fbpx

ยอดสถานประกอบการผ่านมาตรฐาน SHA-SHA Plus เพิ่มขึ้น

ทำเนียบ 27 พ.ย.- โฆษกรัฐบาลเผยยอดผู้ประกอบการมาตรฐาน SHA เพิ่มเกือบ 10% และ SHA Plus เพิ่ม 38.98% หลังนายกฯ สั่งการเร่งแก้ปัญหา และหนุนผู้ประกอบการไทยเข้าถึงการขอรับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ขณะที่ ททท. ยังคงเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่ไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์ถึง 30 พ.ย. นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผู้ประกอบที่ได้รับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ว่า มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากหลังการเปิดประเทศ 1 พ.ย. โดยมีผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA จำนวน 27,846 แห่ง เพิ่มขึ้น 8.99% และสถานประกอบที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus เพิ่มขึ้นจาก 6,394 แห่ง เป็น 8,887 แห่ง หรือ 38.98% เป็นความคืบหน้าหลัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งแก้ปัญหาและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทุกไซส์ ทุกขนาด เข้าถึงการขอรับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus อย่างเท่าเทียม เพื่อรองรับการเปิดประเทศ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้สรุปผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 23 พ.ย. 64 โดยแยกประเภทสถานประกอบการ/ขั้นตอน/กำหนดเวลาการพิจารณา ดังนี้


  1. สถานประกอบที่ได้รับมาตรฐาน SHA เพิ่มขึ้นจาก 25,547 แห่ง เป็น 27,846 แห่ง หรือเพิ่มขึ้น 8.99%
  • รอการตรวจสอบความถูกต้อง 912 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้ได้การรับรองภายในวันที่ 3 ธันวาคม นี้
  • ยังมีผู้ประกอบการจำนวน 1,181 แห่ง ที่ให้ส่งหลักฐาน/ข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งจะเร่งรัดดำเนินการให้ได้การรับรองภายในวันที่ 9 ธันวาคม นี้
  1. สถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus และพนักงานในสถานประกอบการ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 เพิ่มขึ้นจาก 6,394 แห่ง เป็น 8,887 แห่ง หรือ 38.98%
  • รอการตรวจสอบความถูกต้อง 854 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะได้การรับรองภายในวันที่ 8 ธันวาคม นี้
  • ยังมีผู้ประกอบการ 276 แห่ง ที่ให้ส่งหลักฐาน/ข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งจะเร่งรัดดาเนินการให้ได้การรับรองภายในวันที่ 9 ธันวาคม

สำหรับ 10 ประเภทกิจการที่ผู้ประกอบการขอรับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus + ได้แก่ ภัตตาคาร/ร้านอาหาร โรงแรมที่พักและสถานที่จัดประชุม นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว ยานพาหนะ บริษัทนำเที่ยว สุขภาพและความงาม ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว โรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม และร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษาในการลงทะเบียน SHA และ SHA Plus + ของ ททท. เป็นทางเลือกเพิ่มเติมนอกเหนือจากการลงทะเบียนออนไลน์ ยังคงเปิดให้บริการจนถึงวันที่ 30 พ.ย. 64 ณ สำนักงานใหญ่


“ขณะนี้ มี ภัตตาคาร/ร้านอาหาร ที่ได้รับมาตรฐาน SHA แล้ว 11,805 แห่ง และ ได้รับมาตรฐาน SHA Plus จำนวน 1,746 และอยู่ในระหว่างรอตัวสอบความถูกต้องของ SHA และ SHA Plus อีก 481 แห่ง ขณะที่โรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ ที่ได้รับมาตรฐาน SHA แล้ว 5,724 แห่ง และ ได้รับมาตรฐาน SHA Plus จำนวน 3,077และอยู่ในระหว่างรอตัวสอบความถูกต้องและขอข้อมูลเพิ่มของ SHA และ SHA Plus อีกกว่า 805 แห่ง สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการธุรกิจภาคบริการของไทย พร้อมเข้าสู่การดำเนินธุรกิจแบบนิวนอร์มัล ซึ่งเป็นความต้องการของนายกรัฐมนตรีในการผลักดันผู้ประกอบการไทยทุกขนาด ให้ปรับตัว ปรับรูปแบบการบริการให้ทันสมัยและมีความปลอดภัยด้านสาธารณสุข เพื่อให้กิจการสามารถกลับมาฟื้นตัวและได้รับประโยชน์จากแผนการเปิดประเทศของรัฐบาลด้วย” นายธนกร กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME