fbpx

นาทีชีวิตช่วยลูกช้างป่าตกท่อระบายน้ำ

นครนายก 13 ก.ค. – ลูกช้างป่าพลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำ ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.เมืองนครนายก “หมอโบว์” นำทีมงานลงพื้นที่ช่วยเหลือ แต่อุปสรรคแม่ช้างไม่ยอมออกห่างลูก ต้องแบ่งชุดทำงานถึง 3 ชุด ช่วยจนสำเร็จ


สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา หรือหมอโบว์ สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และทีม เดินทางมายังพื้นที่ท้ายรีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 2 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า ต.สาริกา ว่ามีลูกช้างอายุ 1 ปี พลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำลึก 2 เมตร กว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร ไม่สามารถขึ้นมาเองได้ และมีแม่ช้างคอยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง ทำให้ไม่สามารถเข้าใกล้ลูกช้างได้ รวมถึงสภาพอากาศที่มีฝนตกอยู่ตลอดเวลา

นายศักดิ์ศิริ ศิริบุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.สาริกา และหนึ่งในทีมชุดผลักดันช้าง บอกว่า มาพบตอนตี 1 ลักษณะเป็นช้างฝูงประจำถิ่น มาอยู่ประมาณ 20-30 ตัว ซึ่งมีลูกช้างอยู่หลายตัวเดินผ่านจุดนี้ แล้วลูกช้างตัวหนึ่งเกิดพลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำ โดยแม่ช้างอยู่เฝ้าลูกไม่ห่าง ทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าช่วยเหลือ โดยแม่ช้างอายุประมาณ 10 ปี และลูกอายุประมาณ 1 ปี


จากนั้นหมอโบว์ สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทีมชุดผลักดันช้างป่า ต.สาริกา และผู้ก่อตั้งชมรมฅนรักสัตว์-ป่า และผู้ก่อตั้งทีมอาสาช่วยเหลือสัตว์ป่า อช.เขาใหญ่ ร่วมวางแผนช่วยเหลือลูกช้างตัวนี้

แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ชุด จากนั้นแต่ละทีมเริ่มปฏิบัติตามแผน โดยทีมหมอโบว์ได้ยิงยาใส่แม่ช้าง 3 เข็ม จากนั้นแม่ช้างอยู่ในอาการซึม ส่วนลูกช้างอยู่ใต้ท้องแม่ได้กินนม หลังจากไม่ได้กินมาตลอดคืน จากนั้นรถกระเช้าขององค์การบริหารส่วนตำบลสาลิกา เคลื่อนมายังขอบบ่อ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งใช้สายพานขนาดใหญ่มาคล้องลำตัวแม่ช้างเพื่อยกขึ้นจากบ่อ เนื่องจากกังวลว่างวงของแม่ช้างที่ปักลงไปในบ่อจะทำให้ขาดอากาศหายใจได้

หลังจากช่วยแม่ช้างขึ้นมาจากบ่อได้ แม่ช้างเกิดหมดสติ หมอโบว์พยายามช่วยชีวิต และเจ้าหน้าที่ช่วย CPR ขณะที่ลูกช้างร้องเสียงดังและพยายามปีนขึ้นขอบบ่อ เพื่อไปหาแม่ช้างที่หมดสติ จากนั้นเจ้าหน้าที่ช่วยนำตัวลูกช้างขึ้นมาจากบ่อได้สำเร็จ ก่อนที่จะเข้าไปหาแม่ที่หมดสติ


เวลาผ่านไปไม่นาน แม่ช้างได้สติ ลุกขึ้นยืนได้ จนในที่สุดสองแม่ลูกก็พากันเดินกลับขึ้นเขา ไปหาฝูงที่อยู่ด้านในป่า ด้านเจ้าหน้าที่ทุกคนดีใจในความพยายามช่วยชีวิตช้างสองแม่ลูกได้อย่างปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง