fbpx

“อังคณา” ชี้ภาคประชาสังคม เข้ารอบ สว. น้อยมาก

เมืองทอง 27 มิ.ย.-“อังคณา” ได้รับเลือกเป็น สว. ชี้ภาคประชาสังคม เข้ารอบน้อยมาก เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็น คนที่ไม่มีเส้นสาย หรือมีอำนาจ เข้ามาได้ไม่ง่าย

นางอังคณา นีละไพจิตร ผู้สมัคร สว. กลุ่มที่ 17 ให้สัมภาษณ์ภายหลังการนับคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รอบที่ 2 แบบไขว้แล้วเสร็จ ระบุว่า ในส่วนของภาคประชาสังคม เราก็ผ่านเข้ามา 3 คน และมีสำรอง ก็ถือว่าในส่วนของภาคประชาชนที่เข้ามา เราได้ตำแหน่งทั้งที่เป็น สว. และสำรอง


แต่ส่วนตัวก็รู้สึกผิดหวังกับระบบของการเลือก เพราะเรามาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่ระบบที่มีบางคนกับมีคะแนนสูงลิ่ว และภาคประชาชนที่กระจายในกลุ่มต่างๆ มีน้อยมากที่จะสามารถเข้ามาได้ ก็จะทำให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญที่เขียนเพื่อที่จะให้ทุกคนมีส่วนร่วม แต่จริงๆ มีปัญหาอุปสรรคมาก ที่จะทำให้คนธรรมดาแบบเราจะเข้ามาทำหน้าที่ สว. ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสังเกตถึงการล็อคโหวตนั้น น.ส.อังคณา กล่าวว่า ก็จะสังเกตได้จะเห็นว่าบางคนมีคะแนนสูง และเกาะกลุ่มกันคะแนนสูงโด่งขึ้นไปเลย เราก็คุยกันในหมู่ภาคประชาสังคม เห็นว่าเราพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน แต่พอมาเจอวิธีการในการที่จะเข้ามาเป็นกลุ่ม เราก็รู้สึกผิดหวังว่ามันเป็นพื้นที่มีการจองไว้สำหรับคนบางคน และภาคประชาสังคมก็เข้ามาได้น้อยมาก และในกลุ่ม 17 ก็มีทุกรูปแบบ เช่นนักธุรกิจ อสม. รวมถึงคุณสมบัติที่มีการเขียนไว้บรรทัดเดียว แต่ก็สามารถเข้ามาในรอบสุดท้ายได้ ขณะที่เพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำงานหนักกลับต้องตกรอบไปตั้งแต่รอบที่ผ่านมา


ส่วนภาพรวมของการเลือก สว. นั้น ตนอยากจะเห็นหน้าตาก่อน เพราะตอนนี้เราทราบเฉพาะในกลุ่ม และกลุ่มที่เลือกไขว้กัน เรายังไม่ได้ดูทั้งหมด ว่าเราได้เข้ามากี่คน

สำหรับที่บางคนจะยื่นให้ กกต. มีการตรวจสอบ นางอังคณา กล่าวว่า การดำเนินการควรที่จะเป็นไปอย่างโปร่งใส รัฐธรรมนูญบอกว่าการที่จัดวิธีเลือกตั้งแบบพิสดาร เพื่อให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมได้ แต่หากเราลองสังเกตแทบทุกกลุ่ม จะเห็นได้ว่าภาคประชาสังคมที่เข้ามาจริงๆ จะอยู่ในกลุ่มท้ายๆ เกือบหล่น หรือบางคนอาจตกอยู่ในตำแหน่งสำรอง จึงเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าคนที่ไม่มีเส้นสาย หรืออำนาจเข้ามาได้ไม่ง่าย

ส่วนที่มีการระบุว่ามีกลุ่มการเมืองนั้น นางอังคณา กล่าวว่า ก็มีหลายคนที่พูดถึงว่ามีกลุ่มการเมืองที่เข้ามาสนับสนุน แต่ส่วนตัวก็ไม่กล้าที่จะพูดว่าเป็นกลุ่มการเมืองไหนหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะเราก็มีพรรคการเมืองที่เป็นฝั่งรัฐบาลด้วย และได้คะแนนน้อยก็มี จึงไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ว่าเป็นอย่างไร แต่ลักษณะของคะแนนตอนนี้มีความห่างกัน ทั้งๆ ห่างกันเพียงแค่ 10 ลำดับ.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร