fbpx

ผบ.ทอ.ส่งซี-130 บรรทุกสิ่งของ-กำลังพล ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

ท่าอากาศยานทหาร 12 ก.ย.-ผบ.ทอ. ส่งซี-130 บรรทุกสิ่งของ-กำลังพล ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย เผยมวลน้ำไม่เท่าปี 54 แต่สิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ สร้างผลกระทบน้ำท่วม พร้อมเตรียมแผนรับมือดอนเมือง ยันระบายน้ำรอบนี้ไม่กระทบประชาชน

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานส่ง เครื่องบินซี130 บรรทุกสิ่งของ กำลังพล ร่วมกับ หน่วยในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทยไป ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงรายว่า กองทัพอากาศได้ประชุมเตรียมความช่วยเหลือ ประชาชนภาคเหนือ โดยเริ่มปฎิบัติภารกิจ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม โดยจัดตั้งศูนย์ ฝูงบิน 416 กองบิน 41 จ.เชียงราย ซึ่งเป็นไปตามแผนของกองทัพอากาศ ที่วางไว้ล่วงหน้า ช่วยเหลือภัยพิบัติเกิดจากธรรมชาติ


ส่วนปริมาณน้ำเท่าปี 2554 หรือไม่นั้น พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการวิเคราะห์ต่อเนื่อง ปัจจุบันนี้ มวลน้ำน้อยกว่าปี 2554 แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าพายุจะมาอีกกี่ลูก และปัจจัยที่ยังไม่นำมาคิด คือสิ่งปลูกสร้างที่อาจจะขวางทางน้ำ ซึ่งสภาพเหล่านี้ยังไม่มีข้อมูลว่าแตกต่างไปจากปี 2554 อย่างไร จึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ปริมาณน้ำถึงจะน้อยกว่าปี 2554 น้ำจะท่วมน้อยกว่า รวมถึงอาจจะมีน้ำขังสูง อันตรายเป็นจุดๆได้

”สิ่งปลูกสร้างเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2554 มีส่วนสำคัญ ตอนนี้วัดจากปริมาณน้ำฝนได้เท่านั้น ว่ามวลน้ำน้อยกว่าปี 2554 แต่สิ่งที่ตามมาจะเห็นได้จากจังหวัดเชียงราย น้ำขึ้นเร็วและมีปริมาณมาก และตอนนี้ก็น่าจะถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง ใกล้ฝูงบิน 416 แต่สนามบิน ยังใช้งานได้อยู่ โดยได้ส่งกำลังทางอากาศเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามเราต้องมาดูแลที่ตั้งของตนเองด้วย คิดว่าเฮลิคอปเตอร์ น่าจะมีประโยชน์มากที่สุด ในการเข้าช่วยเหลือได้โดยตรง และได้ส่งเครื่องบิน ถ่ายภาพทางอากาศส่งข้อมูล มายังภาคพื้นแบบเรียวไทม์เพื่อช่วยประชาชนได้อย่างทันท่วงที“ ผบ.ทอ. กล่าวและย้ำว่า


สำหรับกำลังพลที่ลงไปช่วยเหลือประชาชนได้เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและการเข้าช่วยเหลือประชาชน ย่อมมีความเสี่ยง ที่ผ่านมาฝูงบิน 416 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยมาสองสัปดาห์แล้ว น่าจะมีความเหนื่อยล้า จึงส่งกำลังพลไปทดแทนสับเปลี่ยน เพื่อให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ออกมาพักบ้าง ตนมีความห่วงใยในสุขภาพของเจ้าหน้าที่แต่ภารกิจต้องสำเร็จ

เมื่อถามว่า สำหรับการฝึกเพื่อรับมือน้ำท่วมในพื้นที่ดอนเมือง พล.อ.อ. พันธ์ภักดี กล่าวว่า ได้ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศทำแผนป้องกันน้ำท่วมไว้รวมถึงดอนเมืองด้วย จากประสบการณ์ปี2554 ถึงกำหนดว่าควรเป็นการนั่งประชุมแล้วสมมุติสถานการณ์ เช่นถ้ามีมวลนำเข้ามาทางภาคเหนือ ในระดับน้ำเท่าไหร่ จะเกิดน้ำท่วมตรงไหนบ้าง และให้สำรวจ เครื่องมืออุปกรณ์เครื่องสูบน้ำว่ามีจำนวนเท่าใด และระบายน้ำออกทางไหน ไม่ให้ไปกระทบประชาชน และให้สำรวจดูว่ามีอุปกรณ์ใดบ้างที่จะต้องเคลื่อนย้าย เช่นเครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงที่ทำงาน นอกจากนั้นคือแผนการช่วยเหลือประชาชน โดยมีการจัดลำดับความสำคัญ และกำลังพลที่จะเข้าดูแล เมื่อมีการฝึกซ้อมก็จะมีการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว

“ผมเชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อมการเตรียมพร้อม จะไม่ทำให้ประชาชนในพื้นที่แตกตื่น เพราะเป็นการวางแผนเตรียมความพร้อมเอาไว้เท่านั้น ถ้าไม่เตรียมความพร้อมเกิดอะไรขึ้นมาจะเกิดความเสียหายมากกว่า รวมทั้งทำให้ประชาชนเกิดความอบอุ่นใจ ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาจะไม่เหมือนปี2554 ที่ระบายน้ำจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งสร้างผลกระทบให้กับประชาชน เนื่องจากเราได้เตรียมขุดลอกคลองเรียบร้อยแล้ว” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าว.-313.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว