fbpx

ลงทัณฑ์อดีตผู้บังคับการเรือฯ เหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

หอประชุม ทร. 9 เม.ย.-กองทัพเรือ สรุปผลการสอบสวนกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ลงทัณฑ์อดีตผู้บังคับการเรือฯ แต่ไม่ต้องชดใช้ความเสียหายทางแพ่ง ด้านอดีตผู้บังคับการเรือฯ น้อมรับผิด พร้อมขอรับผิดชอบลาออกจากกองทัพเรือ

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานการแถลงข่าวผลการสอบสวนกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง พร้อมด้วย พลเรือเอก ชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด พลเรือโท สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทัพเรือภาคที่ 1 พลเรือตรี อภิรมย์ เงินบำรุง เจ้ากรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ ประธานคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค และคณะกรรมการสอบสวนฯ นาวาโท พิชิตชัย เถื่อนนาดี อดีตผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ


โดยพลเรือโท สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทัพเรือภาคที่ 1 สรุปว่า การอับปางไม่ได้เกิดจากความจงใจของผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัยและกำลังพล แต่เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ทำให้เรือเกิดภาวะผิดปกติ และเกิดน้ำทะเลเข้ามาในตัวเรือตามรูทะลุ ขณะเดียวกัน การตัดสินใจนำเรือฯ กลับฐานทัพเรือสัตหีบ มีส่วนที่เกิดจากการกระทำที่ใช้ดุลยพินิจโดยขาดความรอบคอบ ทำให้เกิดความเสียหาย ทัพเรือภาคที่ 1 จึงได้เสนอกองทัพเรือให้ดำเนินการทางวินัย ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย เต็มตามอำนาจการลงทัณฑ์ของผู้บัญชาการทหารเรือ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 ลงทัณฑ์ ‘กัก’ เป็นเวลา 15 วัน ส่วนความผิดทางอาญา อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอบางสะพาน ที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้านพลเรือเอก ชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ได้สรุปความเห็นของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดว่า การอับปางของเรือหลวงสุโขทัย เกิดจากสภาวะคลื่นลมที่รุนแรงเป็นหลัก มิได้เกิดจากการจงใจของผู้บังคับการเรือฯ และเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่เข้าเงื่อนไขที่ต้องรับผิดทางละเมิด ตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมฯ และไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น


ทั้งนี้ นาวาโท พิชิตชัย เถื่อนนาดี อดีตผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ได้แสดงความเสียใจ พร้อมยืนยันว่า เหตุดังกล่าวไม่มีใครจงใจให้เกิดขึ้น ตนเองและกำลังพลทุกนายได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ พยายามแก้ไขสถานการณ์ตามขั้นตอน แต่วิกฤตที่เกิดขึ้นรุนแรงเกินกว่าที่จะควบคุมได้ พร้อมยอมรับว่า การตัดสินใจของตนเองอาจเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ไม่รอบคอบ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียขึ้น ดังนั้น จึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยขอน้อมรับโทษ และหลังจากที่การดำเนินการต่าง ๆ เสร็จสิ้น จะขอรับผิดชอบด้วยการลาออกจากกองทัพเรือ

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวสรุปว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีเศษ ยืนยันว่า การดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความตรงไปตรงมา ข้อมูลที่ชี้แจงไป ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ และไม่มีการดัดแปลงหรือปรับแก้แต่อย่างใด อุบัติเหตุครั้งนี้ นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของกองทัพเรือ และจะได้ให้กรมจเรกองทัพเรือ นำความผิดพลาดในครั้งนี้ไปศึกษาและเสนอแนวทางแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก.-313.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว