“ภูมิธรรม” ไม่สบายใจ​หลังคนร้องยุบพรรคเพื่อไทย​ ห่วง ศก.พัง

แกรนด์ ไฮแอทเอราวัณ 21 ต.ค.- “ภูมิธรรม” ชี้วงดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ไม่ใช่เวทีหารือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หลังเสียงรัฐบาลแตก รับมีหลายพรรคย่อมเห็นต่าง เผยไม่สบายใจ​หลังคนร้องยุบเพื่อไทย​ -​ 6 พรรคร่วม ปม “ทักษิณ​“ ครอบงำ ทำกระทบเชื่อมั่น หวั่นเศรษฐกิจประเทศพัง พร้อมแจงหาก กกต.เรียก


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม ฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนัดรับประทานอาหารมื้อค่ำของพรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้​ ว่า วงดินเนอร์เย็นนี้ ถือเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ามารับตำแหน่ง เพิ่งจะถือโอกาสพูดคุยกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ เป็นเรื่องหลัก นอกจากนั้นคงอยากจะฟังความเห็นจากหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ว่า เมื่อมาบริหารร่วมกันแล้ว มีอะไรที่เป็นข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไข

ส่วนในวงรับประทานอาหาร จะมีการหารือถึงแนวทาง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมหรือไม่ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีความเห็นต่างจากพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็แล้วแต่พรรคร่วมว่าจะคุยกันในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะปกติเรื่องเหล่านี้ไม่ได้หารือกันในเวทีนี้ เพราะต้องใช้เวลานั่งพูดคุยกัน และวงเหล่านั้นก็มีอยู่แล้ว


เมื่อถามต่อว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการศึกษา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกมาให้ความเห็นว่า ควรจะนำร่างดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ เพื่อรับทราบ แต่ทางพรรคร่วมรัฐบาลเห็นต่างกัน​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องคุยกัน พร้อมย้ำว่า บรรยากาศนั้น ไม่ใช่บรรยากาศในวงดินเนอร์ หากต้องคุยหลายเรื่อง และแต่ละเรื่องต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่ผิวเผิน ต้องดูถึงเหตุผลแต่ละส่วน ว่าเป็นอย่างไร แต่เป็นธรรมดาที่พรรคร่วมรัฐบาลมาจากต่างพรรค คงไม่เห็นไปในทิศทางเดียวกันหมด เรื่องที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องหลักๆ ที่เป็นไปตามนโยบาย ที่แถลงต่อรัฐสภา นอกเหนือจากนั้นจะต้องปรับปรุงกัน เมื่อถึงเวลาหากพูดคุยกันแล้ว เรื่องไหนเป็นเรื่องของจุดยืน เขายืนยันมาชัดเจน ก็ต้องคุยกันว่าจุดร่วมกันอยู่ตรงไหน เพราะฉะนั้นเรื่องเรานี้ จะมีเวทีให้พูดคุยกันอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาล กรณีปล่อยให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำ และชี้นำพรรคนายภูมิธรรมกล่าวว่า ให้กกต. ทำหน้าที่ไป ตนเพียงแต่ไม่สบายใจ เวลาใครคนใดคนหนึ่ง หยิบเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมา ก็กลายเป็นประเด็นไปทั้งหมด รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศเพียง 1 เดือน ยังไม่ทันทำอะไร ก็มีมาฟ้องนายกฯ เรื่องนั้นเรื่องนี้ ตนไม่อยากทำให้เรื่องนี้มาทำให้เสถียรภาพและความเชื่อมั่นของรัฐบาลเสียหาย เพราะเศรษฐกิจ กำลังจะพลิกฟื้น พอมาเจอเรื่องแบบนี้ก็ชะงัก ถ้าหากเป็นเช่นนี้ตนคิดว่าเศรษฐกิจประเทศพังแน่ จึงอยากให้คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ด้วย หากทำอะไรผิดก็ว่ากันไปตามผิด และพรรคเพื่อไทยรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้กังวลใจ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ท่าทีของพรรคเพื่อไทย จะเป็นเช่นไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ให้ กกต.ทำหน้าที่ไป ถ้าหากมีเรื่องให้ชี้แจงเราก็ชี้แจง ถ้าไม่เรียกก็ต้องดูว่า กกต.จะพิจารณาอย่างไร เรามีหน้าที่แก้ต่าง เมื่อระบบของเรา เปิดให้ใครก็ได้ ฟ้องหรือเปิดประเด็น เราก็มีหน้าที่ชี้แจงไป เพียงแต่ขอให้กระบวนการทุกอย่าง กว้างขวางและเปิดเป็นไปอย่างกว้างขวางและเปิดเผยตรงไปตรงมา .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว

‘นักการเมือง-นักธุรกิจ’ ร่วมยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทดัง

‘ทักษิณ-อิ๊งค์-นักการเมือง-นักธุรกิจ’ แห่ยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทนักการเมืองดัง ‘ปานปรีย์-สุวัจน์’ พร้อมอวยพรคู่บ่าวสาว

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนกลาง-ตะวันออก-ใต้ฝั่งตะวันออก ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เตือนประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกับฝนตกหนักบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

น้ำท่วมบ้านไร่อุทัย

สทนช. เผยเมื่อคืนฝนตกอุทัยสูงสุด 148 มม. สถานการณ์คลี่คลายแล้ว

สทนช. เผยวัดปริมาณฝน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เมื่อคืนสูงสุดที่ 148 มม. วันนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ปริมาณน้ำฝนช่วยเติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนกระเสียวไว้ใช้แล้งหน้า และจะไม่ทำให้ท่วมเพิ่มในพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีน

rain bomb

เตือน ต.ค.67-ก.พ.68 ภาคใต้เสี่ยงเกิด Rain Bomb หลายพื้นที่

“ดร.เสรี” เผยไทยเข้าสู่ลานีญาแล้ว เตือน ต.ค.67-ก.พ.68 ภาคใต้ไทยเสี่ยงเกิด Rain Bomb หลายพื้นที่ ชี้ไทยอุปกรณ์เตือนภัยพิบัติยังไม่เพียงพอ แนะรัฐเร่งสนับสนุนท้องถิ่น ทั้งบุคลากร-องค์ความรู้-งบประมาณ

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้