fbpx

กมธ.ที่ดินฯ เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือปมทับลาน 17 ก.ค.

รัฐสภา 10 ก.ค.-กมธ.ที่ดินฯ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือจัดสรรที่ดินทำกินทับลาน 17 ก.ค.นี้ ชี้ควรนำ 3 กลุ่ม ที่อยู่ในพื้นที่ทับซ้อนเข้าพิจารณาด้วย

นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวก่อนการประชุม ว่า ประชุมของกรรมาธิการที่ดินว่าวันนี้ (10 ก.ค.) จะมีการประชุม เพื่อขอมติเรื่องจัดสรรที่ดินทำกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล เพื่อพิจารณาในวันนี้ 17 กรกฎาคมนี้ พร้อมยืนยันว่าจะพิจารณาให้เร็ว เพราะมีกรอบเวลา หลังทำประชาพิจารณ์แล้วเสร็จในวันที่ 12 กรกฎาคม และกรมอุทยานแห่งชาติ จะรวบรวมความคิดเห็นพิจารณาภายใน 30 วัน


ส่วนที่สังคมยังสับสนว่าที่ดินที่มีการจัดสรรให้เป็นที่ดินทำกิน เป็นพื้นที่ดั้งเดิมที่ชาวบ้านอยู่อาศัย และทำกิน หรือเป็นที่ดินที่เป็นพื้นที่ป่า นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องป่าทับลานคณะกรรมาธิการเคยนำเข้าพิจารณามาแล้ว ยังมีข้อมูลในเบื้องต้น ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1. กลุ่มคนที่อยู่มาก่อนจะประกาศพื้นที่อุทยาน หรือบุคคลที่หน่วยงานรัฐ นำเข้ามาเช่น กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ของกองทัพตั้งแต่ปี 2523 ตามนโยบาย ที่66/23 สมัย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ 2. ที่ดิน สปก.ที่มีประกาศ หลังมีอุทยานแห่งชาติแล้ว ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะเข้ามาทำประโยชน์ทำกินตามที่รัฐให้สิทธิ์ทำกินในการทำเกษตร 3. กลุ่มคนที่มีคดีกับอุทยาน ประมาณ 552 คดี ซึ่งทั้ง 3 กลุ่ม มีพื้นที่ทับซ้อนในอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงควรที่จะนำเอา 3 กลุ่มนี้มาร่วม พิจารณา

ส่วนข้อมูลเบื้องต้นที่คณะกรรมาธิการเคยศึกษามีประชาชนที่มีสิทธิ์ประมาณกี่ไร่ นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า ตนอยากให้มีการพูดคุยกันในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้ได้ ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ซึ่งข้อมูลคร่าวๆขณะนี้มีที่ดินสปก.ประมาณ 60,000 – 70,000 ไร่ ซึ่งในวันนั้นจะมีความชัดเจน.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด