fbpx

กกต.ขออภัย เลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรกล่าช้า

เมืองทอง 26 มิ.ย.- เลขาฯ กกต. แถลงขออภัย เลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรกล่าช้า คาดเลือกไขว้รอบ 2 เร็วกว่า แล้วเสร็จประมาณ 20.00 น. วางกล้องวงจรปิดกลุ่มละ 4 ตัว เผื่อพิสูจน์ข้อร้องเรียนภายหลัง


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการเลือกสว.ระดับประเทศรอบแรก คือเลือกในกลุ่มของตัวเอง 20 กลุ่ม ช่วงเช้ามีผู้ไม่มารายงานตัว 6 คน เหลือผู้มีสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการเลือก 2,989 คน ทั้งนี้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมขออภัยผู้เลือก ที่เลยเวลารับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งที่ต้องใช้เวลานานในการขานคะแนน เพราะต้องขานช้าและชัดเจน จึงทำให้เลยเวลาที่คาดการณ์ไว้พอสมควร แต่การเลือกรอบ 2 ช่วงบ่าย คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ประมาณ 20.00 น.

เลขาธิการ กกต. ยังขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกทุกคนที่ทำให้การเลือกเป็นไปด้วยดี ทุกกลุ่มจะมีกล้องวงจรปิด 4 ตัวเพื่อบันทึกเหตุการณ์ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ระหว่างการเลือกและนับคะแนน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในภายหลังหากผู้สมัครต้องการทักท้วง หรือร้องเรียนหลังการเลือก 3 วัน ซึ่งกล้องวงจรปิดทำไว้เพื่อคุ้มครองทั้งผู้สมัครและเจ้าหน้าที่ เผื่อกรณีมีการร้องเรียนและศาลเรียกเอกสาร หลักฐาน สามารถ ส่งภาพจากกล้องวงจรปิด ไปให้พิจารณา และพิสูจน์ข้อเท็จจริง


เลขาธิการ กกต. ยังระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้เริ่มกระบวนการจับสลากแบ่ง 4 สายเพื่อเข้าสู่ การเลือกรอบที่ 2 หรือเลือกไขว้ โดยหลังแบ่งกลุ่มเสร็จแล้วจะมีการจ่ายเอกสารแนะนำตัวเพื่อให้ไปศึกษา

ส่วนกรณี ข้อพิรุธในการแต่งกายคล้ายกันมาเลือกสว.และการสอยเอาผิดผู้สมัครในภายหลัง เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริง พร้อมยกตัวอย่าง เรื่องการไปรวมตัวกันที่โรงแรม กกต.ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ว่าใครเป็นคนดูแลประสานงานสั่งอาหารลงทะเบียน เพื่อดูว่ามีกรณีลักษณะการจัดเลี้ยงหรือให้เงิน และทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูล.-319

สรุปผลแบ่งสายเลือกไขว้ สว.ระดับประเทศ เตรียมเลือกต่อช่วงค่ำ


เวลา 16.15 น. หลังการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศรอบแรก ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้ทำการเริ่มการจับสลากแบ่งสาย จากนั้นทำการแยกสาย และให้ผู้สมัครทุกคนไปศึกษาผู้สมัคร สว. คนอื่นๆ เพื่อทำการเลือกไขว้ต่อไป โดยให้เวลาศึกษาคุณสมบัติผู้สมัครคนอื่นๆ ราว 60 นาที จากนั้นจึงเริ่มเปิดให้ลงคะแนนรอบสุดท้าย โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 10 คนแรกของกลุ่มสาขาอาชีพนั้นๆ ก็จะเป็นว่าที่ สว. ในอนาคตต่อไป

สาย ก ประกอบด้วย กลุ่มที่ 7 ,11,13 ,16,20

สาย ข ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1,4,6,17,18

สาย ค ประกอบด้วย กลุ่มที่ 5,8,9,12,15

สาย ง ประกอบด้วย กลุ่มที่ 2,3,10,14,19

หลังจากนั้น ทางสำนักงานจะจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกรอบที่ 2 เพื่อใช้สำหรับการแสดงตนใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือก และจะพิมพ์เอกสารแนะนำตัวคือ สว.3 มอบให้ผู้มีสิทธิ์เลือก ใช้ในแต่ละสายเพื่อศึกษาข้อมูลผู้สมัครในสายเดียวกัน ก่อนการเลือกต่อไป โดยจะให้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการเลือกสายรอบที่ 2 เพื่อเลือกผู้สมัครอื่นๆ ในสายเดียวกัน 317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยง ป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย