fbpx

มอง “แพทองธาร” เยือนกัมพูชา มีนัยการเมือง

รัฐสภา 1 มี.ค.-”ยุทธพร“ มอง “แพทองธาร” เยือนกัมพูชา มีนัยการเมือง ชี้เป็นตัวแทน “ทักษิณ” สานสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

นายยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและคณะ มีกำหนดการเยือนกัมพูชา ในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ ว่า เป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะก่อนหน้านี้ มีการมาเยือนไทยของพลเอกฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาและยังมีกรณีสมเด็จฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการที่นางสาวแพทองธาร จะเยือนกัมพูชาอีก ก็จะเห็นภาพเชื่อมโยงการเมืองที่เป็นทางการ กับการเมืองที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งขณะนี้โครงสร้างอำนาจทางการเมืองของกัมพูชา สมเด็จฮุนเซน สามารถสามารถกำกับได้ทั้งหมด ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ส่วนบุคคลกับนายทักษิณ ชินวัตร เป็นอีกจุดหนึ่งที่จะส่งผลให้ยุทธศาสตร์ทางการเมืองของรัฐบาลและของกัมพูชาสามารถเชื่อมต่อกันได้ง่าย


“ ดังนั้นการไปเยือนกัมพูชาของคุณอุ๊งอิ๊งค์ แม้จะไม่มีตำแหน่งใดๆ ในทางบริหาร ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ไม่ได้มีตำแหน่งในฝ่ายนิติบัญญัติ หรือการเป็น สส. อะไรเลย มีเพียงแค่การเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ตรงนี้มีนัยสำคัญทางการเมือง เพราะการไปเยือนกัมพูชาของคุณอุ๊งอิ๊ง คือตัวแทนของคุณทักษิณ ตรงนี้จะสะท้อนการเมืองอย่างเป็นทางการและการเมืองอย่างไม่เป็นทางการที่จะเชื่อมกัน” นายยุทธพร กล่าว

นายยุทธพร ยังเชื่อว่าในโอกาสเยือนของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ มีโอกาสที่จะมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ทับซ้อนไทยและกัมพูชาทั้งทางบกและทางทะเล และมองเป็นไปได้อาจจะมีการพูดคุยกันตั้งแต่ที่สมเด็จฮุนเซน มาเยี่ยมนายทักษิณที่บ้านจันทร์สองหล้า ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมสามารถตั้งคำถามได้  แต่การพูดคุยอย่างเป็นทางการเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย