fbpx

ผบ.ทอ.เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ เข้าใจความจำเป็น

ดอนเมือง 28 มี.ค.- ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบฯ ซื้อเครื่องบินรบ เข้าใจความจำเป็น คาดงบฯ จัดซื้อเข้า ครม. อังคารหน้า รอคุย 2 บริษัทเดือน พ.ค. ก่อนเลือกแบบ มิ.ย. เผยภาพบินกริพเพนไม่ได้ชี้นำ

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีประดับยศนักเรียนจ่าอากาศ นักเรียนช่างฝีมือทหาร และมอบรางวัลต่างๆ ถึงความคืบหน้าในโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทน ว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่ โดยในเดือนพฤษภาคมนี้ จะทำเวิร์กชอป ทั้งเอฟ-16 และกริพเพน เป็นการดูเงื่อนไขที่เราต้องการว่า นอกจากเรื่องสมรรถนะแล้ว มีอะไรบ้าง เช่น ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ ที่จะมีการแลกเปลี่ยนทางด้านการค้า


พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 2 เมษายนนี้ ไม่ได้มีการระบุแบบเครื่องบินไว้ ซึ่งดูจากช่วงเวลาแล้วก็เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ และกองทัพอากาศน่าจะสรุปการเลือกแบบเครื่องบินได้ในสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนมิถุนายน

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องปัจจัยแทรกซ้อนที่รัฐบาลจะนำงบประมาณไปใช้ในโครงการอื่นหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า ไม่ได้กังวลอะไร อยู่ที่เหตุผลความจำเป็น ปัจจุบันรัฐบาลทราบดีว่ากองทัพมีความจำเป็น ท่านเองก็ให้การสนับสนุนอยู่ เมื่อถามย้ำว่า คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้วโอเคใช่หรือไม่ ผบ.ทอ. ตอบว่า “ครับ”


ส่วนที่มีภาพ ผบ.ทอ.ขึ้นทำการบินกริพเพน เหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่าจะเลือกเครื่องบินแบบดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เพราะการคัดเลือกนั้น ไม่ได้อยู่ที่ตัวผม แต่อยู่ที่ผลประโยชน์ของกองทัพเป็นหลัก หากค่ายไหน ไม่ว่าจะเป็นกริพเพน หรือ เอฟ-16 ให้ประโยชน์กับกองทัพอากาศสูงที่สุด คณะกรรมการคงพิจารณาเป็นอันดับแรก เราไม่ได้คิดว่าได้แบบไหน แต่จะดูเรื่อง priority หลักเป็นแบบนี้ หรือ priority รองเป็นแบบนี้ รวมทั้งพูดคุยเจรจาจนสุดท้ายก็จะประกาศว่าเครื่องนี้เป็น priority หลัก แบบนั้นก็จะชนะไป”

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวอีกว่า การที่ตนเองไปบินกริพเพน เพราะอยากไปดูการฝึกของน้องๆ ซึ่งนักบินของเราเก่งมาก และการที่ไปนั่งหลัง จะเห็นภาพทั้งหมดของเครื่องบินทำการบินอากาศ 70 กว่าเครื่อง หลากหลายแบบ ทำให้เราเห็นสถานการณ์ และภาพการฝึกทั้งหมดว่าเป็นไปตามฉากทัศน์ที่เราวางไว้หรือไม่ จึงทำให้เห็นว่า เครื่องบินของเราเข้าร่วมการฝึกระดับนี้ได้โดยไม่ด้อยกว่า

เมื่อถามถึงโอกาสที่จะกลับไปเป็นเครื่องบินเอฟ-35 โดยรัฐบาลช่วยเจรจานั้น พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า เราเลยจุดนั้นมาแล้ว คงต้องมาดูเรื่องที่เราจะเดินต่อไปดีกว่า เพราะได้เตรียมการตรงนี้เอาไว้ค่อนข้างจะรัดกุมพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมการได้มีการศึกษาอย่างละเอียดมาก ต้องให้เครดิตกับคณะกรรมการชุดนี้ด้วย.-313.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ