fbpx

อย.เตือนอันตรายผลิตภัณฑ์ Monzy อวดอ้างสรรพคุณลดอ้วน

อย. 30 ก.ค.-อย.เตือนผู้บริโภค อย่าซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Monzy ทางออนไลน์ หลังตรวจพบการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบันไม่มีการผลิตสินค้าดังกล่าว หากพบเจอผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ใช่รุ่นการผลิต MZ3630118Y เข้าข่ายเป็นอาหารปลอม เตือนประชาชนควรตรวจสอบฉลากก่อนซื้อมาบริโภค


นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Monzy ทางอินสตาแกรมชื่อ “monzy.official”URL:https://www.instagram.com/monzy.official และเฟสบุ๊กชื่อ “คลับลดน้ำหนัก ลดความอ้วน Monzy” URL:https://www.facebook.com/Monzyofficial/ พบการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของผลิตภัณฑ์อาหาร Monzy โดยไม่ได้รับอนุญาต

ระบุข้อความ เช่น “อาหารเสริมลดน้ำหนักปลอดภัยมี อย. รับประกัน 1 กล่อง ลดน้ำหนัก 1 -7 โล ….ท้าให้ลอง!! ลดจริง 5 กิโล ภายใน 14 วัน 1 กล่อง อย. 13-1-18656-1-0036…” จึงได้สั่งระงับโฆษณา และดำเนินการเปรียบเทียบปรับผู้โฆษณา ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต


นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ให้ตรวจสอบสถานที่ผลิต คือ บริษัท ไวทัล เฮลท์ โปรดักส์ จำกัด อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้รับอนุญาตเลขสารบบอาหาร 13-1-28686-1-0036 สำหรับอาหารชื่อมอนซี่ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) (MONZY ( DIETARY SUPPLEMEMT PRODUCT) ) เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2559 และมีผู้ว่าจ้างผลิต โดยบริษัทฯ มีเอกสารบันทึกการผลิตเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ระบุ lot number: MZ3630118Y จำนวน 30,000 แคปซูล ขนาดบรรจุ 600 มิลลิกรัม/แคปซูล (ระบุ 10 เม็ด/แผง/กล่อง) (3,000 กล่อง) วันที่ผลิต 25 มกราคม 2561 ดังนั้น หากพบเจอผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ใช่รุ่นการผลิตดังกล่าว จัดว่าเป็นอาหารปลอม

รองเลขาธิการ อย.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการลดน้ำหนักอย่างถูกต้องควรปรึกษาแพทย์ อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอวดอ้างลดน้ำหนักผ่านสื่อออนไลน์มารับประทาน เพราะที่ผ่านมามักพบการปลอมปนสารอันตราย ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และบางรายยังรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต หากต้องการลดน้ำหนัก ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและควบคุมอาหาร รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม นอนหลับให้เพียงพอ ทั้งนี้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ ที่สายด่วน อย.1556 หรือตรวจสอบเลขผลิตภัณฑ์ผ่านทาง Oryor Smart Application .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.