fbpx

เอาผิด ตชด. รีดเงิน ส่ง ปปท.ดำเนินการตามกฎหมาย

จันทบุรี 29 เม.ย.- รักษาการ ผู้การจันทบุรี แถลงกรณีมีผู้เสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของตำรวจ ตชด. สืบสวนพบมีมูลความผิดชัดเจน เตรียมรวบรวมพยานหลักฐานนำส่ง ปปท.ดำเนินการตามกฎหมาย


วันนี้ พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 รักษาการ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจันทบุรี ได้เรียกประชุมด่วน คดีที่มีผู้เสียหายไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการใช้อำนาจ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ ตำรวจ ตชด. ประมาณ 10 นาย ในการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด และมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ แลกกับการปล่อยตัว และไม่ต้องถูกดำเนินคดี

โดยในส่วนของผู้เสียหาย แบ่งเป็น ผู้ที่เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. ชุดจับกุม เรียกเงิน 30,000 บาท ในท้องที่สถานีตำรวจภูธร นายายอาม และผู้เสียหาย ที่ถูกตำรวจ ตชด. จับกุมในคดียาเสพติดและถูกรีดเงินแลกการปล่อยตัวไปจำนวน 4 ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น กว่า 130,000 บาท โดยครั้งล่าสุด เสียค่าไถ่ไป 50,000 บาท ด้านทีมสืบสวนภูธร ได้เรียกตัวมาสอบปากคำ และให้สุ่มชี้ตัวเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจากภาพประกอบ ซึ่งพบว่าเป็นบุคคลเดียวกัน กับข้อมูลของทีมสืบสวน เบื้องต้นได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน ทำให้คดีมีความคืบหน้าไปมาก


พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รักษาการ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจันทบุรี เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แล้วนำไปกักขังรอการปล่อยตัวแลกกับเงิน ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ผู้เสียหาย เข้ามาแจ้งความ ที่ สภ.นายายอาม และเดินทางมาให้รายละเอียด ได้มีการติดตามจากหน่วยงาน ตชด. ที่สงสัยว่าจับกุมตัวไป ต่อมามีการนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาเสพติด มาส่งพนักงานสอบสวน กรณีนี้พบข้อสงสัยจากหลายอย่าง จากข้อร้องเรียนของแม่ ผู้ต้องหา โดยเฉพาะการเรียกร้องเงิน จำนวน 30,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. ถูกกล่าวหาว่ามีการเพิ่มของกลางโดยมิชอบเป็นยาไอซ์ จำนวนมากถึง 3.80 กรัม และยังได้มีการเรียกร้องเงิน จำนวน 30,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว พนักงานสอบสวน ได้สอบปากคำแม่ไว้เป็นผู้กล่าวหาดำเนินคดีกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดนี้แล้ว และล่าสุด ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวแล้ว ซึ่งจะนำตัวมาสอบสวน หาข้อเท็จจริงอีกครั้ง

นอกจากนี้ส่วนของผู้เสียหาย ได้มีการร้องขอความคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเกรงจะไม่ปลอดภัยหลังจากออกมาเปิดโปงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ


ส่วนอีกเหตุการณ์ที่พบว่ามีผู้ที่ถูกกระทำลักษณะนี้ในเวลาไล่เลี่ยกันอีกกรณี โดยถูกเจ้าหน้าที่ชุดนี้จับกุมยาเสพติดและเรียกรับเงิน จำนวน 50,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว ขณะนี้มีการรวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว

ก่อนหน้านี้นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจันทบุรี ได้รับรายงานและจากการร้องเรียนจากผู้เสียหาย ซึ่งอยู่ระหว่างตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ เพื่อร่วมกันตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขหรือปรับปรุงการทำงานเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก โดยจะพิจารณาจากข้อเท็จจริงด้วยความเป็นธรรมเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ที่ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ส่วนความคืบหน้าของทั้งสองกรณี ล่าสุดได้รับรายงานว่า ตำรวจ ตชด. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ถูกกล่าวหา ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยได้ประสานทางผู้ใหญ่บ้าน ในท้องที่ อ.ท่าใหม่ ในการนำเอาอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก และเงินจำนวน 50,000 บาท นำมาคืนให้กับครอบครัวผู้เสียหาย รายที่ 2 เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทางทีมสืบสวนภูธร ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้หมดแล้ว

โดยส่วนของเจ้าหน้าที่ ตชด. ที่กระทำผิด ทางตำรวจภูธรจันทบุรี จะดำเนินการในคดีที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด จากนั้นจะรวบรวมพยานหลักฐานนำส่ง ปปท. หรือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท