fbpx

ไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจะลดวันซักฟอก

รัฐสภา 4 ก.ค.- “สุทิน” ถามรัฐบาลกลัวอะไร อภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน ชี้ไม่มีเหตุผลปิดกั้น วอนใจกว้างให้ตรวจสอบ ยันศึกซักฟอกครั้งนี้ ฝ่ายค้านไม่ลมโชย ลั่นหากตกลงวันไม่ได้ก็ใช้ข้อบังคับแทน


นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีจำนวนวันการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จากการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านคิดว่าวันเวลาที่เหมาะสมการอภิปรายไม่ไว้วางใจคือ 5+1 ซึ่งไม่มีอะไรเสียหายหรือจะกระทบกับส่วนใด เช่น หากใช้เวลา 5 วัน อย่างมากก็อภิปรายในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ ไม่ได้ไปชนกับวาระอื่น อีกทั้งไม่ได้ไปขัดขวางการทำงานของรัฐบาล เพราะวันเสาร์และวันอาทิตย์ทางรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าเรามาทำงานวันเสาร์และวันอาทิตย์เพิ่มขึ้น จะทำให้ประชาชนชื่นใจ และเห็นว่าสภาฯ ทำงานเพื่อเขาอย่างไม่หยุดหย่อน

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ในอดีตอาจจะไปชนกับวาระสำคัญ ถ้าแบบนั้นเราก็ไม่ว่า แต่เมื่อเวลาโล่ง ไม่มีอะไรได้รับผลกระทบ รัฐบาลก็ไม่มีเหตุผลที่จะกีดกัน และหากรัฐบาลบอกว่าใจกว้างสามารถให้ตรวจสอบได้ ไม่ไปพักผ่อนวันเสาร์และวันอาทิตย์ รัฐบาลเองกลับจะได้รับคำชม การมาปิดกั้นให้อภิปรายฯ 4 วัน ผมคิดว่าไม่มีเหตุผล ถ้ากลัววกวนซ้ำซาก เรามีข้อบังคับการประชุมสภาฯ อยู่แล้วที่ประธานสภาฯ จะควบคุมไม่ให้เกิดการอภิปรายซ้ำซาก และฝ่ายค้านจะเสียหายเอง แต่ที่บอกว่าใช้เวลาอภิปรายฯ 5 วัน ยืนยันว่าจะไม่ใช้การอภิปรายฯ แบบลมโชย หากจบได้เร็ว เราก็จบ ไม่แน่อาจจะใช้เวลา 3-4 วันก็ได้ สมควรตรงไหน เราก็จบตรงนั้นหากได้ความแล้ว


“ที่บอกว่าขอไป 5 วันคือเกณฑ์ขั้นสูง เอาเข้าจริงอาจจะไม่ถึง รัฐบาลไม่น่ามีเหตุผลอะไรมาบีบเป็น 3 วันหรือ 4 วัน โดยในการประชุมวิป 3 ฝ่ายวันที่ 6 ก.ค. เราจะเสนอก่อนว่าจะอภิปรายฯ 5 วัน ถ้ายอมไม่ได้ก็ใช้ข้อบังคับแทน ก็ลองดูสักที ชวนรัฐบาลใช้ข้อบังคับสักที ไม่ต้องตกลง ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีแนวปฏิบัติที่เคยปฏิบัติมาอยู่แล้ว ทุกคนรู้อยู่แล้วในประเพณีปฏิบัติ คงไม่มีใครออกนอกลู่นอกรอย” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า การใช้ข้อบังคับหมายความว่า หากอภิปรายฯ ไม่จบครบทุกคนไม่สามารถปิดการประชุมได้ใช่หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ใช่ ตราบใดที่อภิปรายฯ ไม่ครบ 11 คนก็ปิดการประชุมไม่ได้ แต่คุณก็จะไปพูดวกวนวนเวียนซ้ำซากไม่ได้เหมือนกัน เพราะข้อบังคับห้ามไว้ ดังนั้น เรื่องนี้จะช่วยรักษาทุกฝ่าย

ส่วนที่รัฐบาลต่อรองขอเวลาน้อยลง มองว่าเป็นเพราะกังวลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มองเหตุผลอย่างอื่นไม่เจอว่าทำไมรัฐบาลจึงบีบเวลาลง นอกจากขัดขวางไม่อยากให้เราพูดได้เต็มที่ เพราะมาจากความวิตกเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ