fbpx

แจงปฏิรูปสถานีตำรวจครั้งแรก

ทำเนียบฯ 18 เม.ย.- “วิษณุ” แจงร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ ถือเป็นการปฏิรูปสถานีตำรวจครั้งแรก เพิ่มบทบาท งบประมาณ พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมตำรวจ ไว้พิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … ว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังคงมีกองบัญชาการทุกอย่างเหมือนเดิม เพียงแต่เพิ่มความสำคัญของสถานีตำรวจขึ้น จากเดิมที่ไม่เคยระบุในพ.ร.บ.เลย แต่ครั้งนี้จะมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ งบประมาณ และบุคคลากรอย่างเพียงพอ เพราะเป็นหน่วยที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเสนอให้แยกการสอบสวนออกจากกรมตำรวจ โดยให้แยกเป็นอีกกรมต่างห่าง แต่เมื่อศึกษาแล้วกลับพบว่า การแยกดังกล่าวไม่มีประโยชน์ ตำรวจต้องสอบสวนเองอยู่ดี แต่จะทำในลักษณะเข้าไปอยู่ในสถานีตำรวจ ซึ่งการบังคับบัญชาเป็นคนละส่วนกัน มีการแบ่งเป็น 5 แท่ง

“ซึ่งใครโตที่แท่งไหน ก็สุดที่แท่งนั้น ที่ระบบนี้ถูกมองว่าเป็นการขัดขวางการเจริญก้าวหน้า แต่การปฎิรูปในครั้งนี้สามารถโอนย้ายผ่านแท่งได้ ในเงื่อนไขที่กำหนด แต่ไม่ง่ายนัก และไม่ได้ห้ามขาด โดยยึดหลักอาวุโส ซึ่งการปฏิรูปในครั้งนี้ จะถือว่าเป็นการปฏิรูปสถานีตำรวจเป็นครั้งแรก รวมไปถึงมีการจัดตั้งคณะกรรมการคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมตำรวจ (กพค.) ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่างจากเดิมที่เมื่อตำรวจไม่ได้รับความเป็นธรรม จะต้องฟ้องศาลปกครองอย่างเดียว”นายวิษณุ


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการระดับชาติ (กร.ตร.) ที่จะรับเรื่องจากประชาชน เมื่อได้รับความไม่เป็นธรรมอย่างการล้มคดี หรือเลือกปฏิบัติ โดยคณะกรรมการชุดนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้สรรหามาจากประธานศาล มีจเรตำรวจ เป็นฝ่ายเลขาฯ มีฝ่ายการเมืองเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียว ส่วนการปฏิรูปการโยกย้าย มีการกำหนดกฎเกณฑ์อยู่ในพ.ร.บ.ชัดเจน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และการปฏิรูปการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เรื่องใหญ่ขณะนี้อยู่ที่พ.ร.บ.สอบสวน ที่มีเพียง 20 มาตรา จึงชะลอการพิจารณาไว้ก่อน เนื่องจากอัยการ ศาลยังมีความเห็นแย้งอยู่ จึงจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างให้เป็นที่ยุติก่อน ส่วนจะใช้พ.ร.บ.สวบสวน กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หรือไม่นั้น ต้องรอความเห็นจาก ดีเอสไอ ก่อน

ส่วนการประเมินสถานีตำรวจ ที่มีการบัญญัติว่าคะแนนดังกล่าวมีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้ายนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทางตำรวจเห็นแย้งว่า การปฏิบัติเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย อาจส่งผลให้การแต่งตั้งโยกย้ายไปกว่าครึ่งปี อีกทั้งอาจตกอยู่ใต้ผู้มีอิทธิพล โดยเสนอว่าให้ ก.ตร.ประเมินตามวิธีการที่ ก.ตร.คิดออกในอนาคต

นายวิษณุ กล่าวว่า นอกจากนี้การปฏิรูปในครั้งนี้ยังเสนอให้มีการโอนตำรวจกลับหน่วย อาทิ ตำรวจรถไฟ ตำรวจสิ่งแวดล้อม ตำรวจจราจร ตำรวจป่าไม้ ยกตัวอย่างเช่นตำรวจจราจร เสนอให้โอนไปยังเทศบาล อบต. ภายใน 5 ปี ตำรวจป่าไม้ ให้โอนกลับภายใน 1 ปี รวมถึงสนับสนุนให้มีตำรวจ ไม่มียศมากขึ้น โดยเสนอเป็นค่าตอบแทนที่ไม่ใช่ยศ ซึ่งเมื่อเสนอเข้าสภาแล้ว ทั้งสองสภาสามารถรื้อได้ตามใจชอบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว