลือดแล้วลอยไปตามกระแสเลือดเข้าสู่ปอดที่เรียกว่า Pulmonary embolism (PE) ซึ่งหากเป็นลิ่มเลือดขนาดใหญ่ จะทำให้เกิดการติดขัดในการแลกเปลี่ยนออกซิเจน ในปอดอย่างรุนแรง และเป็นเหตุให้เสียชีวิตเฉียบพลัน โรคดังกล่าวสามารถป้องกันได้ โดยการให้ความรู้ แก่ประชาชน และบุคลากรทางด้านสุขภาพเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง การเฝ้าระวังค้นหาความเสี่ยง ทราบวิธีการป้องกัน และทราบอาการเบื้องต้นของหลอดเลือดดำอุดตัน เพื่อไปพบแพทย์ได้อย่างทันถ่วงที


การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือระหว่าง สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับ โรคหลอดเลือดอุดตันแก่ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรค อาทิ การวินิจฉัย การรักษา และ การป้องกัน เป็นต้น เนื่องจากเป็นอีกโรคหนึ่งที่คุกคามสุขภาพ และอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชาชนทั่วโลกจำนวนไม่น้อย

ภายในงานมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคทางโลหิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยายาล มาให้ความรู้และคลายทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดอุดตัน อาทิ โรคหลอดเลือดดำอุดตันเกิดขึ้นได้อย่างไร ผลกระทบของสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ต่อผู้ป่วย โรคหลอดเลือดดำอุดตันป้องกันได้จริงหรือ การดูแลตนเองระหว่างที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด และยาต้านเกล็ดเลือด มีกิจกรรมตรวจกรุ๊ปเลือด และตรวจความเข้มข้นโลหิต วัดความดันโลหิต ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ยิ่งยง ชินธรรมมิตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า แม้อัตราการป่วยโรคหลอดเลือดอุดตันในคนไทย จะไม่ติดอันดับTop 10 แต่การสร้างความตระหนักและให้ความรู้ เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานยา ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ห้ามหยุดยาเอง ซึ่งพบว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีคนไข้ขาดยาจำนวนมาก ทำให้โรคกำเริบ เป็นภาวะเสี่ยงต่อการอุดตันของเลือด โดย เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของโรคหลอดเลือดอุดตัน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร