fbpx

กสทช.-ฝ่ายความมั่นคง ตัดสัญญาณเน็ตข้ามชายแดน

ตาก 28 มิ.ย. – กสทช. พร้อมฝ่ายความมั่นคง ระดมกำลังกว่า 100 นาย ปิดล้อมค้นชายแดน จ.ตาก พร้อมกัน 6 จุด สกัดเครือข่ายส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปประเทศเพื่อนบ้าน พบลอบนำสายสัญญาณฝังดิน-ข้ามแม่น้ำ สู่พื้นที่กลุ่มจีนเทา สถานที่ตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์


ที่ สภ.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง ตำรวจไซเบอร์ ตำรวจ สภ.แม่สอด ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู รวมกว่า 100 นาย ร่วมกันเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายสำคัญ 6 แห่ง ทลายเครือข่ายลักลอบส่งสัญญาณสื่อสารจากประเทศไทยส่งไปประเทศเพื่อนบ้านผิดกฎหมาย

โดยนำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์สูงย่านใจกลางเมืองแม่สอด เปิดอำพรางเป็นห้างค้าส่งรูปแบบต่างๆ รวม 5 จุด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจพบอุปกรณ์ส่งสัญญาณสื่อสารระยะไกลหลายรายการ จึงเชิญตัวผู้ดูแลบ้านทั้ง 5 จุด ไปสอบสวน


ขณะเดียวกันยังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจุดที่ 6 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด ตั้งอยู่เลียบแนวตะเข็บชายแดน หมู่บ้านห้วยแล้ง หมู่ 10 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก โดยฝ่ายสืบสวนของ กสทช. นำรถยนต์อุปกรณ์โมบายตรวจสัญญาณเคลื่อนที่ตรวจพบว่าบริเวณดังกล่าวมีการส่งสัญญาณสื่อสารข้ามแนวชายแดน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจอย่างละเอียดพบว่าบริเวณใกล้กับเสาส่งสัญญาณขนาดใหญ่ มีการลักลอบนำสายเคเบิลส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตฝังดิน ส่งข้ามแดนจากไทย ข้ามแม่น้ำเมยไปประเทศเมียนมา ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ตั้งกลุ่มจีนสีเทา เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์และบ่อนพนันออนไลน์ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบครั้งนี้พบว่ากลุ่มขบวนการไหวตัวรีบตัดสายเคเบิลดังกล่าวออกก่อน แต่ยังหลงเหลือวัตถุพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุหลายรายการ เจ้าหน้าที่จึงต้องขยายผล

รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ลงพื้นที่ตรวจการลักลอบใช้สัญญาณโทรคมนาคมข้ามประเทศผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.ตาก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน หลังจากได้รับแจ้งว่าบริเวณพื้นที่ตะเข็บชายแดน อ.พบพระ และ อ.แม่สอด มีการลักลอบลากสายเคเบิลข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช.เขต 31 เคยลงพื้นที่สำรวจพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเมย บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ อ.แม่สอด พบว่ามีการลักลอบลากสายเคเบิลขึ้นเรือข้ามแม่น้ำเมย ซึ่งเป็นช่องทางพรมแดนธรรมชาติ ไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตผิดกฎหมาย จึงได้ตัดสาย และพิสูจน์ทราบว่าสายดังกล่าวมีต้นกำเนิดสายมาจากที่ใด เนื่องจากการกระทำดังกล่าวมีความผิดฐานประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


สำหรับรูปแบบการลักลอบใช้สัญญาณโทรคมนาคมผิดกฎหมาย บริเวณแนวตะเข็บชายแดน จ.ตาก นอกจากการลากสายเคเบิลขึ้นเรือข้ามแม่น้ำ ยังพบเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ใน อ.แม่สอด และ อ.แม่ระมาด หันออกไปยังฝั่งตรงข้ามไทยในพื้นที่ชเวก๊กโก และหวันหยา ฝั่งประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นจุดแรกที่เคยลงพื้นที่สุ่มตรวจ ขณะนี้ได้ระงับสัญญาณในพื้นที่แล้วทุกจุด และการตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเพื่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะนี้สามารถควบคุมการหันเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้แล้วทั้ง 7 พื้นที่ และมีการระงับสัญญาณรวมแล้ว 366 สถานีฐานทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งการดำเนินการระงับสัญญาณ ปรับทิศทางสายอากาศ ลดกำลังส่งและรื้อสายอากาศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งรัดดำเนินการ เพราะอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นภัยต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างร้ายแรง และยังส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ

กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ “ตัวแทนกลุ่มสตรี” ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ “เลขาฯ แสวง” คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด “ชัย ชิดชอบ” แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค “อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.” สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นคำพูดนายกฯ ให้ความเป็นธรรม เป็นแค่วาทกรรม จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า เหตุรับรองมติอนุฯ วินัย คำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวแนะนำ

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

“เศรษฐา” โบกธงปล่อยขบวน “Love Pride Parade 2024”

“เศรษฐา” นำคณะโบกธงเปิดงาน “Love Pride Parade 2024” ปล่อยขบวนพาเหรดยาว 6 กิโลเมตร ยันรัฐบาลให้ความสำคัญคนทุกกลุ่ม ดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

นายกฯ น้อมรับผลโพล เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล”

นายกฯ น้อมรับผลโพลฯ เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล” ชี้ปรับยุทธศาสตร์ตลอดเวลา พร้อมฟังเสียงประชาชน ยืนยัน “สมชาย” ลง สว. ไม่เชื่อมโยงเพื่อไทย