fbpx

จับตาประชุมก.ตร.เปิดรองผบ.ตร.เพิ่ม

ทำเนียบรัฐบาล 5 ส.ค.-นายกฯ ประชุมก.ตร-ก.ต.ช. คาดพิจารณาเปิดตำแหน่งรองผบ.ตร.เพิ่ม หลังศาลปกครองมีคำสั่งคืนตำแหน่งให้ “พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา” พร้อมจับตา “บิ๊กโจ๊ก” ขอยกเลิกเงื่อนไขตำแหน่งเฉพาะตัว จ่อขยับนั่งผช.ผบ.ตร.


พล.อ.ประยุททธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตาทมปกติอ โดยในช่วงเช้า(5 ส.ค.) ได้บันทึกเทปเปิดโครงการจัดทำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพทั่วประเทศ ระยะที่ 1 (Health Link)
จากนั้น เวลา 14.00 น.นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2564 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ครั้งที่ 5/2564 ผ่านระบบผ่านระบบวิดีโอทางไกลไปยังห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สํานักงานตํารวจแห่งชาติ โดยมีรายงานว่า วาระการประชุมที่น่าสนใจ คือการพิจารณาเปิดตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) จากกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งคืนตำแหน่งพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตสำรองราชการและพิจารณาตำแหน่งของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ9)

ทั้งนี้ มีรายงานว่าการประชุมก.ตร. วันนี้จะพิจารณาเปิดตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยศพลตำรวจเอกเพิ่ม 1 ตำแหน่ง โดยกำหนดเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว และก.ต.ช. อนุมัติเปิดตำแหน่งอีกครั้ง โดยตำแหน่งดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหากรณีศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้พล.ต.อ.วิระชัยกลับมาดำรงตำแหน่งรองผบ.ตร.เช่นเดิม หลังจากถูกโยกย้ายพ้นตำแหน่งรองผบ.ตร.ไปสู่ตำแหน่งสำรองราชการจากการถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยกรณีคลิปเสียงสนทนากับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เมื่อครั้งเป็นผบ.ตร.เกี่ยวกับคดียิงรถพ.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากก.ตร.และก.ต.ช.อนุมัติตำแหน่งรองผบ.ตร.ในวันนี้ การประชุมก.ตร.ครั้งหน้าจะแต่งตั้งพล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร.ในปัจจุบันขยับสู่ตำแหน่งใหม่ ซึ่งเหตุที่ต้องเปิดตำแหน่งและขยับพล.ต.อ.ปิยะ เนื่องจากเมื่อครั้งที่สั่งย้ายพล.ต.อ.วิระชัยเข้าสู่ตำแหน่งสำรองราชการ ทำให้ตำแหน่งรองผบ.ตร.ของพล.ต.อ.วิระชัย ว่างลง พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้เสนอก.ตร.อนุมัติแต่งตั้งพล.ต.อ.ปิยะที่ขณะนั้นเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.ขึ้นตำแหน่งรองผบ.ตร.แทน
ต่อมาเมื่อศาลมีคำสั่งคุ้มครองฯ ชี้ว่าการย้ายพล.ต.อ.วิระชัยอาจมิชอบด้วยกฎหมาย จึงให้คืนตำแหน่งทั้งหมด เหมือนไม่เคยโยกย้ายพ้นตำแหน่งรองผบ.ตร. จึงส่งผลให้พล.ต.อ.ปิยะอยู่ในสถานะไม่มีตำแหน่งหรือขาลอย ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องขอก.ตร.เปิดตำแหน่งแก้ปัญหานี้ โดยกำหนดเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ซึ่งหมายความว่าหากในอนาคตโยกย้ายพล.ต.อ.ปิยะ จะต้องยุบตำแหน่งนี้ทันที จะแต่งตั้งทดแทนไม่ได้

ส่วนวาระพิจารณาเรื่องที่พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาลเสนอขอให้ก.ตร.ยกเลิกเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) ตามมติก.ตร.ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 ซึ่งกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) ของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์เป็นตำแหน่งเฉพาะตัว เพื่อให้ก.ตร.ชี้ชัดว่าตำแหน่งปรึกษา (สบ9) ที่ครองอยู่ สามารดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ตร.หรือเลื่อนขึ้นรองผบ.ตร.ได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีวาระที่น่าสนใจ อาทิ การขออนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายในห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการใช้แก่ข้าราชการตำรวจ จำนวน 27 ราย ร่างประมวลจริยธรรมข้าราชการตำรวจ พ.ศ. การกำหนดตำแหน่งนายแพทย์ (สบ7) และทันตแพทย์ (สบ6) ในสังกัด รพ.ตร. การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจเพื่อทำหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.