fbpx

“นิพนธ์” ติงป.ป.ช.กล่าวหา ทำเสียหาย

ทำเนียบรัฐบาล 12 ก.ค.-“นิพนธ์” ยันปมไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ เพราะผลสอบพบฮั้วประมูล ทางจังหวัดมีหนังสือไม่ให้จ่าย ชี้ ป.ป.ช.กล่าวหาเป็นผู้มีอิทธิพล​ ทำเสียหาย กำลังพิจารณาจะฟ้องกลับหรือไม่


นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฟ้องคดีอาญาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นคนมีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา ว่า คดีความใช้เวลาในการโต้แย้งมานานพอสมควร ซึ่งตนชี้แจงมาหลายครั้งแล้ว และไม่รู้จะพูดอะไรอีก

“พยายามชี้แจงและร้องขอความเป็นธรรมจาก ป.ป.ช.มาตลอดว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้มีเจตนาจะกลั่นแกล้งใคร หรือก่อให้เกิดความเสียหายกับใคร แต่เกิดจากการร้องเรียนและมีหนังสือจากจังหวัดสั่งไม่ให้จ่ายเงินล่วงหน้า โดยให้รายงานข้อเท็จจริงต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ผมจึงตั้งกรรมการสอบ ซึ่งสรุปผลว่ามีการฮั้วประมูลจริง โดยขณะนั้นผมได้รายงานต่อจังหวัดและสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (​สตง.) มาโดยตลอด และเรื่องดังกล่าวปรากฏข้อชัดเจนแล้วว่า ขณะนี้ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการฮั้วการซ่อมบำรุงรถครั้งที่ 1-3” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว


นายนิพนธ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้อัยการสั่งฟ้องศาลแล้ว จำเลยเองก็อยู่ในเรือนจำ ป.ป.ช.เองก็แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่ในขบวนการฮั้วทั้งหมด จึงเป็นที่มาว่าเกิดการฮั้วเกิดขึ้นแล้วตนจะจ่ายเงินได้อย่างไร​ เช่นเดียวกับคำวินิจฉัยของศาลฎีกาในปี 2519 ที่ไม่มีการแข่งขันราคากันจริง ซึ่งขัดกับความสงบเรียบร้อยกฎหมายนิติกรรม โดยที่ประชุมใหญ่ได้วางบรรทัดฐานไว้แล้วว่าเป็นโมฆะกรรม ไม่มีผลผูกพันกัน อบจ.จึงไม่จำเป็นต้องถือหลักทรัพย์ไว้และให้คืน เนื่องจากนิติกรรมนั้นเป็นโมฆะ และคำพิพากษาของศาลฎีกาในปี 2531 ก็เดินแนวทางนี้มาโดยตลอด

“เรื่องนี้ผ่านพ้นเวลามายาวนานและมีการโต้แย้งกันมาตลอด ผมไม่ประสงค์จะโต้แย้งส่วนตัว และไม่มีปัญหาส่วนตัวกับ ป.ป.ช. เพียงแต่ต้องการร้องขอความเป็นธรรม​ เพราะที่ผมทำไปเพราะถือว่าเป็นการรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดินและภาษีของประชาชน ส่วนที่กล่าวหาว่าผมเป็นผู้มีอิทธิพล และจะขอนำคดีนี้มาพิจารณาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนั้น เป็นการสร้างความเสียหายให้กับผมอย่างมาก เพราะผู้ใหญ่หากพูดจาแล้วต้องมีความระมัดระวัง ต้องไม่กล่าวร้ายคนอื่น ยืนยันตามกฎหมาย ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาคดีนี้อยู่แล้ว จึงไม่มีใครจะมีอิทธิพลเหนือกว่าศาลได้ การจะนำคดีนี้ขึ้นสู่ส่วนกลางจะเป็นการเพิ่มภาระ โดยเฉพาะพยานที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ควรจะดำเนินคดีในพื้นที่นั้น” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่นั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ แต่ส่วนตัวไม่ประสงค์อยากจะตอบโต้ แต่การจะให้ร้ายคนอื่นต้องพึงระมัดระวัง ส่วนจะทำหนังสือแย้งไปยัง ป.ป.ช.หรือไม่นั้น หากมีจริง คดี​ตนจะเป็นคดีแรก ที่มีการใช้อำนาจอย่างนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ