fbpx

ยึดรถมอเตอร์ไซค์ซิ่ง-ท่อดัง ป่วนเมือง 142 คัน

นนทบุรี 15 ก.พ. – ตำรวจนนทบุรีเอาจริง จับรถจักรยานยนต์แต่งซิ่งป่วนเมือง ยึดรถทำผิดได้ 142 คัน พร้อมทุบทำลายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน เตือนผู้ปกครองร่วมช่วยดูแลบุตรหลาน


พล.ต.ต.ปราถนา แผ่นผา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี สาธิตการเบิลเครื่องรถจักรยานยนต์ของกลางที่แต่งซิ่ง ดัดแปลงท่อไอเสียให้มีเสียงดัง บางคันดัดแปลงจนมีเสียงปะทุ คล้ายเสียงปืน ทำให้ประชาชนเดือดร้อนรำคาญ

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ร้องเรียนกับตำรวจว่า มีกลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์แต่งท่อซิ่งเสียงดัง นำรถมาขับขี่บนถนนสร้างความเดือดร้อน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ของจังหวัด กวดขันจับกุม ตรวจยึดรถต้องสงสัย เพื่อเป็นการตัดวงจรการก่อเหตุ ป้องกันอาชญากรรมในด้านต่างๆ รวมถึงการป้องกันการแข่งรถในทางสร้างความเดือดร้อน เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-15 ก.พ.67


เน้นหนักในเขตเมือง ได้แก่ สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ สถานีตำรวจภูธรบางศรีเมือง รวมถึงสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด สามารถยึดรถ ที่ทำผิดกฎหมายได้รวม 142 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถดัดแปลงสภาพท่อรถไอเสียให้ส่งเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน หรือมีพฤติการณ์แสดงให้เห็นว่ามีการแข่งรถในทาง ซึ่งจะมีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเจ้าของรถที่ดัดแปลงสภาพท่อรถไอเสีย จะต้องเปลี่ยนแปลงท่อรถจักรยานยนต์ให้ได้มาตรฐาน และทำลายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานทั้งหมดด้วยการทุบ เพื่อไม่ให้ท่อไอเสียดังกล่าวนำกลับไปใช้งานได้อีก

พล.ต.ต.ปราถนา กล่าวว่า รถของกลางที่นำมาวันนี้ เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นรถที่พร้อมจะกระทำความผิด เช่น ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ดัดแปลงท่อไอเสีย หรือความผิดเกี่ยวกับตัวรถ ตรวจยึดมาจากกลุ่มแก๊งหรือเด็กๆ ที่ออกมารวมกลุ่มกันและก่อเหตุในเวลากลางคืน ซึ่งตำรวจใช้มาตรการต่างๆ เพื่อดูแลความสงบสุขของพี่น้องประชาชนในเวลากลางคืน และตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และกฎกระทรวง เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการรวมกลุ่มกันและก่อเหตุ

ส่วนของพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะต้องดูแลควบคุมความประพฤติของเด็ก หากมีการกระทำความผิดและสอบสวนพบว่าผู้ปกครองปล่อยปละละเลย ก็จะดำเนินการเอาผิดกับตัวผู้ปกครองด้วย จึงอยากฝากเตือนให้กำชับดูแลบุตรหลาน ส่วนของร้านขายอะไหล่รถ ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ รวมถึงกวดขันและประชาสัมพันธ์ให้กับทางร้านเหล่านี้ แต่ส่วนใหญ่จะอ้างว่าเป็นการผลิตมาจากโรงงาน ซึ่งหากเป็นการผลิตจากโรงงาน จะได้มาตรฐานและถูกต้อง แต่ถ้าตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลงผิดกฎหมาย จะต้องถูกจับกุมดำเนินคดี เบื้องต้นจะตรวจสอบใบอนุญาตของทางร้านก่อน


ในส่วนของการประกาศเคอร์ฟิวส์ของจังหวัดนนทบุรีในช่วงที่ผ่านมา จุดประสงค์คือป้องกันเด็กไม่ให้ออกมารวมกลุ่มกันและไปก่อเหตุในเวลากลางคืน ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ยังไม่เสร็จสิ้น และสิ้นเดือนนี้จะดูตัวเลขสถิติก่อนและหลังดำเนินการเพื่อเปรียบเทียบ แต่เบื้องต้น พบว่าเด็กที่ออกมารวมกลุ่มกันในเวลากลางคืน ลดลงเกิน 90 เปอร์เซ็นต์

จากการสอบถามนายเอ และนายบี (นามสมมุติ) กล่าวว่า พวกตนอยากฝากถึงพี่ๆ น้องๆ ว่าอย่าทำตาม ดัดแปลงท่อไอเสียให้เกิดเสียงดัง เพราะมันเดือดร้อนชาวบ้าน ไม่มีประโยชน์อะไร เดือดร้อนพ่อแม่ต้องเสียเงินเสียทอง เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา หลังจากนี้ตนจะถอดท่อและทุบทิ้ง โดยจะเปลี่ยนเป็นท่อไอเสียที่ได้มาตรฐาน และไม่ทำผิดกฎหมายซ้ำอีก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่