fbpx

5 องค์กรประชาชน แถลงปัญหาสมัคร สว.

กทม. 25 พ.ค.- 5 องค์กรประชาชน แถลงปัญหาสมัคร สว. ระบบล่าช้า ขาดการเตรียมความพร้อม จี้ กกต. เร่งสรุปยอดผู้สมัคร-สถานที่เลือกระดับอำเภอ ออกระเบียบแนะนำตัวใหม่ ย้ำ กกต. ต้องไม่อุธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ชี้ระบบซับซ้อน เป็นเหตุให้ยอดต่ำกว่าเกณฑ์


5 องค์กรเครือข่ายภาคประชาชน We Watch / iLaw / ActLab / เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (CALL) / คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญประชาชน (ครช.) แถลงข่าวสรุปปัญหา ในการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา และแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน

โดยนายกฤต แสงสุรินทร์ We Watch กล่าวสรุปปัญหาที่พบในวันรับสมัคร สว. ทั้ง 5 วันที่ผ่านมา โดยระบุว่า กลไกการสมัครล่าช้า สร้างภาระให้ประชาชน โดยรับสมัครวันแรกพบว่าระบบล่มในหลายพื้นที่จนทำให้การรับสมัครล่าช้า นอกจากนั้นเมื่อระบบกลับมา โดยรวมยังพบว่ากระบวนการรับสมัครสำหรับผู้สมัครหนึ่งคนจะใช้เวลาประมาณ 40-60 นาที และในบางกรณีใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง อยากตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายเปิดกว้างให้สามารถรับสมัครได้ถึงเจ็ดวันไม่ครอบคลุมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ในกตยังคงเลือกใช้เวลา 5 วัน อีกส่วนหนึ่งคือ เจ้าหน้าที่สับสน หลายกรณีเจ้าหน้าที่เรียกเอกสารที่อยู่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ เช่น สูติบัตร, วุฒิการศึกษา หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนี้กลายเป็นภาระให้ผู้สมัครต้องแย้งกับเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง หรือบางคนอาจต้องมีภาระหาเอกสารเพิ่มโดยไม่จำเป็น แสดงให้เห็นถึงการอบรมและการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่ยังคงมีปัญหา และสุดท้ายคือการขาดการอำนวยความสะดวกผู้สูงอายุและผู้พิการ สถานที่รับสมัครหลายแห่งไม่เอื้อต่อการเดินทางของผู้พิการและผู้สูงอายูที่ใช้รถเข็น หลายพื้นที่มีบันไดและทางต่างระดับ รวมถึงจัดสถานที่รับสมัคร์ไว้บนอาคารชั้น 2 ชั้น 3 ผู้พิการ ทางสายตายังไม่ได้รับการอำนวยความสะดวก เพราะไม่มีเอกสารที่เป็นอักษรเบรลล์


พร้อมกล่าวถึงข้อกังวลที่เกิดขึ้นว่า บางครั้งมีสื่อมวลชนไปทำข่าว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ไม่ปกปิดข้อมูล จำนวนผู้สมัครให้มิดชิด รวมทั้งมาการขนคนมาในวันสุดท้าย จ้างให้ลงสมัคร อีกทั้งข้อกังวลของผู้สมัครที่อาตมีความสัมพันธ์กับผู้มีอิทธิพล และนัดการเมืองท้องถิ่น

ขณะที่วานนี้ (24 พ.ค.) ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนระเบียบ กกต. ที่ว่าด้วยการแนะนำตัวของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา อย่างไรก็ตาม 5 องค์กรฯ เห็นพ้องกันว่า ผลคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ยังไม่เกิดขึ้นทันที เพราะ กกต. สามารถอุธรณ์ได้ ภายใน 30 วัน จึงขอเรียกร้องไปยัง กกต. ว่าต้องไม่อุทธรณ์คำวินิจฉัยดังกล่าว และแถลงยืนยันอย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษรโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความชัดเจน รวมทั้งต้องออกระเบียบในการแนะนำตัวใหม่ ซึ่งต้องไม่ขัดกับแนวทางที่ศาลปกครองวางไว้ ไม่จำกัดการรับรู้หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร สว. และต้องคำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ

นายยิ่งชีพ กล่าวเสริมว่า เรากำลัวจะเดินหน้าเข้าสู่สนามเลือก สว. แบบที่ควรจะเป็นมาตั้งแต่แรก ขอเน้นย้ำให้ กกต. ต้องไม่อุธรณ์ต่อศาล เพื่อให้การเลือกเป็นไปตามเจตนารมณ์ของศาลปกครองกลาง พร้อมกล่าวว่ารู้สึกเศร้าใจ ที่ผู้สมัครไม่ถึงเกณฑ์ ซึ่งจะทำให้รอบแรก หลายคนจะไม่ต้องกาบัตรสีชมพูและผ่านเข้ารอบต่อไปได้เลย แต่ขอให้เลือกไขว้ในระดับจังหวัด แม้ว่าบางสายอาจจะไม่รู้จักใครเลยก็ตาม เพราะหากไม่ทำ จะส่งผลให้ผู้สมัครที่อาจถูกจัดตั้งมา เข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาตัวจริงได้ พร้อมเปิดเผยว่า กกต.ได้ประสานมายังกลุมตน จะมีการให้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนเข้าไปเป็นผู้สังเกตการณ์ แต่อาจจะไม่ครบทุกอำเภอ และขอให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกๆ กระบวนการนับจากนี้ต่อไป


ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (CALL) เรียกร้องให้ กกต. ดำเนินการตามลำดับต่อไป โดย ต้องประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสมัคร สว. โดยเร็วและครบถ้วน กรณีที่ไม่รับสมัครบุคคลใด กกต. ต้องระบุเหตุผลที่ชัดเจนและเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน กกต. ต้องให้ความชัดเจนว่าจะเปิดเผยข้อมูลผู้สมัครสว. เมื่อใด เปิดเผยช่องทางไหนบ้าง และจะอำนวยความสะดวกให้ผู้สมัครที่ไม่สามารถไปรับเอกสารตามวันเวลานัดหมายได้อย่างไร อีกทั้ง ต้องประกาศสถานที่เลือกในระดับอำเภอโดยเร็ว และต้องเป็นสถานที่ที่เป็นที่รู้จัก เดินทางไปได้โดยสะดวก สุดท้าย กกต. ต้องเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถสังเกตการณ์การเลือก สว. ได้ตลอดกระบวนการ ต้องเปิดให้ผู้สังเกตการณ์และผู้สมัคร สว. มีสิทธิทักท้วงกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ นายณัชปกร นามเมือง เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (CALL) ตั้งข้อสังเกตถึงจำนวนผู้สมัครที่ต่ำกว่าเกณฑ์ โดยเห็นว่า เป็นผลมาจากการขาด การประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง กระบวนการขั้นตอนที่ชับซ้อน การประกาศวันรับสมัครอย่างกระชั้นชิด รวมทั้งการตีความคุณสมบัติของผู้สมัครที่ขาดความชัดเจน

นายยิ่งชีพ กล่าวเสริมว่า เรากำลัวจะเดินหน้าเข้าสู่สนามเลือก สว. แบบที่ควรจะเป็นมาตั้งแต่แรก ขอเน้นย้ำให้ กกต. ต้องไม่อุธรณ์ต่อศาล เพื่อให้การเลือกเป็นไปตามเจตนารมณ์ของศาลปกครองกลาง พร้อมกล่าวว่ารู้สึกเศร้าใจ ที่ผู้สมัครไม่ถึงเกณฑ์ ซึ่งจะทำให้รอบแรก หลายคนจะไม่ต้องกาบัตรสีชมพูและผ่านเข้ารอบต่อไปได้เลย แต่ขอให้เลือกไขว้ในระดับจังหวัด แม้ว่าบางสายอาจจะไม่รู้จักใครเลยก็ตาม เพราะหากไม่ทำ จะส่งผลให้ผู้สมัครที่อาจถูกจัดตั้งมา เข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาตัวจริงได้ พร้อมเปิดเผยว่า กกต.ได้ประสานมายังกลุมตน จะมีการให้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนเข้าไปเป็นผู้สังเกตการณ์ แต่อาจจะไม่ครบทุกอำเภอ และขอให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกๆ กระบวนการนับจากนี้ต่อไป

ในช่วงถามตอบ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีข้อกังวลถึงคำพิพากษาที่ศาลปกครองเพิกถอนระเบียบของ กกต. นั้น ว่าตนจะสามารถโพสต์ เผยแพร่ข้อมูลแนะนำตัวได้เลยหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่า กกต. อาจจะอุธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว นานยิ่งชีพ ได้ให้ความเห็นว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถการันตีอะไรได้ หากว่าอุธรณ์ไป ศาลปกครองสูงสุดเห็นต่างจากศาลปกครองกลาง ผู้สมัครที่ลงข้อมูลไปแล้ว ก็เสี่ยงถูกตัดสิทธิ์ได้ .-317-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว