fbpx

จบด้วยดี เหตุเครนถล่ม ผลเจรจา 3 ฝ่าย ได้ข้อสรุป 8 ข้อ

ระยอง 30 มี.ค. – จบด้วยดี เหตุเครนถล่มทับคนงาน หลังแรงงานประท้วงวุ่น ในที่สุดสรุปเรื่องการเยียวยากันได้ หลังรองผู้ว่าฯ ระยอง ร่วมประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


จากอุบัติเหตุเครนถล่มทับคนงานดับ 7 ราย ในโรงงานที่ จ.ระยอง แต่แรงงานประท้วงไม่ให้นำศพออกมา กระทั่งเจรจาได้ข้อสรุปเมื่อกลางดึกววานนี้ (29 มี.ค.) เหตุการณ์ดูเหมือนจะคลี่คลายไปได้แล้ว แต่วันนี้ตลอดทั้งวันก็ยังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแรงงานเมียนมา โดยช่วงเช้ารวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานโรงงาน เรียกร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับเงินสวัสดิการ รวมทั้งมีข่าวว่านายจ้างจะไล่แรงงานออก 3 คน จนสร้างความไม่พอใจ จึงพากันออกมาชุมนุม พร้อมทุบทำลายรถยนต์ของสื่อมวลชนบริเวณหน้าทางเข้าโรงงานได้รับความเสียหายไป 1 คัน

ต่อมานายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เข้ามายังโรงงาน และร่วมประชุมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย คือ ผู้แทนบริษัท หน่วยงานต่างๆ และญาติแรงงานผู้เสียชีวิต ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุป 8 ข้อ และให้ผู้แทนแรงงานชาวเมียนมาไปชี้แจงกับกลุ่มแรงงาน ก่อนตั้งโต๊ะแถลงข่าว


สำหรับผลการเจรจาทั้ง 8 ข้อ 2 ข้อแรกเหมือนเมื่อคืน คือ 1.เยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิต 7 ราย รายละ 1,600,000 บาท มอบเงินสดให้ไปแล้วรายละ 5 แสนบาท คงเหลือ 1,100,000 บาท และ 2. นายจ้างรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการศพทั้งหมด

ข้อ 3-5 เป็นเรื่องเกี่ยวกับสวัสดิการ ที่ฝ่ายลูกจ้างมีข้อสงสัยเรื่องเงินสมทบประกันสังคมที่นายจ้างหักจากลูกจ้าง แต่ไม่ได้นำส่ง ลูกจ้างประสบอันตรายสูญเสียอวัยวะและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ลูกจ้างส่งเอกสารค่ารักษาพยาบาลเบิกกับนายจ้าง แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ทั้งหมดนี้สำนักงานประกันสังคมจะตรวจสอบให้ภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนข้อ 6 กรณีหนังสือเดินทางของลูกจ้าง ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันจะเก็บเอาไว้ที่บริษัท และจะถ่ายเอกสารให้ลูกจ้าง เมื่อลูกจ้างออกจากงานนายจ้างจะคืนหนังสือเดินทางให้ทุกคน ข้อ 7 กรณีลูกจ้าง 3 คน ซึ่งมีข้อสงสัยว่านายจ้างจะเลิกจ้าง สำนักงานสวัสดิการแรงงานฯ จะตรวจสอบให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด และข้อ 8 นายจ้างรับว่าจะปฏิบัติต่อลูกจ้างชาวเมียนมาให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน


หลังการเจรจาพูดคุยแล้วเสร็จ กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาต่างส่งเสียงดีใจและพอใจกับผลการเจรจาทั้งหมด ขณะที่รองผู้ว่าฯ ระยอง ได้กำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามข้อตกลงโดยเร็ว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว