fbpx

ราหูเหยียบโควิด กุศโลบายสร้างขวัญกำลังใจสู้ภัยโรคระบาด

อ่างทอง 21 ส.ค.- ที่วัดโล่ห์สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานขององค์หวงพ่อโต ปางจับยามสามตาเป็น 1 เดียวในโลกแล้ว ที่นี่ยังมี “รูปปั้นราหูเหยียบโควิด-19” ตั้งเด่นอยู่ด้านหน้าพระอุโบสถสองชั้น


รูปปั้นราหูเหยียบโควิด-19 สูงประมาณ 2 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสวยงาม เป็นรูปปั้นราหูกำลังอมพระจันทร์ แต่ที่แปลกกว่าราหูที่อื่นคือ ที่เท้าทั้งสองข้างเหยียบรูปปั้นจำลองโควิด-19 เอาไว้ ซึ่งตามตำนานราหูเป็นอสูรและเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ตามคติของศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธ มีคติความเชื่อว่าช่วยป้องกันภัยต่างๆ เมื่อยามดวงชะตาตก ช่วยพยุงให้ดวงชะตาดีขึ้นดังเดิม การสร้างรูปปั้นราหูเหยียบโควิด-19 ก็เป็นกุศโลบายในการให้กำลังใจกับผู้ที่มากราบไหว้ในการต่อสู้กับโควิด-19  

นายสิทธิพร สิทธิพงษ์พานิช ไวยาวัจกรวัดโล่สุทธาวาส เผยว่าหลังเกิดวิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา ทางวัดได้พยายามออกช่วยเหลือญาติโยมด้วยการนำอาหาร น้ำดื่มมอบให้กับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าอยู่ตลอด เพื่อเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันละกันในยามที่ลำบาก แม้ทางวัดก็ลำบากเช่นเดียวกันเพราะตอนนี้ก็ไม่มีญาติโยมมาทำบุญที่วัด ในส่วนของพระราหูเหยียบโควิด-19 เป็นการสร้างเพื่อบันทึกไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ทราบว่าในปี 2563-2564 ประเทศของเราประสบปัญหาโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก ซึ่งต้องสู้กับโรคระบาดทุกวิถีทาง เป็นการให้กำลังใจและเตือนพุทธศาสนิกชนว่าอย่าประมาทในการต่อสู่กับโรคระบาดนี้


สำหรับวัดโล่ห์สุทธาวาส ตั้งอยู่กลางเมืองอ่างทอง ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตลาดอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียง สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2410 โดยมีนางโล่ห์เป็นผู้สร้าง ชาวบ้านนิยมเรียก วัดยายโล่ห์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2427 วันนี้มีกิจกรรมเพื่อชุมชนมากมาย เช่น กิจกรรมวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี, โครงการตู้ยาชุมชน บริการยาสมุนไพรและยาสามัญประจำบ้านฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง, โครงการสงเคราะห์ผู้ยากไร้ที่เสียชีวิต บริจาคหีบศพ และรับส่งผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลไปยังวัดที่จะฌาปนกิจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ, โครงการสงเคราะห์ศพไร้ญาติ หรือที่ญาติไม่สามารถจัดงานได้.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร