fbpx

ฟาด “หมออ๋อง” ล้ำอำนาจฝ่ายบริหาร

ทำเนียบรัฐบาล 1 มี.ค.-“สมคิด” ชี้ “หมออ๋อง” บุกทำเนียบฯ ทวงถามกฎหมายการเงิน ผิดธรรมเนียมปฏิบัติ รุกล้ำอำนาจฝ่ายบริหาร ตอกกลับแจงเป็นหนังสือไปแล้ว 2 ครั้ง แต่เลือกไม่อ่าน เชื่อทำส่วนตัว หวังแอ็กชันให้เป็นข่าว ไม่เกี่ยวสภาฯ เหน็บกม.ดองไม่ได้ ไม่ใช่หน่อไม้


นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะมาทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ (1 มี.ค.)เพื่อทวงถามร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังไม่ได้ลงนามรับรองว่า เรื่องที่ทวงถามมาสำนักเลขาธิการนายกฯรัฐมนตรีได้ตอบกลับไปแล้ว 2 ครั้ง ถึงขั้นตอบการออกกฎหมายการเงิน แต่นายปดิพัทธ์เลือกที่จะไม่อ่าน

“ที่จริงอ่านก็เข้าใจ ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย กฎหมายอะไรก็แล้วแต่ที่นายกรัฐมนตรียังไม่ลงนาม ก็ยังค้างอยู่ ซึ่งกฎหมายการเงินต้องรอฟังความเห็นทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ต้องใช้เวลา อย่าลืมว่านักการเมืองทุกพรรคเสนอกฎหมายสะดวก เพราะสส.20 คนร่วมลงชื่อก็จบ แต่พอเป็นรัฐบาลต้องรับฟังความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งกฎหมาย 31 ฉบับ ไม่ได้ดอง มันดองไม่ได้ ไม่ใช่หน่อไม้ มันจะไปดองอย่างไร” นายสมคิด กล่าว


ส่วนการมาทวงถามลักษณะนี้ถือว่าผิดธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ให้คิดเอาเองว่าฝ่ายนิติบัญญัติมารุกล้ำหรือไม่ ถ้าแบบนี้กระทรวง ทบวง กรมทำงานช้าก็ไปทวงถามหรือ ถ้าสมมตินายกรัฐมนตรีดำเนินการไม่ถูกต้อง หรือฝ่ายบริหารไม่ถูกต้องอย่างไร มันมีช่องทาง ไม่มีเรื่องที่ฝ่ายนิติบัญญัติบอกจะมาบุกว่า “โน่นนั่นทำนี่” อย่างนั้นกระทรวง ทบวง กรมอื่นทำงานล่าช้าก็ไปบุก

เมื่อถามว่าจะพูดคุยกับนายวัน มูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายปดิพัทธ์ทำในนามส่วนตัวหรือ ในตำแหน่งรองประธานสภาฯ  นายสมคิด กล่าวว่า เขาพูดในตำแหน่งรองประธานสภาฯ คงไม่ได้ปรึกษานายวัน มูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเรื่องนี้เป็นวิธีการทำงานของแต่ละคน ต้องทำให้ดี คิดให้ดีว่ามันใช่หรือไม่ ถ้าคิดว่าใช่ก็ทำต่อ ถ้าคิดว่าไม่ใช่ก็ถอย เรายืนยันว่าเราพร้อมชี้แจง ซึ่งก็ชี้แจงไปแล้ว 2 ครั้ง

“เป็นเรื่องส่วนบุคคล เชื่อว่าสภา ฯ ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง เชื่อว่านายปดิพัทธ์คิดเองสรุปเอง ถูกเองผิดเอง วันนี้อยากจะบอกไปทางฝ่ายนิติบัญญัติว่า ถ้าฝ่ายบริหารทำงานไม่ดี มีช่องทางอยู่แล้ว คืออภิปรายไม่ไว้วางใจ หากมาแบบนี้เหมือนมาทำข่าว อธิบายแล้วก็จบกันไป ซึ่งเราตอบได้ทุกคำถามไม่ต้องห่วง ว่ากฎหมายการเงินอะไรเห็นด้วยไม่เห็นด้วยหน่วยงานเป็นผู้รับรอง นายกรัฐมนตรีเป็นเพียงผู้รวบรวม ถ้าจะไม่รับรองก็เป็นไปตามข้อเสนอแนะของหน่วยงาน” นายสมคิด กล่าว


นายสมคิด กล่าวว่า ที่ผ่านมากฎหมายการเงิน รัฐบาลจะใช้เวลาพิจารณา3-4 เดือน ต้องเข้าใจว่ากฎหมายบางฉบับเสร็จแล้ว แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ลงนาม ไม่ได้ตกถือว่ากฎหมายยังไม่ได้ตกไป แต่ถ้านายกรัฐมนตรีลงนามว่าไม่เห็นชอบแล้วส่งไปยังสภาฯ  ก็ถือว่าตกเลย

ส่วนวันนี้ที่นายปดิพัทธ์ บอกว่าจะมาสอบถามกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะพบด้วย เพื่อพูดคุยชี้แจงหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ถ้ามากินกาแฟ แต่อย่าบอกว่าบุกตรวจสอบ ไม่ควรจะไปออกข่าวอย่างนั้น และการมาของนายปดิพัทธ์ไม่แจ้งนัดหมาย แต่ที่ผ่านมาเคยทำหนังสือมา 2 ครั้ง และตนก็ได้ตอบกลับไป 2 ครั้ง ถ้าเลือกอ่านมันก็จบ

“ไม่มีอะไรเลย ไม่มีใครอุ้มกฎหมายคุณไปได้ มันก็อยู่ตรงนี้ ไม่รับรองคือไม่รับรอง อย่าลืมว่ากฎหมายการเงินที่พรรคการเมืองเสนอขึ้นมา เทวดาก็ทำไม่ได้ ไม่บอกว่าฉบับไหน มันมีฉบับที่เขียนเพื่อให้ทำไม่ได้ สุดท้ายเมื่อเข้าสภา เขาทิ้งก็บอกว่าไม่ดี บางอันมันเกินเหตุ กฎหมายดีๆก็มีที่ส่งมา เช่น ร่าง พ.ร.บ. ชาติพันธุ์ รัฐบาลก็ร่างรอ อะไรที่ดีเราไม่ทิ้ง อะไรที่มันเกินเลยแล้วแต่นายกรัฐมนตรีพิจารณา เรื่องนี้ไม่มีอะไร ท่านอยากแอ็คชั่น” นายสมคิด กล่าว.-316.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน