fbpx

ลุยสอบเรื่องทุจริตที่ประชาชนร้องเข้ามาทาง Traffy Fondue

กรุงเทพฯ 4 มิ.ย. – ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร สอบกรณีเจ้าหน้าที่โยธาเขตปทุมวัน เรียกรับผลประโยชน์ หากหลักฐานชัดโทษวินัย พร้อมส่ง ป.ป.ท. ดำเนินคดีอาญา เผยลุยสอบอีกหลายเรื่องทุจริตที่ประชาชนร้องเข้ามามาก เอี่ยวงานออกใบอนุญาตใช้ดุลยพินิจ ทั้งงานโยธา สิ่งแวดล้อม และเทศกิจ


นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเขตปทุมวัน เรียกรับเงินในการดำเนินการเพื่อขอปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร จำนวน 300,000 บาท ว่าปัจจุบันแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ส่วน คือ 1.ทางอาญา อยู่ระหว่างสอบข้อมูลเพิ่มเติม เพราะข้อมูลที่มีอยู่มีเพียงภาพถ่าย 2.ทางวินัย จากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) ครั้งล่าสุดมีมติสั่งย้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวออกนอกพื้นที่ไปแล้ว และดำเนินการสอบข้อเท็จจริง โดยกำหนดกรอบระยะเวลาสอบสวนตามกฎหมายภายใน 120 วัน และแต่งตั้งให้ผู้อำนวยการเขตเป็นผู้สอบสวนความจริง ร่วมกับคณะกรรมการดำเนินการด้านทุจริต กทม.

เบื้องต้นจากการสอบถามทราบว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เรียกรับเงิน แต่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว เพราะเมื่อมีกรณีลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะปฏิเสธไว้ก่อน เว้นแต่มีหลักฐานคลิปภาพเสียงชัด


เท่าที่ได้รับรายงานเข้ามาพบว่ากรณีนี้มีการสอบไปทางผู้รับเหมาและเจ้าของอาคารถึงข้อมูลในการถูกเรียกรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวว่าเกิดขึ้นช่วงเวลาใด เป็นจำนวนเงินเท่าไร อย่างไร แม้ยังไม่ได้มีการส่งมอบเงินกัน แต่แค่เรียกรับก็มีความผิดแล้ว หากพบมูลบ่งชี้ว่ามีการทุจริตตามขั้นตอนทางวินัย ปลัด กทม. จะลงนามคำสั่งพักราชการ จนกว่าการสอบสวนจะสิ้นสุด หากมีความผิดจะมีการลงโทษทางวินัย 2 แนวทาง คือ ปลดออก และ ไล่ออก

อย่างไรก็ตาม หากดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวครบถ้วนแล้ว พบหลักฐานความผิดชัดเจนเพียงพอ กทม. จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ดำเนินคดีอาญาต่อไป

รองปลัด กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ว่าฯ กทม. ได้ย้ำเรื่องการทำงานให้โปร่งใส โดยได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ซึ่งสถิติในรอบ 4 เดือน การแจ้งเรื่องทุจริต 124 เรื่อง และเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการแจ้งเรื่องทุจริต 24 เรื่อง ส่วนใหญ่มาจาก Traffy Fondue เรื่องโปร่งใสไม่ส่วย ในจำนวนนี้มี 6 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายโยธาฯ ซึ่งมีการดำเนินการต่อเนื่องในเรื่องการสอบทุจริตที่มีการร้องเรียนเข้ามา พักราชการแล้ว 2 ราย อยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวน และชี้มูลชัดเจน 1 ราย ที่ต้องออกจากราชการ และอยู่ระหว่างการติดตามอีกหลายรายที่จะดำเนินการในกรณีของการพักราชการ


โดนยเรื่องทุจริตที่ร้องเข้ามาเกี่ยวข้องหลายหน่วย เช่น งานโยธาฯ, งานสิ่งแวดล้อม, งานเทศกิจ ส่วนใหญ่พบว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขอใบอนุญาต ช่องโหว่คือการใช้ดุลยพินิจ โดย กทม. พยายามจะนำเทคโนโลยีการขอใบอนุญาตออนไลน์มาใช้ และการเสียค่าปรับการจ่ายเงินค่าธรมเนียมผู้ค้าต่างๆ ที่ต่อไปจะพัฒนาให้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ลดการต้องจ่ายเงินผ่านเจ้าหน้าที่

รองปลัด กทม. กล่าวย้ำว่า หากประชาชนเจอกรณีถูกเรียกรับผลประโยชน์จากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ทุจริต แจ้งเรื่องเข้ามาได้ที่ Traffy Fondue เรื่องโปร่งใสไม่ส่วย ก็ได้ หากมีคลิปภาพเสียงเป็นหลักฐานชัดเจนยิ่งดี จะทำให้ดำเนินการสอบได้เร็วขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว