fbpx

ข่าวเลื่อนซักฟอกแค่ชิงไหวชิงพริบทางการเมือง

รัฐสภา 12 เม.ย.-“วันชัย” มองกระแสฝ่ายค้านเลื่อนยื่นญัตติซักฟอกแค่เกมลวงไม่ให้ตั้งตัว หวั่นรัฐบาลชิงยุบสภาก่อน ชี้ ดวงเมือง 7 ก.ค.มีเปลี่ยนแปลง


นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เปิดเผยกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเลื่อนยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จากเดิมที่ประกาศจะยื่นทันทีเมื่อสภาฯ เปิดสมัยประชุม วันที่ 23 พฤษภาคม โดยเชื่อว่ามีนัยทางการเมือง และต้องการชิงไหวชิงพริบในเกมการเมือง เพราะท่าทีของฝ่ายค้านไม่ต้องการให้รัฐบาลรู้ความเคลื่อนไหวว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใด เนื่องจากกังวลว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาจชิงยุบสภาก่อน

นายวันชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสประเมินกรณีที่ฝ่ายค้านอยากให้รัฐสภาทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้เลือกตั้ง ทั้ง 2 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อความปลอดภัย  เพราะหากกฎหมายลูกที่ใช้เลือกตั้งไม่เสร็จแล้วเกิดยุบสภา ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร อาจเกิดปัญหาวิกฤติทางกฎหมายได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลปัจจุบันจะอยู่เป็นรัฐบาลรักษาการยาวนาน เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่กล้าจัดการเลือกตั้ง


“ผมเชื่อว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเร็วเพื่อบล็อกนายกฯ ชิงยุบสภา อีกทั้งมีเวลาทำร่างกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จ ส่วนที่บอกว่าจะไม่ยื่นทันที มองว่าเป็นเกมลวงซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ให้รัฐบาลรู้ตัวและยุบสภาไม่ทัน ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลต้องประเมินท่าทีว่า เสียงสนับสนุนในสภาฯ เพียงพอหรือไม่ เพราะการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ รัฐบาลไม่กลัวข้อมูลของฝ่ายค้านหรือประเด็นอภิปราย แต่ผมมองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ รัฐบาลวิตกกังวลต่อเสียงสนับสนุนในสภาฯ หากรัฐบาลเช็คแล้วเสียงสนับสนุนไม่พอ อาจใช้ประเด็นความขัดแย้งในสภายุบสภาได้ก่อน” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ เชื่อว่านักการเมืองมีความพยายามชิงความได้เปรียบทางการเมือง และอาจใช้จังหวะอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี สร้างสถานการณ์วีรบุรุษเพื่อเรียกคะแนนเสียงการเมืองก่อนเลือกตั้ง เพราะการเมืองเป็นเรื่องอำนาจ ย่อมหวังประโยชน์ และได้อำนาจหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ มากกว่าอำนาจปัจจุบันที่เชื่อว่าจะอยู่ได้อีก 7-8 เดือน สำหรับสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ อาจเกิดขึ้นได้ทั้งแนวทางพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวหรือ การลงมติไม่ไว้วางใจ เพราะนักการเมืองต้องประเมินตัวเองว่าหากกอดคอกันไปจะไปไหวหรือไม่ หรือต้องใช้สถานการณ์เพื่อสร้างวีรบุรุษ โดยต้องยอมรับว่าเสียงในสภาฯ ระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านมีระยะห่างแค่ 10- 20 เสียงเท่านั้น โดยมีกลุ่มตัวแปรคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย

เมื่อถามถึงโอกาสที่พรรคพลังประชารัฐจะใช้จังหวะล้มเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ด้วยได้หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เสียงในพรรคพลังประชารัฐยังไม่แน่น 100% เพราะคนมองไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า หากกอดคอร่วมกัน แต่วิสัยไม่ได้เป็นรัฐบาล อาจใช้สถานการณ์สร้างวีรบุรุษหรือพระเอกทางการเมืองได้ เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่น ๆ


นายวันชัย กล่าวถึงดวงเมืองและสถานการณ์ทางการเมืองว่า ช่วงวันที่ 7 กรกฎาคม จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเรื่องของตัวผู้นำ ผู้ปกครอง รัฐธรรมนูญ พระสงฆ์ โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจกลายเป็นวิกฤติกฎหมายได้ เช่น การเสนอปิดสวิตซ์ ส.ว. การแก้ไขกฎหมายลูก เป็นต้น เมื่อถามว่าดวงของพล.อ.ประยุทธ์เอาไม่อยู่ใช่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า อย่าเอาคำถามดังกล่าวเป็นคำตอบของตน แต่ดวงเมืองระบุว่าเป็นจังหวะที่ผู้มีอำนาจต้องเปลี่ยนแปลงตัวผู้มีอำนาจ เกิดวิกฤติการเมือง แต่ไม่ถึงขั้นรัฐประหาร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระดับผู้นำ เกิดขึ้นได้ทั้งยุบสภาหรือลาออก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง