fbpx

สธ.เร่งเสนอร่างกฎหมายถอดกัญชาเข้าสภา

ทำเนียบรัฐบาล 25 ม.ค.- ที่ประชุม ป.ป.ส. ผ่านร่างกฎหมายถอด “กัญชง กัญชา” จากยาเสพติดแล้ว “อนุทิน” เตรียมเสนอเข้าสภาฯ ให้มีผลบังคับใช้เร็วที่สุด


คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ประชุมหลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเห็นชอบ(ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ. … เพื่อพิจารณาถอดกัญชาและกัญชงออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้ถูกต้องตามกฎหมาย และเพิ่มการเข้าถึงให้นำมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด โดยที่ประชุมเห็นชอบร่างดังกล่าวแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นของร่างกฎกระทรวงตามที่เสนอมา และจะนำร่างฯดังกล่าวเสนอต่อสภาฯ เพื่อให้บรรจุในระเบียบวาระพิจารณาและให้กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและตามสัญญาที่พรรคภูมิใจไทยให้ไว้กับประชาชน สำหรับเหตุผลหลักของพระราชบัญญัติ เพื่อให้นำกัญชาและกัญชงใช้สำหรับทางการแพทย์  หากประชาชนจะปลูกก็ต้องปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษา วิจัย ด้านสุขภาพและทางเลือกในการรักษา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เพื่อให้กฎหมายดังกล่าวบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาและประกาศให้มีบังคับใช้เพื่อให้ประชาชน สามารถปลูกและใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังกฎหมายประกาศใช้ใน 120 วัน แต่การปลูกของประชาชนจะต้องจดแจ้งเพื่อขอนุญาต ซึ่งไม่จำกัดจำนวนการปลูก แต่ขณะนี้ขอให้ชะลอการปลูกเพื่อรอกฎหมายนี้ก่อน เพราะกฎหมายฉบับเดิมห้ามปลูก เนื่องจากถือว่าเป็นสารเสพติดอยู่ อีกทั้งจะไม่เกิดปัญหาการตีความเหมือนที่ผ่านมา ประชาชนที่ปลูกก่อนหน้านี้ถือว่ามีความผิด

“ขอความร่วมมือประชาชนอย่านำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ขอให้ใช้ประโยชน์จากกัญชา ซึ่งจะได้แจ้งให้สถานทูตประจำประเทศต่าง ๆ แจ้งประเทศนั้น ๆ ว่าไทยนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์แล้ว รอมาขนาดนี้แล้ว เราทำจนสำเร็จแล้ว ทำให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ให้เกิดปัญหาการตีความ และอยากจะขอความร่วมมือ เราปลดมาขนาดนี้ อยากขอให้รอนิดหนึ่ง ทำตามกฎหมาย เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้เร่งนำพืชกัญชา กัญชงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ให้สำเร็จ ขอบคุณประชาชน ขอความร่วมมือ เพราะวันนี้เราได้ปลดกัญชาให้ท่านแล้ว ขอให้นำไปใช้เพื่อประโยชน์กับสุขภาพให้มากที่สุด อย่าไปใช้ในทางที่เกิดโทษทางร่างกายและต่อตนเอง พรรคภูมิใจไทยได้ทำตามสัญญาที่ผลักดันในเรืองนี้แล้ว” นายอนุทิน กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน