fbpx

กกต.ถกคำร้องเลือกสว. “อังคณา” จี้รับรองก่อนค่อยสอยที่หลัง

กกต. 2 ก.ค.- กกต.ถกคำร้องเลือกสว. ยังไม่มีสัญญาณรับรองวันไหน ด้าน “อังคณา” จี้ ควรรับรองก่อน ค่อยสอยที่หลัง พร้อมชี้ตราบใดที่กติกาเป็นเช่นนี้ เลือกกี่ครั้งเชื่อยังเหมือนเดิม


คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นัดประชุมเพื่อวินิจฉัยคำร้องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติ ของผู้ได้รับเลือก และกระบวนการเลือกที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย กว่าพันเรื่อง โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุม โดยเฉพาะกรณีการเลือกไขว้ ที่มีลักษณะลงคะแนนเป็นชุดๆ โดยใบลงคะแนนหมายเลขเหมือนๆ กัน ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต เตรียมรับรอง สว. 200 คน หลังจากวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.)

ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร ว่าที่สว. กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จาก กกต. ว่าจะรับรองผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว. ซึ่งความจริงแล้ว กฎหมายระบุว่า ให้รับรองหลังจากเลือกไปแล้ว 5 วัน คือหลังจากวันที่ 3 กค ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า แม้จะมีเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่เห็นว่าควรจะรับรองไปก่อน แล้วถ้าใครขาดคุณสมบัติสามารถมาสอยทีหลัง และในช่วงนี้ สามารถตรวจสอบคุณสมบัติแบบคร่าวๆได้ก่อน เพราะตอนที่ไปสมัคร สว. ไม่ได้มีการตรวจสอบรายละเอียดคุณสมบัติใดๆ ใช้เพียงบัตรประชาชน ให้ผู้สมัครกรอกรายละเอียดและดูเพียงใบรับรอง ดังนั้น การจะตรวจสอบว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในด้านนั้นๆ สามารถตรวจสอบได้แบบเร็วๆ ส่วนคุณสมบัติอย่างอื่น คิดว่าน่าจะรับรองไปก่อน และค่อยมาตรวจสอบในรายละเอียด เนื่องจากแต่ละกลุ่ม มีสำรองอยู่แล้ว


ส่วนที่มีการร้อง เรื่องคะแนน ว่า ส่อฮั้ว หรือสมยอม เพราะมีการลงคะแนนเหมือนกันเป็นชุดหลายคน นางอังคณา กล่าวว่า ตราบใดที่ยังเป็นกติกานี้ เลือกกี่รอบก็ยังเป็นเช่นนี้ เพราะกฎหมายออกมาแบบนี้ ดังนั้น ต่อให้คนที่ไม่รู้จักกันเลยก็ต้องไปขอคะแนนกัน จึงคิดว่าไม่มีทางที่จะแก้อะไรได้ เพราะกฎหมายระบุมาเช่นนี้ ส่วนตัวมองว่า ต้องแก้รัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อรับรองชุดนี้ไปแล้ว ให้รีบแก้ไข ซึ่งตนพร้อมที่จะให้ สว.ชุดนี้ หมดวาระไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ และค่อยเลือกกลับเข้ามาใหม่ ไม่เช่นนั้น เชื่อว่าจะไม่สามารถแก้ไขได้

“ต่อให้คุณรับสมัครใหม่ ถ้ายังเป็นแบบนี้ เราจะไปรู้จักกับใครได้อย่างไร เราแค่เสียเงินเข้าไปแล้วไปสมัคร และคนที่จะเลือกเราก็เสียเงินเข้าไป เราแทบไม่รู้จักใครเลย โดยเฉพาะต่างจังหวัด ขณะตนเสิร์ชเข้าไปใน Google ยังไม่รู้จักใครเลย แต่ละคนได้คะแนนมาสูงๆ แต่อย่างตนยังได้เสียงอิสระมาบ้าง ดังนั้นบอกเลยว่า ถ้ายังไม่แก้กฎหมายเลือกกี่สิบครั้งก็ยังเหมือนเดิม” นางอังคณา.- 312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร