fbpx

กทม. จับมือ ดาว ประเทศไทยพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า (EF) ในเด็กเล็ก

กรุงเทพฯ 29 ส.ค. – กรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามบันทึกความร่ยมมือ (MOU) กับกลุ่มบริษัทดาว ประเทศไทย (Dow) สถาบันลูกรักษ์ เลิร์นนิ่งกรุ๊ป สมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อดำเนินโครงการ “ภาคี ดาว-อีเอฟ พัฒนาเด็ก กทม.” โดยนำแนวทางการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า หรือ EF (Executive Functions) ในเด็กปฐมวัยมาส่งเสริมในโรงเรียน และ ศูนย์เด็กเล็กในสังกัดของ กทม.


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของการพัฒนา กทม. ต้องการให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งการพัฒนาเด็กนั้น ชุมชนกับสังคมมีส่วนอย่างยิ่ง เชื่อว่าการร่วมมือของ กทม. ภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาชน หรือ ครอบครัว ทุกคนมีส่วนร่วมพัฒนาเด็กปฐมวัยได้ในบริบทของตนเอง

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัทดาว ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทตระหนักว่าทรัพยากรมนุษย์เป็นพลังที่สำคัญที่สุด ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ จึงให้การส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยในหลายกลุ่มวัยอย่างต่อเนื่อง กลุ่มบริษัทดาวประเทศไทย จึงดำเนินโครงการส่งเสริมทักษะสมอง EF ในจังหวัดระยองตั้งแต่ปี 2561 จนเห็นผลสัมฤทธิ์ว่าเด็กในโครงการมีความสามารถในการจัดการตนเอง และมีพฤติกรรมดีขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับเด็กที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ จึงริเริ่มอาสานำมาส่งเสริมสนับสนุนเด็กใน กทม.โดยโครงการนี้มีแผนดำเนินงาน 5 ปี ตั้งแต่ปี 2567-2571 โดยในระยยะที่1 ได้จัดการอบรมและติดตามนิเทศ ให้ความรู้แก่ครูปฐมวัยไปแล้ว 221 คนจาก 10 โรงเรียน 11 ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ในเขตหนองแขม และพัฒนาโรงเรียนต้นแบบส่งเสริม EF ปฐมวัยแล้วจำนวน 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กับโรงเรียนวิชากร เขตดินแดง รวมจำนวนนักเรียน 3,000 คน


สำหรับโครงการระยะที่ 2 จะรับสมัครครูจากศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนจำนวน 200 คน เข้ารับการอบรมและนิเทศ พร้อมกับการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบเพิ่มจาก 2 เป็น 7 โรงเรียน ครอบคลุมพื้นที่ กทม. 6 เขต ประกอบด้วยเขตดินแดง บางเขน ปทุมวัน ลาดกระบัง บางพลัด และราษฎร์บูรณะ รวมครูและพี่เลี้ยงเด็กที่ได้รับการพัฒนา 320 คน ซึ่งจะครอบคลุมการพัฒนาเด็กปฐมวัยประมาณ 5,500 คน และคาดว่าภายใน 5 ปี จะสมารถขยายผลการให้ความรู้เรื่องทักษะสอมง EF ครอบคลุม ศูนย์พัฒนาเด็กอ่อนก่อนวัยเรียนสังกัดสำนักพัฒนาสังคม จำนวน 271 ศูนย์ สังกัดสำนักอนามัย จำนวน 12 ศูนย์ และโรงเรียนในสังกัด กทม.ครบทั้ง 437 แห่ง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของการพัฒนา กทม. ต้องการให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งการพัฒนาเด็กนั้น ชุมชนกับสังคมมีส่วนอย่างยิ่ง เชื่อว่าการร่วมมือของ กทม. ภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาชน หรือ ครอบครัว ทุกคนมีส่วนร่วมพัฒนาเด็กปฐมวัยได้ในบริบทของตนเอง. -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน