fbpx

“โนรู” พ่นพิษ ฝนตกหนักท่วม บขส.กันทรลักษ์

ภูมิภาค 29 ก.ย. – พายุโนรู พ่นพิษ ทำฝนตกหนักน้ำเอ่อท่วม บขส.กันทรลักษ์ รวมถึงบ้านเรือนประชาชน กลางดึกที่ผ่านมา ส่วนจังหวัดอื่นๆ อย่างที่ จ.อำนาจเจริญ ก็อ่วมไม่น้อย น้ำในอ่างมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกินระดับจุดวิกฤติที่ 117% ของความจุอ่าง


ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร บขส.กันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อคืนฝนตกหนัก น้ำเอ่อเข้าท่วมขังเต็มพื้นที่และเพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ได้นำกระสอบทรายเสริมแนวกั้นน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปยังสำนักงานบริษัทขนส่ง

ส่วนในชุมชนชิดบัญชา ม.8 ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ เริ่มมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่ำ ชาวบ้านต้องรีบขนย้ายข้าวของขึ้นชั้น 2 โดยมีทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ช่วยขนย้าย และทำแนวกระสอบทรายกั้นน้ำโดยเฉพาะที่บ้านเลขที่ 204 ซึ่งมีผู้ป่วยติดเตียงอาศัยอยู่ด้วย จนถึงขณะนี้ในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม รถเล็กสัญจรด้วยความยากลำบาก


จังหวัดอำนาจเจริญ มีฝนตกลงมาต่อเนื่องจนถึงเช้า ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดอำนาจเจริญ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกินระดับจุดวิกฤติที่ 117% ของความจุอ่าง ซึ่งระดับจุดวิกฤติอยู่ที่ความจุ 115% และยังคงมีแนวโน้มว่าระดับจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายไปกั้นที่บริเวณทางระบายน้ำฉุกเฉิน ทำให้สามารถรับระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นถึง 125%

ชุมชมหลักเมืองพัฒนาที่อยู่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ เริ่มมีระดับน้ำไหลเข้าท่วมถนน อบจ.อำนาจเจริญ ได้เร่งบรรจุทรายใส่กระสอบและนำไปกั้นบริเวณหน้าบ้านเรือนประชาชน ส่วนถนนเส้นบายพาสเลี่ยงเมืองอำนาจเจริญไปจังหวัดอุบลราชธานี มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 เซนติเมตร เป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ต้องหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นแทน นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ร้านค้าที่อยู่ริมถนนสายดังกล่าวต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากมีน้ำท่วมขัง

ที่ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด น้ำท่วมปิดล้อมหมู่บ้าน 33 ชาวบ้านประมาณ 200 คน ได้รับผลกระทบ และต้องขนข้าวของหนีน้ำออกไปไว้บนที่สูง ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กิโลเมตร ขณะที่นาข้าว 800 ไร่ ถูกน้ำท่วมมิดยอดข้าว มีแนวโน้มว่าจะเสียหายทั้งหมด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยทหารได้นำเรือท้องแบนเข้าไปให้ความช่วยเหลือในการสัญจรเข้าออกจากหมูบ้าน


ส่วนสำหรับพื้นที่ที่บ้านดินดำ หมู่ที่ 9 ตำบลดินดำ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ระดับน้ำจากลำน้ำชีเริ่มล้นฝั่งเข้าท่วมหมู่บ้าน ในบางหลังและเริ่มท่วมถนน ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 27 นำกระสอบทรายมากั้นแนวสุ่มเสี่ยงตลอดแนวรอบหมู่บ้าน 750 เมตร ป้องกันเพื่อกันน้ำเข้าท่วมหมู่บ้าน

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกลหนัก และรถแบล็กโฮ ทำการขุดลอกกำจัดผักตบชวา และวัชพืชที่กีดขวางทางระบายน้ำ ตามร่องน้ำ คูคลอง บริเวณริมถนนเลี่ยงเมืองบุรีรัมย์ ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อเปิดทางระบายให้น้ำไหล สู่ลำคลองต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น เพื่อรับมือช่วงฤดูฝน และผลกระทบจาก พายุ “โนรู” ป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจและชุมชนในตัวเมืองบุรีรัมย์ ทางเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ขอความร่วมมือประชาชนทั้ง 18 ชุมชน รักษาความสะอาด ไม่ทิ้งสิ่งของเศษขยะ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในท่อระบายน้ำ ป้องกันปัญหาท่อน้ำอุดตัน

ที่ จ.ขอนแก่น ทหาร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขนย้าย โค-กระบือ จำนวน 153 ตัว ภายในมูลนิธิกองทุนการศึกษาผู้ด้อยโอกาส บ.บึงเรือใหญ่ ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากน้ำในลำน้ำพองเรื่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมคอก โค-กระบือ และทำให้โค-กระบือ บางส่วนเริ่มมีอาการเจ็บป่วยแล้ว

พระมหาวรวุฒิ ปญฺโญวุฑฺโฒ หรือหลวงตาน้อย ประธานมูลนิธิกองทุนการศึกษาผู้ด้อยโอกาส บอกว่า พื้นที่นี้อยู่ติดกับลำน้ำพอง เป็นพื้นที่ลุ่มถูกน้ำท่วมทุกปี แม้ทางมูลนิธิจะทำคันดินโดยรอบเพื่อกั้นน้ำ แต่กระแสน้ำที่ไหลมาค่อนข้างเร็ว และหลากท่วมทุ่ง ก่อนไหลเข้าท่วมมูลนิธิฯ ทุกทิศทาง จึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกได้ทัน

ที่ จ.นครราชสีมา มีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้า ทำให้ระดับน้ำในลำตะคอง เขตตัวเมืองนครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 น้ำไหลบ่าไปยังชุมชนหมู่บ้านวีไอพี และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จึงต้องเพิ่มระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่โรงพยาบาลมหาราช ต้องระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้โดยรอบแนวลำตะคอง พร้อมกับนำกระสอบทรายมากั้น

นอกจากนี้ยังมีการวางประสอบทราย ปิดประตูทางเข้า-ออก ด้านทิศตะวันตกของโรงพยาบาลชั่วคราว เพื่อป้องกันน้ำจากลำตะคองทะลักเข้าท่วม โดยประตูนี้เป็นทางออกสำหรับการรับศพผู้เสียชีวิตออกจากโรงพยาบาล จากการสำรวจเขตตัวเมืองโคราชวันนี้ พบมีน้ำท่วมขังหลายจุด เช่น ชุมชนถนนมุขมนตรี สามแยกหัวทะเล มิตรภาพซอย 15 ตลาดเซฟวัน ทางแยกบ้านโพธิ์ ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553