fbpx

น้ำท่วม 5 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังต่อเนื่องทั่วทั้งภาคถึงพรุ่งนี้

กรุงเทพฯ 13 พ.ย.-ปภ. รายงานน้ำท่วม 5 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากทั่วทั้งภาค 14 จังหวัดจนถึงวันพรุ่งนี้ กอนช. สั่งทุกหน่วยเตรียมแผนเผชิญเหตุช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะ จ.ชุมพร

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยและน้ำป่าไหลประจำวันนี้ (13 พ.ย.) จากฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งด้วยอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 10 – 13 พ.ย. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีก่อนหน้านี้ และภาคใต้ 5 จังหวัดคือ ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา รวม 26 อำเภอ 66 ตำบล 256 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,246 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 2 ราย


สำหรับที่จังหวัดเพชรบุรี น้ำท่วม 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านลาด บ้านแหลม เมืองเพชรบุรี ท่ายาง แก่งกระจาน และหนองหญ้าปล่อง รวม 13 ตำบล 47 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 110 ครัวเรือน โดยระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

ส่วนภาคใต้น้ำท่วม 5 จังหวัด รวม 20 อำเภอ 53 ตำบล 209 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,136 ครัวเรือนดังนี้


  • ระนอง น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกระบุรีและละอุ่น รวม 3 ตำบล 13 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 100 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง
  • ชุมพร น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหลังสวน ทุ่งตะโก สวี และพะโต๊ะ รวม 25 ตำบล 153 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,683 ครัวเรือน โดยระดับน้ำทรงตัว
  • สุราษฎร์ธานี น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพระแสงและดอนสัก รวม 3 ตำบล 10 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 182 ครัวเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ 182 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง
  • นครศรีธรรมราช น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พระพรหม สิชล ร่อนพิบูลย์ และนบพิตำ รวม 10 ตำบล 17 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 160 ครัวเรือน โดยระดับน้ำลดลง
  • สงขลา น้ำท่วมในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสงขลา ระโนด สิงหนคร สทิงพระ ควนเนียง สะเดา และคลองหอยโข่ง รวม 12 ตำบล 16 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 11 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง

ปภ. ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมภาคใต้ คาดจะเคลื่อนลงทะเลอันดามันในวันที่ 14 พ.ย. ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และทะเลอันดามันคลื่นสูง 1-2 เมตร กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) จึงได้แจ้งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ 14 จังหวัดภาตใต้เฝ้าระวังสถานการณ์ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย.

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ได้แก่

  • ประจวบคีรีขันธ์ ในทุกอำเภอ
  • ชุมพร ในทุกอำเภอ
  • สุราษฎร์ธานี ใน 15 อำเภอ ได้แก่ อำเภอท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง วิภาวดี กาญจนดิษฐ์ ดอนสัก คีรีรัฐนิคม พนม เวียงสระ เคียนซา พระแสง บ้านนาสาร ชัยบุรี บ้านตาขุน และเกาะสมุย
  • นครศรีธรรมราช ใน 15 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พรหมคีรี พิปูน ฉวาง ลานสกา
    ช้างกลาง ร่อนพิบูลย์ ทุ่งสง นาบอน ขนอม สิชล นบพิตำ ชะอวด ท่าศาลา และจุฬาภรณ์
  • พัทลุง ใน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตะโหมด ศรีบรรพต ศรีนครินทร์ กงหรา ป่าบอน ป่าพะยอม และ
    เขาชัยสน
  • สงขลา ในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสงขลา รัตภูมิ จะนะ หาดใหญ่ สะเดา สะบ้าย้อย นาหม่อม และนาทวี
  • ปัตตานี ในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์
  • ยะลา ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอยะหา กาบัง บันนังสตา กรงปินัง ธารโต และเบตง
  • นราธิวาส ในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีสาคร รือเสาะ และจะแนะ
  • ระนอง ในพื้นที่ทุกอำเภอ
  • พังงา ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตะกั่วป่า คุระบุรี กะปง ตะกั่วป่า และท้ายเหมือง
  • ภูเก็ต ในพื้นที่อำเภอถลาง
  • กระบี่ ในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกระบี่ เขาพนม และปลายพระยา
  • ตรัง ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองตรัง ปะเหลียน ห้วยยอด นาโยง และย่านตาขาว
  • สตูลในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทุ่งหว้า ควนกาหลง มะนัง ละงู และควนโดน

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง ได้แก่


  • ชุมพร ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองชุมพร ปะทิว สวี ทุ่งตะโก หลังสวน และละแม
  • สุราษฎร์ธานี ในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง พุนพิน กาญจนดิษฐ์ ดอนสัก เกาะพงัน และเกาะสมุย
  • นครศรีธรรมราช ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ขนอม สิชล ท่าศาลา ปากพนัง และหัวไทร
  • สงขลา ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสงขลา ระโนด สทิงพระ สิงหนคร จะนะ และเทพา
  • ปัตตานี ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองจิก ยะหริ่ง ปานาเระ สายบุรี และไม้แก่น
  • นราธิวาส ในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนราธิวาส และตากใบ

ทั้งนี้ได้ประสานให้จังหวัดเสี่ยงภัยและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า รวมถึงจัดเตรียมเครื่องมือเครื่องจักรกลสาธารณภัยและทีมปฏิบัติการเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันที หากประเมินแล้วมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้จังหวัดดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ สถานการณ์ภัย และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เตรียมความพร้อมมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นด้วย

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สรุปสถานการณ์น้ำประจำวัน (13 พ.ย.) ว่า บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักมากหลายพื้นที่ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง และกระบี่ โดยปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในจังหวัดชุมพรได้แก่ อ.ทุ่งตะโก 551 มม. อ.สวี 383 มม. อ.เมือง 229 มม. สุราษฎร์ธานีได้แก่ อ.เกาะสมุย 159 มม. นครศรีธรรมราชได้แก่ อ.ท่าศาลา 122 มม. ระนองได้แก่ อ.เมือง 108 มม. และ สงขลาได้แก่ อ.เมือง 202 มม. ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำหลากและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่

ทั้งนี้หน่วยงานในพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยเฉพาะจังหวัดชุมพรได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพรเพื่อเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME