fbpx

“ภูมิธรรม” ขออย่าวินิจฉัยแทนศาล ยัน “ชาญ” คุณสมบัติครบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 2 ก.ค.- “ภูมิธรรม” ยัน “ชาญ” คุณสมบัติครบ ศาลยังไม่ตัดสินความผิดถือว่าบริสุทธิ์ ลงแข่งนายก อบจ.ได้ ขออย่าวินิจฉัยแทนศาล ปล่อยเป็นหน้าที่กระบวนการยุติธรรม


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐาะแกนนำพรรึเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยซึ่งชนะการเลือกตั้งถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ส่อถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร ศาลรับฟ้องไปแล้ว แต่ในช่วงที่มีการฟ้องนายชาญ ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว จึงไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนหนังสือเวียนที่กฤษฎีกาลงความเห็นกรณีดังกล่าว คิดว่าเป็นข้อคิดเห็นทางกฎหมาย อย่างไรก็ตามนายชาญ จะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขึ้นกับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นหน้าที่ของศาลเท่านั้น

นายภูมิธรรม ยืนยันว่ายังไม่ได้หยุดหน้าที่อย่างอัตโนมัติเหมือนที่กังวลใจกัน ถือเป็นเรื่องใหม่ และวาระใหม่ในการดำเนินการ มองว่านายชาญยังมีสิทธิปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.เพราะตอนมาสมัครกับพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขาดคุณสมบัติ เป็นกระบวนที่ฝ่ายคัดเลือกได้คัดกรองแล้ว ตนเองก็ไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในพรรคมาก เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม ย้ำว่ายังไม่มีคำสั่งจากศาล


ทั้งนี้ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 98 และ 81 ก็ยังไม่ได้ชี้ชัดพอต้องรอคำสั่งจากศาลเท่านั้น ป.ป.ช.มีหน้าที่รับเรื่องราวมาพิจารณา ซึ่งมีกระบวนการตรวจสอบและตัดสิน หากศาลมีคำสั่งว่าผิดแสดงว่าเรื่องนี้จบแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นประทับรับฟ้อง ขอให้เข้าใจกระบวนการยุติธรรมด้วยว่าการที่ใครถูกจับ และดำเนินคดี กฎหมายถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนว่ามีความผิด ขออย่าเพิ่งกังวลใจ และอย่าคิดไกล ต้องอยู่กับความจริง ขอให้ศาลได้พิจารณาก่อน

ส่วนกรณีที่กฤษฎีกาให้ความเห็นว่าแม้จะกลับมาทำหน้าที่ใหม่ หากกระบวนการยุติธรรมยังไม่ชี้ชัด ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นของกฤษฎีกา แต่ยังต้องรอความเห็นจากศาล มีหลายเรื่องที่เป็นความเห็นของกฤษฎีกา แต่ศาลก็วินิจฉัยเป็นอย่างอื่นได้ ดังนั้นต้องไม่ก้าวล่วงดุลยพินิจของศาล

เมื่อถามถึงกรณีนายชาญ รู้อยู่แล้วว่าตนเองต้องคดี และจะทำให้การพิจารณาของศาลต้องยืดเยื้อออกไป จะส่งผลเสียต่อการบริหารจังหวัดปทุมธานีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่ายังไม่รู้ว่าจะมีการหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากเรื่องนี้เป็นเรื่องจินตนาการ ต้องปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมทำตามหน้าที่ เรื่อวนี้ถ้าตัดสินกันเอง ดูแล้วอาจละเมิดดุลยพินิจของศาล ศาลมีคำสั่งอย่างไรต้องดำเนินการตามนั้น


เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาของสังคมไทย ก่อนเลือกตั้งเสร็จก็วิจารณ์ หลังเลือกตั้งก็ใช้โพลสำรวจคะแนนนิยม รอให้กระบวนการถูกต้องดีกว่า ไม่ต้องโทษว่าใครจะกลั่นแกล้งใคร หรือรื้อฟื้นเรื่องคดี หากยึดกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ทุกคนก็สบายใจได้ นายชาญ ยังไม่อยู่ในวิถีที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะ กกต.ได้พิจารณาแล้วตอนมาสมัครนายก อบจ. ทั้งยังไม่ได้ถูกตัดสินว่าผิด จึงมีสิทธิลงแข่งเลือกตั้ง ขออย่าวินิจฉัยแทน ต้องให้นายชาญต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมก่อน หากศาลวินิจฉัยแล้วค่อยว่ากันว่าอะไรเสียหาย 317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน