fbpx

นายกฯ เป็นประธานพิธี kick off ใช้งานคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยาง

จันทบุรี 25 ส.ค.-นายกฯ เป็นประธานพิธี kick off เริ่มใช้งานคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติ ส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยบนท้องถนน พร้อมขอให้ทุกคนรักประเทศไทยที่บรรพบุรุษเสียเลือดเนื้อรักษาไว้ ย้ำรักษาสิ่งที่ดีของไทย ติงคนที่คิดทำลาย ไม่รู้จิตใจทำด้วยอะไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จังหวัดระยอง เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปยังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง เพื่อไปยังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ ค่ายตากสิน ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี และเดินทางต่อโดยรถยนต์ไปที่ตำบลแสลง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการนำร่องการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยทางถนน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธี kick off เริ่มการใช้งานคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติ หรือ รับเบอร์ เฟนเดอร์ แบริเออร์ และหลักนำทางยางธรรมชาติ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ ถนนหลวงสาย 3249 ตอนเขาไร่ยา-แพร่งขาหยั่ง กิโลเมตรที่ 3+164 อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี


โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานว่า ดีใจที่เข้ามาเห็นทุกคนใส่หน้ากากอนามัย ถือว่าประสบความสำเร็จในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เราไม่อยากให้กลับมาแพร่ระบาดอีก ถ้าสถานการณ์กลับมา เราก็พร้อมรับสถานการณ์ เพราะเรามีขีดความสามารถสูงในระดับหนึ่ง

“ขอให้ทุกคนภูมิใจ นี่คือสิ่งที่ทุกคนร่วมมือกับรัฐบาลแล้วสำเร็จ อะไรที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ส่วนรวม ผมคิดว่าน่าจะเป็นความภูมิใจของทุกคน และกำลังใจของผม คือ การได้รับความร่วมมือจากทุกคน ถือเป็นกำลังใจให้มีแรงศรัทธาในการทำงาน วันนี้เรากำลังเดินหน้าประเทศ แก้สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ ไม่มีอะไรได้มาในเวลาอันรวดเร็ว หรือปีเดียว เหมือนกับการมีลูกต้องใช้เวลานานกว่าจะเรียนจบ จะเติบโตและพ้นจากอกแม่ไป แต่เมื่อลำบากก็ต้องกลับมาหาพ่อแม่ สังคมนี้ประกอบไปด้วยการเรียนรู้ การศึกษาจากครูบาอาจารย์ที่จะต้องคำนึง นี่คือสังคมไทย สัญลักษณ์แห่งการพูดคุยกัน ขอฝากทุกคนว่าวันนี้สถานการณ์โควิดโลกมีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน แต่ประเทศไทยดีอยู่แล้ว ขอให้รักษาให้ดีต่อไป ทุกคนต้องมีภูมิต้านทาน ขอให้รักษาสิ่งดี ๆ ของสังคมไทย วันนี้เราต้องมีภูมิต้านทาน นี่คือสิ่งที่พระองค์ได้พระราชทานให้เราแล้ว เพราะนี่คือแผ่นดินไทย ไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ศาสนาใด มาจากที่ไหนก็ตาม เราต้องรักแผ่นดินผืนนี้ ต้องรักประเทศไทย เราต้องสืบสาน รักษาต่อยอด สิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดีต่อไป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอะไรจะแก้ได้หมด ค่อยเจรจาหารือกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้ดีใจได้มาร่วมเปิดโครงการยางพาราไทยเพิ่มความปลอดภัยทุกเส้นทาง ที่เป็นการกระตุ้นการผลิตยางในประเทศ และต้องหาวิธีทำให้ราคายางในประเทศสูงขึ้น หลัก ๆ คือการใช้ภายในประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่า เพิ่มการศึกษาวิจัยต่าง ๆ เพื่อทำให้เกิดมูลค่าและนำไปสู่รายได้ของชาวยางพารา ราคาพืชผลในประเทศหลายชนิดมีราคาตกต่ำ เพราะหลายประเทศเลือกผลิตใช้เองมากขึ้นแล้ว เนื่องจากสถานการณ์โลก เราจึงต้องให้ความสำคัญสูงสุดในการดำเนินการใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศที่มีการพัฒนาวิจัยและมาสู่การปฏิบัติที่ใช้ประโยชน์ได้จริง รัฐบาลได้เร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นคง เพราะเป็นรายได้ของเกษตรกรชาวสวนยาง


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ประเทศที่ตนเคยไปในหลายประเทศ ประเทศไทยถือว่าถนนดีที่สุด คนไทยต้องรู้ว่าเราได้อะไร มีอะไรไปแล้วบ้าง ส่วนเรื่องอีอีซีจะต้องทำงานแบบบูรณาการ ทุกคนถือว่ามีส่วนร่วมในการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านด้านต่าง ๆ ทั้งนี้หากใครจะลงทุนอะไรก็ตาม ก็ต้องคำนึงถึงประเทศไทยเป็นหลัก รัฐบาลมีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก สร้างโครงสร้างพื้นฐาน และวันนี้มีผลการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตรกรรมยางพารา เพิ่มความปลอดภัย ให้ผู้ขับรถ ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อลดการสูญเสียของประชาชน

“ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันวิจัยพัฒนาสิ่งที่สร้างประโยชน์ต่อประเทศ นี่คือแนวทางไทยสร้างชาติ ที่ไม่สร้างความขัดแย้ง ผมพร้อมให้อภัยทุกคน และทุกคนก็ต้องพร้อมอภัยให้ผม นี่คือสังคมไทยที่ต้องพูดคุยทำความเข้าใจและให้อภัยกัน และขอให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้คำนึงถึงความปลอดภัย ระมัดระวังตนเองไม่ประมาท” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า บ้านเมืองเรามี 3 อย่าง รอยยิ้มที่สดใสเป็นมิตรไมตรี อาหารการกินอร่อย และธรรมชาติสวยงาม 3 อย่างนี้ คือ เอกลักษณ์ของความเป็นไทย มีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นแกนหลักประเทศ นี่คือสิ่งที่เป็นมายาวนาน

“บรรพบุรุษเราเสียสละเลือดเนื้อมาตั้งเท่าไหร่ และประเทศเรามีประวัติศาสตร์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ เราจะเปลี่ยนแปลงเหมือนต่างประเทศ ด้วยฝ่ามือเป็นหลังมือไม่ได้ ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศ ก็คงไม่ยอม ขอเตือนผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อในโซเชียลให้ระมัดระวังด้วย มีคนพยายามทำให้เราไม่มีความสุขหรือไม่ วันนี้ผมพยายามใช้มาตรการทางกฎหมายที่ระมัดระวังมากที่สุด ไม่ให้บิดเบือน คนไทยทั้งประเทศต้องรักษาประเทศไทยเอาไว้ให้ได้ เพราะแผ่นดินนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ ขอให้จำคำพูดผมไว้ ใครที่ไม่อยู่ในประเทศนี้แล้วคิดทำลายประเทศ ไม่มีวันอยู่เย็นเป็นสุข ผมไม่ได้ไปสร้างความเกลียดชังกับใคร แต่หลายคนชอบสร้างความเกลียดชัง ทั้งที่เกิดแผ่นดินนี้ พ่อแม่ก็เกิดที่นี่ ผมไม่เข้าใจว่าจิตใจทำด้วยอะไร ในเวลานี้ที่เศรษฐกิจแย่ แล้วยังมาทำร้ายประเทศ ทั้งที่พรรคฝ่ายค้านขณะนี้ก็ให้ความร่วมมือรัฐบาลที่จะหาทางเดินหน้าประเทศ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า บางคนพูดแต่ปัจจุบัน ไม่นึกถึงอดีตที่ผ่านมาว่าเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้น ตนพร้อมให้อภัยทุกคน แต่กฎหมายไม่ให้ บางอย่างรัฐบาลอาจจะแก้ไขช้า แต่ยืนยันว่าดำเนินการอยู่ ขอบคุณทุกคน และอวยพรให้โครงการสำเร็จทุกประการและเกิดความต่อเนื่อง สำคัญคือเศรษฐกิจต้องเดินหน้าไปให้ได้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

“วันนี้ขอแค่ความเข้าใจ มันยากไปหรือไม่ วันนี้ผมเป็นตัวแทน ครม.มาพูดให้ประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังเร่งเดินหน้าประเทศในหลาย ๆ ด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน 67 ล้านหัวใจ นี่คือประเทศไทยของเรา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ดูการสาธิตการผลิตแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต สำหรับการใช้กำแพงคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติ และหลักนำทางยางธรรมชาติ ถือเป็นการปักหมุดโครงการนี้ ในประเทศไทย โดยในวันนี้จะมีนิทรรศการเสมือนจริงในการสาธิตขั้นตอนต่าง ๆ อย่างละเอียด ตั้งแต่การผสมยาง การขึ้นแบบ การอบ จนถึงการทาสีอุปกรณ์ทั้ง 2 ชนิด พร้อมรับชมการติดตั้งใช้งาน บนถนนจริง ด้วยเวลาอันรวดเร็ว โดย 3 ปีแรกของโครงการฯ จะมีการใช้ยางพาราจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ล้านตัน เกษตรกรชาวสวนยางพาราจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท และในช่วงปีที่ 3 วัสดุยางพาราจะเสื่อมสภาพ หมดอายุการใช้งาน ในปีต่อไปต้องใช้ยางพารามาผลิตวัสดุยางพาราใหม่ หมุนเวียนไปทุก ๆ ปี ทำให้เกิดเสถียรภาพการใช้ยางพาราอย่างยั่งยืน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ทักทายประชาชนที่มาร่วมงานอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่
จะเดินทางกลับด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่ค่ายตากสินไปยังสถานีการบิน กองการบินทหารเรือ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ