fbpx

อย.เข้มตรวจจับโฆษณาเครื่องมือแพทย์เสริมความงามผิดกฎหมาย

อย. 18 ส.ค.- อย.ตรวจสอบเชิงรุก เอาจริงโฆษณาเครื่องมือแพทย์ผิดกฎหมาย ซึ่งมีการสื่อสารทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด พร้อมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกหลอกลวง แนะผู้ประกอบการก่อนโฆษณาเครื่องมือแพทย์ผ่านสื่อต่างๆ ต้องได้รับอนุญาตจาก อย.


เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบมีการโฆษณาบริการเสริมความงามในหลากหลายช่องทาง ทั้งสื่อออนไลน์ ป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาตามสื่อสาธารณะต่างๆ เนื่องจากผู้บริโภคหันมาสนใจเข้ารับบริการเสริมความงามกันมากขึ้นทุกเพศทุกวัย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ดำเนินการเชิงรุกเฝ้าระวังโฆษณาเหล่านี้ ด้วยเหตุนี้ จึงขอเตือนผู้ประกอบการที่จะโฆษณาเครื่องมือแพทย์ หากมีการแสดงข้อความเฉพาะ ชื่อทางการค้า เครื่องหมายการค้า หรือตราสัญลักษณ์ทางการค้า และการระบุสรรพคุณ คุณประโยชน์ คุณภาพ มาตรฐาน ส่วนประกอบหรือแหล่งกำเนิดของเครื่องมือแพทย์ จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย.ก่อน โดยต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต ฆพ. XX/YYYY บนโฆษณาเครื่องมือแพทย์นั้น เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าเครื่องมือแพทย์ดังกล่าวแสดงประสิทธิภาพเป็นไปตามคุณลักษณะที่ได้รับอนุญาตจาก อย. และไม่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงจนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้ สำหรับผู้ที่โฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถสังเกตเลขที่ใบอนุญาต ฆพ. XX/YYYY เพื่อให้มั่นใจว่าโฆษณาเครื่องมือแพทย์ดังกล่าวได้รับอนุญาตจาก อย. หรือหากพบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ อย. พร้อมเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต