fbpx

ครม.เห็นชอบของขวัญปีใหม่เพิ่มเติม

ทำเนียบรัฐบาล 28 ธ.ค- รองโฆษกรัฐบาลเผยที่ประชุม ครม. รับทราบโครงการของขวัญปีใหม่ 2565 เพิ่มเติม


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบโครงการเพื่อมอบของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2565 ให้แก่ประชาชนของกระทรวงต่างๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีโครงการให้บริการแปลเอกสารภาษาอังกฤษเอกสารทะเบียนราษฎร 19 ประเภท เช่น สูติบัตร มรณบัตร ทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่า โดยไม่คิดค่าบริการตลอดเดือน ม.ค. 65 ณ กรมการกงศุล ถนนแจ้งวัฒนะ และสำนักงานสัญชาติและนิติกรณ์ MRT คลองเตย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ให้บริการหนังสือเดินทางในวันหยุดสุดสัปดาห์ (เสาร์-อาทิตย์) ตลอดเดือน ม.ค.2565 ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวปทุมวัน (MBK Center) และบางใหญ่ (Central Plaza West Gate) การให้บริการหนังสือเดินทางด่วนในวันเดียว (ทำเช้า รับบ่าย) ไม่คิดค่าธรรมเนียม (ยกเว้นค่าธรรมเนียมด่วน 2,000 บาท) จำนวน 1,000 ราย โดยจะให้บริการ 100 ราย/วัน ตั้งแต่วันที่ 1-15 ม.ค. 2565 (ยกเว้นวันหยุดราชการ) มีบริการหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เดือนละ 2 ครั้ง ตลอดปี 2565 รวม 24 ครั้ง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่ไม่มีสาขาสำนักงานหนังสือเดินทางได้รับบริการอย่างทั่วถึง รวมถึงร่วมกับกรุงเทพมหานครให้บริการรถทะเบียนเคลื่อนที่ ณ ลานจอดรถกรมการกงสุล ตลอดเดือน ม.ค.2565 โดยให้บริการทำบัตรประชาชนใหม่และคัดสำเนาเอกสารทะเบียนราษฎรภาษาไทยและอังกฤษ 5 ประเภท ได้แก่ทะเบียนบ้าน ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน สูติบัตร และมรณบัตร


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดโครงการอาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน เทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 โดยอาชีวะอาสา ออกบริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2564 -4 ม.ค. 2565 โดยให้บริการจุดพักรถ-พักคน บนถนนสายหลักและสายรอง 225 ศูนย์ ทั่วประเทศ กิจกรรมพักรถ ได้แก่ บริการตรวจสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และกิจกรรมพักคน ได้แก่ บริการสอบถามข้อมูลเส้นทาง สถานทีท่องเที่ยว ที่พักรถ ที่พัก ร้านอาหารและอื่นๆ

โครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน เพื่อลดรายจ่ายให้แก่ประชาชน ผ่านแอปพลิเคชัน โดยทีมช่างพันธู์ R อาชีวะจิตอาสา จาก 100 ศูนย์ Fix it Center ทั่วประเทศ ออกให้บริการซ่อมถึงบ้านฟรี โดยประชาชนสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน โดยไม่ต้องนำเครื่องมือเครื่องใช้ที่ชำรุดไปที่ศูนย์บริการ มีโครงการอบรมอาชีพ ทั้งในรูปแบบ Up-skill และ Re-Skill แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองและประชาชนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางด้านกระทรวงสาธาราณสุข ได้เสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการสิทธิบัตรทองหากเจ็บป่วยและมีความจำเป็นไปรับบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนที่มีสิทธิบัตรทองได้รับบริการจากทุกหน่วยบริการปฐมภูมิตามความจำเป็นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการส่งตัว และโครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่บ้านด้วยตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทางเลือกการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่สะดวกต่อประชาชน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจคัดกรองโดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่ยังไม่เคยรับการตรวจซึ่งจะช่วยต่อยอดจากระบบเดิมและลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.