fbpx

หลายพื้นที่เเม้เจอวิกฤติน้ำท่วม แต่ยังปรับตัวได้

สำนักข่าวไทย 24 ต.ค.- สภาพน้ำท่วมหลายพื้นที่คลี่คลาย แต่หลายพื้นที่ชาวบ้านยังได้รับผลกระทบ ต้องปรับตัวทั้งเรื่องทำมาหากิน ขายของบนชั้น 2 ของบ้านและเรื่องของการทำบุญ ทอดกฐินช่วงนี้ต้องปรับตัวไปตามน้ำคือ พายเรือไปทำบุญตามประเพณี


จ.นนทบุรี เกาะเกร็ดน้ำยังท่วม เปิดชั้น 2 ขายอาหารตามสั่ง 

บริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 30-50 เซนติเมตร แม่ค้าพ่อค้าต้องเข็นของขายลุยน้ำท่วมสูงด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว พ่อค้าแม่ค้าบางราย ต้องเปิดข้างฝาบ้านเพื่อจะขายของบริเวณชั้น 2 เนื่องจากบริเวณชั้นล่าง น้ำท่วมสูงไม่สามารถยืนขายของในน้ำได้ นางประพิณ เย็นใจ อายุ 57 ปี แม่ค้าอาหารตามสั่งกล่าวว่า ต้องเปิดข้างฝาบ้านชั้น 2 เพื่อขายอาหารตามสั่ง เนื่องจากชั้นล่างน้ำท่วม แต่จะต้องขายอยู่ถ้าไม่ขายก็ไม่รู้จะไปทำอะไรกิน ตอนนี้ต้องนั่งขาย ถ้ามีคนสั่งเข้ามาต้องลุยน้ำไปส่งอยากให้น้ำลดเร็วๆ ตอนนี้ลำบากมาก


จ.นครปฐม ไม่หวั่นน้ำท่วมลุยน้ำทอดกฐิน

ที่วัดงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ใครที่มีบ้านอยู่ริมน้ำ ก็ลงเรือมาถึงหน้าวัด และลากเข้ามาถึงหน้าพระอุโบสถ ส่วนใครที่นำยานพาหนะมา ก็ต้องจอดไว้หน้าวัด และเดินเท้าขึ้นสะพานไม้เข้ามาในวัด เนื่องจากพื้นที่ของวัดถูกน้ำจากแม่น้ำท่าจีน เอ่อเข้าท่วมทั้งหมด ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร  พระครูขันตยาภิรตน์ เจ้าอาวาสฯ เล่าว่า วัดถูกน้ำท่วมมาลหลายวันแล้ว ก่อนหน้านี้ยกเลิกทำบุญวันออกพรรษาและตักบาตรเทโว ส่วนงานทอดกฐินก็เลื่อนมาจัดที่โดมของโรงเรียน เช้าวันนี้น้ำลดลงจากเมื่อวาน จึงสามารถเวียนรอบโบสถ์ได้

จ.ร้อยเอ็ด พายเรือฝ่าน้ำชีเข้าไปทอดกฐินที่วัด


ที่ จ.ร้อยเอ็ด ระดับน้ำชียังคงสูงขึ้น เช่นที่บ้านดินดำ น้ำเพิ่มสูงขึ้นจนมิดรั้วโรงเรียนที่สูงกว่า 2 เมตร ท่วมทั้งโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ศาลาประชาคม และบ้านเรือนก็จมน้ำทั้งหมด ขยายวงกว้างเข้าท่วมล้อมบ้านเลิงคา 2 การจัดงานกฐินต้องเข้าไปจัดในวัด แห่กันเฉพาะในวัดก่อนทอดถวาย แทนที่จะได้แห่รอบหมู่บ้าน ส่วนที่บ้านแก้งข่า หมู่ 8 ต.พระธาตุ อ.เชียงขวัญ น้ำท่วมตัดทางเข้าออกหมู่บ้าน ต้องออกมาตั้งศูนย์พักพิงให้กับชาวบ้าน 28 หมู่บ้าน รวมทั้งพระสงฆ์ที่วัดในหมู่บ้านอยู่นอกหมู่บ้านติดลำน้ำชี ก็ต้องอพยพมายังจุดพักพิง บนคันพนังกั้นน้ำนอกหมู่บ้าน ขณะที่การรับกฐิน ชาวบ้านต้องนำพระกลับไปที่วัด และชาวบ้านนั่งเรือฝ่าน้ำเข้าไปทอดกฐินแทน  

จ.ขอนแก่น ร่องรอยความเสียหายหลังน้ำป่าถล่ม 

ที่บ้านวังใหม่ ตำบลวังสวาบ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น อบต.วังสวาบ พร้อมด้วยจิตอาสาและชาวบ้าน ต่างนำรถน้ำเข้าทำความสะอาดบ้านเรือน และทำความสะอาดของมีค่าต่างๆ หลังจากที่ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนเมื่อคืนวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา จนทำให้บ้านเรือน ของมีค่า พื้นที่ทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งยังทำให้นางสุนันท์ จันทร์มา อายุ 75 ปี ถูกน้ำป่าพัดเสียชีวิตด้วย ในส่วนของการดูแลครอบครัวของนางสุนันท์ นายอำเภอภูผาม่านได้หารือกับทาง อบต.วังสวาบ รวมทั้งผู้นำชุมชนเพื่อเตรียมย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัย เพราะเนื่องจากบ้านที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันขวางทางน้ำป่า โดยจะมีการสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ขึ้นมาทดแทน เพราะยังมีตาวัย 80 ปี ต้องพักอาศัยเพียงลำพัง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“