fbpx

เร่งกู้ถนนประตูระบายน้ำเสนาป้องกันน้ำท่วม รพ.เสนา

ภูมิภาค 18 ต.ค. – อธิบดีกรมชลฯ ลงพื้นที่อยุธยา ตรวจถนนคันประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดหลังถูกน้ำเซาะขาด ส่วนที่ จ.ชัยนาท ตลาดสรรพยาน้ำยังท่วมสูงและเริ่มเน่าเสีย ส่วนที่สงขลา เตือนระวังโรคฉี่หนู หลังตายแล้ว 4 ราย


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ถนนคันคลองชลประทาน ใกล้ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด หมู่ที่ 7 ต.รางจระเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำกัดเซาะจนถนนทรุดตัว กว้างประมาณ 5 เมตร น้ำไหลบ่าเชี่ยวแรงเข้าคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน สู่พื้นที่ท้ายน้ำ อ.เสนา ,อ.บางซ้าย, อ.ลาดบัวหลวง โดยสั่งการให้นำเครื่องจักรกล รวมถึงกล่องหินแกเบียลแล้วนำไปวางบริเวณจุดที่ถนนขาด เพื่อชะลอการไหลของน้ำและอุดรอยรั่วให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งพบว่ารอยขาดมีขนาดกว้างขึ้นประมาณ 8 เมตร หากไม่รีบแก้ไขน้ำที่ทะลักข้ามฝั่งอาจไหล่บ่าเข้าท่วม รพ.เสนา ที่อยู่ท้ายน้ำ ทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น ทั้งนี้ อธิบดีกรมชลประทาน เผยว่าได้รับประสานจากผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทางกรมชลประทานจึงรีบจัดทีมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรหนัก เข้ามาแก้ไขถนนดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือลดความเดือดร้อนของประชาชน

ตลาดสรรพยาน้ำยังท่วมสูง เน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น


ที่ จ.ชัยนาท วันนี้เขื่อนเจ้าพระยา ลดการระบายน้ำต่ำกว่า 3,000 ลบ.ม./วินาที มาอยู่ที่อัตรา 2,983 ลบ.ม./วินาที ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมตลาดสรรพยาพื้นที่เศรษฐกิจของ อ.สรรพยา ลดลงเล็กน้อย น้ำที่เคยท่วมผิวถนนทางหลวง 311 ตั้งแต่หน้าตลาดไปถึงบ้านโพธิ์เตี้ย น้ำลดลงไปอยู่ที่ขอบทางแล้ว แต่ในพื้นที่ตลาด–โรงเรียน-วัดสรรพยา น้ำยังคงท่วมสูงกว่า 1 ม. ชาวบ้าน 800 ครัวเรือน ยังได้รับความเดือดร้อนและตอนนี้ยิ่งเดือดร้อนหนัก เพราะน้ำที่ท่วมขังในตลาดมานาน 14 วัน และมีขยะลอยเกลื่อนมาตั้งแต่วันแรก ประกอบกับพื้นที่โดยรอบถูกล้อมด้วยคันดินกั้นน้ำ 3 ด้าน และยังมีพนังคอนกรีตริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 1 ด้าน ทำให้พื้นที่กลายเป็นแอ่งกระทะ น้ำขังจึงเริ่มเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว โดยเทศบาลตำบลสรรพยาได้นำน้ำจุลินทรีย์ EM จำนวน 400 ลิตร เข้าไปเทตามจุดต่างๆ เพื่อลดกลิ่นเน่าเหม็น พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 เครื่อง สูบน้ำเน่าเสียระบายออกทางถนนทางหลวง 311 ลงคลองชลประทานเพราะยังไม่สามารถระบายออกทางแม่น้ำเจ้าพระยาได้ เนื่องจากยังมีระดับสูง ต้องรอให้เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำลงมาที่ 2,700 ลบ.ม./วินาที ถึงจะสูบน้ำระบายออกไปได้

พ่อเมืองภูเก็ต-ผบ.ทัพเรือภาค 3 สำรวจหลายจุดยังท่วม

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต สภาพอากาศตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้านี้ ยังมีฝนตกลงมาเป็นระยะ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังอยู่หลายพื้นที่ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าฯภูเก็ต พร้อม พล.ร.ท.อาภาภร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณประตูน้ำ คลองบางใหญ่ ถนนตลิ่งชันและด้านหลังโรงแรมถาวร เพื่อดูเส้นทางการไหลของน้ำ จากตัวเมืองเมืองภูเก็ตออกไปยังทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน เพื่อหาจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมให้ระบายออกทะเลโดยเร็วที่สุด ป้องกันน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจตัวเมืองหลังยังมีฝนต่อเนื่อง และมีประกาศเตือนพายุไต้ฝุ่น “เนสาท”


โดยผู้ว่าฯ ภูเก็ต มอบหมายให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งในจุดเสี่ยงและมีระดับน้ำสูง ทำการเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลตลอด 24 ชม. พร้อมประสานไปยังป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เพื่อนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาสมทบ และได้รับอนุเคราะห์จากทัพเรือภาค 3 สนับสนุนอุปกรณ์ในการระบายน้ำ พร้อมกำลังพล ทำให้ขณะนี้มีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 7 เครื่อง หากไม่มีน้ำฝนตกลงมาเติมอีก คาดว่าจะผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วมได้ในเร็วๆ นี้

สาธารณสุขเตือนระวังเชื้อโรคฉี่หนู เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังการติดเชื้อโรคไข้ฉี่หนู Leptospirosis ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เชื้อโรคไข้ฉี่หนู พบอยู่ในปัสสาวะของสัตว์หลายชนิด แต่พบได้บ่อยในหนู เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังและเยื่อบุ ที่มีแผลหรือรอยขีดข่วน หรือผิวหนังและเยื่อบุที่อ่อนนุ่มเนื่องจากแช่น้ำอยู่นาน จากการย่ำดินโคลน แช่น้ำท่วมขัง หรือว่ายน้ำ การสัมผัสปัสสาวะสัตว์หรือเนื้อเยื่อสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อโดยตรง หรือรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนปัสสาวะหนู จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 9 ต.ค.65 มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 142 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 10.09 ต่อประชากรแสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย.65 พบผู้เสียชีวิต 4 ราย คิดเป็นอัตราผู้ป่วยตาย ร้อยละ 2.82 กลุ่มอายุที่พบสูงสุด 10-14 ปี รองลงมา 55–60 ปี และ 5-9 ปี ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาชีพรับจ้าง กลุ่มวัยเรียนและอาชีพเกษตรกรรม

จ.สตูล ฝนตกหนักหลายวัน น้ำท่วมแล้ว 2 อำเภอ

หลังเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ช่วงเช้านี้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 1,4,5,6,7,8,9,10 ต.ปาล์มพัฒนา ส่วน ต.นิคมพัฒนา น้ำเข้าท่วมหมู่ที่ 13,4,5,6,7 โดยนายนพพล จีนลิบ ปลัดอวุโส (รักษาราชการแทนนายอำเภอมะนัง) จ.สตูล นำกำลัง อส. ไปช่วยขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่ปลอดภัย โดยทาง อ.มะนัง ได้สั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ระดับน้ำบางแห่งสูงกว่า 1 เมตร นอกจากนี้ถนนในหมูบ้านหลายสายไม่สามารถใช้การได้เพราะระดับน้ำท่วมสูง ส่วนใน อ.ควนกาหลง ระดับน้ำได้เข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.อุไดเจริญ อ.ควนกาหลง มีน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 10 หลัง ส่วนที่ ต.นาทอน ต.ทุ่งหว้า ฝนตกหนักน้ำระบายไม่ทัน ทำให้ไหลเข้าท่วมบ้านแต่พอฝนหยุดตกน้ำก็ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าก่อนหน้านี้น้ำไม่เคยท่วม แต่มีการขยายถนนสายตรัง-ทุ่งหว้า น้ำไม่มีทางระบายพอฝนตกหนักเลยเข้าท่วมบ้านชาวบ้าน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย