สาวเปิบพิสดาร “ลาบเลือด-ปูนาสด” เตือนธาตุอ่อน-เด็ก อย่าทำตาม

สุรินทร์ 30 ส.ค.- เมนูพิสดาร สาวเปิบลาบเลือดใส่ “ปูนา” เป็นๆ จับเข้าปากเคี้ยวสดๆ จนเกิดดราม่าในโซเชียล ห่วงจะแซ่บเกินจนลืมพยาธิหรือเปล่า ด้านเจ้าตัวเตือนใครเป็นคนธาตุอ่อน หรือเด็กๆ ไม่ควรกินตาม อาจท้องเสียได้


สาวคนนี้เคี้ยวปูนาตัวเป็นๆ ที่อยู่ในลาบเลือดได้ยินเสียงกรุบๆ กรอบๆ ทะลุหน้าจอ โดยเริ่มจากโชว์การประกอบอาหารเมนูลาบเลือด จากนั้นก็ใส่ปูนาสดๆ ลงกระทะ ก่อนจะหยิบข้าวเหนียวมาจิ้มกินลาบเลือด ตามด้วยหยิบปูนาที่กำลังไต่อยู่ในกระทะ เข้าปากทั้งที่ยังเห็นขาปูกำลังดิ้นอยู่ เป็นที่ฮือฮาในโซเชียลอย่างมาก

ทีมข่าวเดินทางไปที่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อพูดคุยกับสาวในคลิป นางสาวอมรดาว ศรีเมือง หรือหมวย อายุ 32 ปี บอกว่า เพื่อนเคยพูดว่าตนเป็นคนกินอะไรแล้วดูน่าอร่อย ประกอบกับตนเป็นคนชอบกินอาหารอีสาน จึงชักชวนกันทำช่องออนไลน์พากินพาแซ่บ แล้วจัดหาเมนูพิสดารมาทำโชว์ และกินให้ดู ซึ่งครั้งนี้ตนก็คิดเมนูใหม่ คือ “ลาบเลือดกับปูไต่” แต่ปูที่ทำมากินจะเลือกตัวเล็กๆ แต่ว่าถ้าใครเป็นคนธาตุอ่อน หรือน้องๆ เด็กๆ ไม่ควรกินตาม เพราะอาจจะท้องเสียได้


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีบางส่วนเข้ามาชื่นชมที่น้องหมวยเปิบพิสดารแล้วดูน่าอร่อย หรือให้กำลังใจในการทำคอนเทนต์ต่อๆ ไป แต่ส่วนใหญ่ห่วงเรื่องสุขภาพมากกว่า โดยกรมควบคุมโรคเคยแจ้งเตือนว่า ปูนาตัวเป็นๆ รวมทั้งปูนาดองแบบดิบๆ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งสาเหตุมาจากพยาธิที่ติดมากับปู และเสี่ยงต่อสารเคมีที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม หากยังไม่สุกก็ไม่ควรรับประทาน

ทั้งนี้ ปูนาตามธรรมชาตินั้น จะหากินอาหารที่อยู่ในดินและในน้ำ จึงมีความเสี่ยงอยู่ 2 ประการ คือ เสี่ยงต่อสิ่งปนเปื้อนโดยหลักๆ คือ แบคทีเรีย ที่มีทั้งชนิดรุนแรงและไม่รุนแรง และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย แต่แบคทีเรียที่ติดมาสามารถกำจัดได้ด้วยความร้อน

ความเสี่ยงประการที่ 2 คือ อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะมีสัตว์อย่างอื่นติดมากับปูนาด้วย อาทิ “ปลิง” ซึ่งตามปกติไม่สามารถอยู่ในตัวคนได้ เมื่อรับประทานเข้าไปจะถูกน้ำย่อยทำลายได้ แต่เชื้อโรคที่มากับปลิงอาจจะเข้าสู่ร่างกายได้เช่นกัน แต่ที่เป็นปัญหามาจากการรับประทานปูนาที่ปรุงไม่สุก คือ พยาธิ ซึ่งมีหลายชนิด อาทิ พยาธิตัวจี๊ด เวลากินปูนาดิบๆ เข้าไปก็มีโอกาสกินไข่ หรือตัวอ่อนของพยาธิตัวนี้เข้าไปด้วย ซึ่งน้ำย่อยในกระเพาะไม่สามารถฆ่าให้ตายได้ รวมไปถึงพยาธิใบไม้ปอด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ถึงเชียงราย ถกเร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ ประชุมส่วนราชการ จ.เชียงราย เร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม พอใจใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้เงินเยียวยาก้อนแรกถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว