fbpx

ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้

กรุงเทพฯ 23 มี.ค. – “รัดเกล้า” ย้ำรัฐบาลไม่ละทิ้งประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้าน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เร่งดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัย ขอประชาชนมั่นใจ เจ้าหน้าที่เร่งขยายผลจับกุมผู้ก่อเหตุ ก่อกวน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเยียวยาผู้ประกอบการและผู้เสียชีวิต


นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อกวนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จ.สงขลา บางจุด เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมาว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานสรุปสถานการณ์การก่อกวนตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น. วานนี้ (22 มี.ค.) พบว่าในเขต จ.ปัตตานี 23 จุด, จ.ยะลา 12 จุด, จ.นราธิวาส 8 จุด และ จ.สงขลา 2 จุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวเมียนมา ซึ่งเป็นพนักงานปั๊มในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี 1 ราย มีเป้าหมายทำลายระบบเศรษฐกิจ สาธารณูปโภค ลดความเชื่อมั่นของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง และพยายามสร้างสถานการณ์ทำลายบรรยากาศเดือนรอมฎอน

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ รวบรวมวัตถุพยาน และเก็บพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะการดูแลป้องกันพื้นที่ให้มีความปลอดภัย เร่งสอบสวนหาสาเหตุและแรงจูงใจการก่อเหตุ พร้อมให้ขยายผลไปยังผู้ร่วมก่อเหตุ และฝากความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่และทุกภาคส่วน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง กันพื้นที่เกิดเหตุ กันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยสูงสุด


สำหรับ ศอ.บต. เร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาฯ ตามขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านทรัพย์สิน ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยมีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ในการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหาย เมื่อคณะกรรมการพิจารณาเรียบร้อย จังหวัดจะจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา 100% หมายเหตุการประเมินทรัพย์สินของคณะกรรมการประเมินฯ ให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ และให้ต่อระยะเวลาได้อีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ และให้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยล่วงหน้าไป 50% ของความเสียหายที่ประเมินเบื้องต้นไว้

ในส่วนของการให้ความช่วยหลือเยียวยาในกรณีผู้เสียชีวิต ศอ.บต. จะมอบเงินช่วยเหลือด้านร่างกาย จำนวน 500,000 บาท หากมีบุตรจะมีเงินยังชีพบุตร เงินทุนการศึกษารายปี เงินค่าจัดการฌาปนกิจและเงินทดแทนประกันภัย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร

“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลขอยืนยันว่าไม่ได้ละทิ้งประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชานแดนภาคใต้ รัฐบาลยังคงเดินหน้าที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ที่ได้เดินทางลงพื้นที่ไปนอนค้างคืนมาแล้ว เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่พหุวัฒนธรรมทางสังคมที่น่าสนใจ” นางรัดเกล้ากล่าว.-313-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง