fbpx

“สุวัจน์” แนะทุกพรรคร่วมกันแก้ปัญหาประชาชน

กรุงเทพฯ 2 ก.พ.-“สุวัจน์” ชี้รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ เพื่อให้การทำงานในสภาไม่สะดุด แนะทุกพรรคหันหน้าร่วมกันแก้ปัญหาประชาชน เชื่อเลือกตั้งคราวหน้าประชาชนเน้นนโยบายเศรษฐกิจ


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองที่กำลังร้อนแรงว่า เป็นปีที่พรรคการเมืองประเมินแล้วว่าเป็นปีสุดท้าย โค้งสุดท้ายแล้วของอายุรัฐบาลเทอม 4 ปี จะเป็นบรรยากาศการเตรียมผู้สมัคร เปิดตัวพรรคการเมือง การเลือกตั้งซ่อมเหมือนการอุ่นเครื่อง เหมือนเทนนิสแกรนด์สแลม อุ่นเครื่องเพื่อชิมลางบ้าง จะได้ทดสอบความนิยม ทดสอบนโยบายต่างๆ

“ผมคิดว่าเป็นบรรยากาศที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ แต่ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ บางทีมีเลือกตั้งซ่อม คนนั้นแพ้ คนนั้นชนะ ผมคิดว่าก็เหมือนกีฬา มีแพ้ มีชนะ แต่การที่เราเลือกตั้งซ่อม อุ่นเครื่องก่อนมันก็ดี เหมือนกับทำให้เราตั้งหลักกันว่าสิ่งที่ผ่านมา และขณะนี้ทัศนคติทางการเมืองพี่น้องประชาชนคิดอะไร แต่ละพรรคการเมืองจะได้ไปปรับปรุงบทบาทหน้าที่ เพราะว่าการแข่งขันคือสนามใหญ่ เลือกตั้งซ่อมเหมือนกับสนามเล็กอุ่นเครื่อง” นายสุวัจน์ กล่าว


เมื่อถามว่าเสถียรภาพในพรรคใหญ่แกนนำรัฐบาลจะส่งผลต่อการยุบสภาช่วงกลางปีนี้หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่ทราบถึงขั้นยุบสภาหรือไม่ แต่เสถียรภาพของรัฐบาลต้องดูให้ดี อย่างตอนนี้เรากำลังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ว่าบางทีเราประชุมสภาไม่ได้ สภาล่ม นับองค์ประชุมไม่ครบ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีในการแก้ไขปัญหาของประเทศ พี่น้องประชาชนคาดหวังว่ากลไกของสภาจะมาแก้ไขปัญหาให้ แต่พอเสถียรภาพรัฐบาลเหมือนกับไม่มั่นคงนัก ทำให้การทำงานในสภาไม่ราบรื่น ก็ไปกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลจะอยู่ยาวแค่ไหน ไม่ทราบ แต่เสถียรภาพต้องรีบแก้ไขด่วน เพื่อให้ตัวเลขนิ่ง อย่างน้อยกลไกสภาทำงานได้ ถ้ากลไกของสภาทำงานไม่ได้จะเป็นอุปสรรคการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

“ผมคิดว่าพรรคแกนนำกับพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดในสถานการณ์อย่างนี้ เพื่อที่จะได้ประคองให้รัฐบาลทำงานแก้ไขให้เต็มที่ ส่วนจะยุบสภา จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ว่ากันไป แต่เวลาที่เหลืออยู่ทุกวัน เวลาทุกนาทีมีค่าสำหรับเศรษฐกิจและความสุขของพี่น้องประชาชน ส่วนการที่จะมีการปรับ ครม.ช่วงโค้งสุดท้ายนี้นั้น ตนคิดว่าเรื่องปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่าท่านจะคิดอย่างไร” นายสุวัจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า สำหรับพรรคชาติพัฒนาพร้อมเลือกตั้งแล้วไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตอนนี้ทุกพรรคการเมืองเตรียมพร้อมกันหมดแล้ว พรรคชาติพัฒนาก็เตรียมพร้อม เราให้ความสำคัญนโยบายเศรษฐกิจมาก คิดว่า 2 ปีที่ผ่านมาจากปัญหาโควิด-19 เราบอบช้ำเรื่องเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันมาก ผู้ประกอบการต่าง ๆ ชาวไร่ ชาวนา รากหญ้าเดือดร้อนจริง


“อยากให้ทุกพรรคช่วยกันคิดนโยบายเศรษฐกิจที่โดนใจ แล้วแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไม่จำเป็นต้องพรรคชาติพัฒนา แต่ทุกพรรคการเมืองช่วยกันคิด ช่วยกันนำเสนอ อย่างน้อยให้ประชาชนเห็นว่าการเมืองได้ช่วยกันแล้ว หันหน้าเข้าหากัน สร้างสรรค์นโยบายดี ๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาหลังโควิด การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ ผมว่าพี่น้องประชาชนจะโฟกัสที่นโยบายเศรษฐกิจในการแก้ไขปัญหาจะเป็นอย่างไร” นายสุวัจน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้