fbpx

“สรชาติ” ค้านเพิ่ม กมธ.สามัญ วุฒิสภา เหตุไม่ตอบโจทย์

รัฐสภา 1 ส.ค.-“สรชาติ” สว. ค้านเพิ่ม กมธ.สามัญ วุฒิสภา เหตุไม่ตอบโจทย์จำนวน สว.ที่เหลือ 200 คน เหน็บเข้าใจมีคนอยากเป็นประธาน กมธ.กันเยอะ แต่ต้องเข้าใจสภาพความเป็นจริง พร้อมยันไม่มีล็อกโควตาประธาน

นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สว. กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอรร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา เพิ่มจำนวนกรรมาธิการสามัญเป็น 28 คณะ ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มจำนวน กรรมการสามัญ เพราะขณะนี้จำนวนสว.ลดลงจาก 250 เป็น 200 คน และตามข้อบังคับเดิม 1 คนเป็นกรรมาธิการได้ 2 คณะ หากเพิ่มจำนวนกรรมการสามัญอาจจะมีคนไม่พอ ตนจึงได้ยกร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา โดยรวมกรรมาธิการฯ ที่ทำงานในลักษณะใกล้เคียงกันมาไว้ด้วยกัน ให้มีกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาจำนวน 23 คณะ แต่ละคณะประกอบด้วยกรรมาธิการจำนวนไม่น้อยกว่า 9 คน แต่ไม่เกิน 17 คน ซึ่งเป็นเหมือนกับข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาปี 2551 และขณะนี้ส่งร่างฯให้เพื่อนสว. รับไปศึกษาแล้ว และหากมีความเห็นพ้องกัน ก็ค่อยลงชื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา และเห็นว่าควรพิจารณาในที่ประชุม 3 วาระรวดโดยไม่ต้องเสียเวลา ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาอีก แต่หากยังเห็นไม่ตรงกัน ก็ใช้ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาเดิมไปก่อน 1-2 ปี


“ผมคำนวณดูแล้วว่าถ้าเราไม่ปลดล็อคตรงที่ว่า คนหนึ่งเป็นได้กี่คณะ ถ้าคนหนึ่งเป็นได้หลายคณะ จะทำงานกันอย่างไร เดี๋ยวก็วิ่งไปวิ่งมาก็ไม่ได้อีก เราถูกล็อคด้วยจำนวนว่ามีแค่ 200 คนต่างหาก ถ้าเราคิดว่าตั้งกรรมาธิการ 1 คณะมีเพียง 7-8 คนได้มันก็ไม่สมควร ส.ส.เขามี 500 คน เขายังมีแค่ 36 คณะเองดังนั้นเราจะมีไปมากกว่าก็คงเป็นไปไม่ได้ คือตามใจของเพื่อนสมาชิกอยากจะเป็นประธานกรรมาธิการกันเยอะ เราเข้าใจว่าอยากจะมีบทบาท เข้าใจความต้องการของกลุ่มเพื่อนสมาชิกกลุ่มที่อยากจะได้เยอะๆ แต่เราต้องดูสภาพความเป็นจริงในการทำงาน” นายสรชาติ กล่าว

ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมการสามัญ นั้น นายสรชาติ กล่าวว่า ควรตั้งจากคนที่มีความรู้เฉพาะด้านนั้นจริงๆ ขณะที่คนใหม่ๆก็ควรศึกษากันก่อน ซึ่งเชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน อย่างไรก็ตามยืนยันว่ายังไม่มีการล็อคตัวประธานคณะกรรมาธิการฯ และย้ำว่าขณะนี้สว.อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อมของสว.ใหม่ ที่จะต้องพัฒนาศักยภาพตัวเองในการทำหน้าที่ เพราะต้องยอมรับว่าหลายคนแม้จะจบการศึกษาระดับสูง แต่ไม่ได้ผ่านงานการเมืองไม่เคยเป็นส.ส.ไม่เคยเป็นสว. แต่เชื่อว่าไม่น่าจะใช้เวลานานในการปรับตัว


นายสุรชาติ กล่าวด้วยว่า เพื่อให้คณะกรรมาธิการสามารถปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภารกิจของวุฒิสภาในการดำเนินงานด้านนิติบัญญัติ และติดตามการบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้ปรับปรุงแก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสภา และให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสภาขึ้นใหม่ จำนวน 2 คณะ คือ คณะกรรมาธิการวิสามัญการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อพิจารณาหาแนวทางการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่สั่งสมมานานในสังคมไทย และให้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อรองรับข้อเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธธรรมนูญที่อาจมีขึ้นในอนาคตด้วย

ด้านนางนันทนา นันทวโรภาส แกนนำสว.พันธุ์ใหม่ เปิดเผยว่า กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสนอญัตติ แก้ไขข้อบังคับการประชุม สว. 2ร่าง โดย ร่างแรก เสนอปรับแก้คณะกมธ. ตามภารกิจเป้าหมาย และจำนวนกมธ.ในแต่ละคณะ เสนอโดย สว.ประพาส ปิ่นตบแต่งและคณะ
อีกหนึ่งร่าง เป็นการแก้ไขเรื่องการบันทึกการลงมติผ่านสื่ออิเล็กทรอนิค เสนอโดย สว.เทวฤทธิ์ มณีฉายและคณะทั้งสองร่างบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุม ของวุฒิสภา เพื่อพิจารณาในวันจันทร์ที่ 5 สค.นี้.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด