เป็นความผิดพลาดที่จนท.ไม่คุยกัน

ทำเนียบรัฐบาล 21 ก.พ.-“ร.อ.ธรรมนัส” แจงหลังหารือนายกฯ ปมที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ ยันไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นความผิดพลาดในการทำงาน เพราะไม่ได้คุยกัน จ่อเอาผิดถ้าไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์(ส.ป.ก.) และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงหลังหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยในประเด็นที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในฐานะเป็นรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ยืนยันตามที่แถลงไปเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) พื้นที่ที่เกิดข้อพิพาทจะไม่ถกเถียงกันแล้วว่าเป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานใด ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับว่าให้กรมแผนที่ทหารเดินหน้าทำเขตแนวกั้นพื้นที่ของรัฐหรือที่เรียกว่า One Maps  ซึ่งตอนนี้เจ้ากรมแผนที่ทหารได้รับปากว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์พิสูจน์พื้นที่

“กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงเกษตรฯ ต่อไปนี้มีข้อตกลงระหว่างสำนักปฏิรูปที่ดินและกรมอุทยานว่าหากว่าพิสูจน์ออกมาแล้วเป็นพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งตามหลักฐานเดิมตั้งแต่ปี 2527 –  2534 เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน แต่เมื่อเกิดข้อพิพาทขึ้นเนื่องจากเป็นพื้นที่แนวกันชน ผมในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จะออกนโยบายว่าต่อไปนี้พื้นที่ที่เป็นแนวกันชน หรือพื้นที่ที่ติดประชิดกัน เราจะไม่จัดให้พี่น้องเกษตรกรทำกินอย่างเด็ดขาด ส่วนพื้นที่ที่มีปัญหา ผมมอบนโยบายไปว่าให้ยกเลิกหมดทุกแปลงที่ออกรังวัดและออกเอกสารสิทธิ์ประเภท ส.ป.ก. 4-01 ให้เกษตรกร หากพิสูจน์ได้ว่าจะเป็นเกษตรกรตัวจริงหรือไม่ เราจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีมูลจะเอาผิดทางวินัยร้ายแรงและดำเนินคดีอาญา แต่เบื้องต้นจะให้เลขาฯ ส.ป.ก.ออกคำสั่งให้ยกเลิกทั้งหมด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าว


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนแนวทางการทำงานในอนาคตจะมีการบันทึกข้อตกลงระหว่าง 2 หน่วยงาน คือสำนักงานปฏิรูปที่ดิน และกรมอุทยาน ไม่ว่าจะกระทำการใดก็ตาม การจัดสรรที่ดินให้กับพี่น้องเกษตรกรจะต้องมีคณะกรรมการเป็นรูปธรรม ซึ่งจะมอบให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด ที่มีทุกหน่วยงานรวมอยู่ในนั้น ทั้ง 9 หน่วยงานเข้ามาเป็นคณะกรรมการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

“สิ่งที่เกิดปัญหาตนไม่อยากโทษรัฐบาลที่แล้ว แต่การเริ่มรังวัดเริ่มวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา ดังนั้น สิ่งที่ผมกำลังแก้ปัญหาคือต้องทำความสะอาดบ้านผมให้เรียบร้อยในขณะที่จะทำประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน ก็เกิดปัญหานี้ขึ้น เป็นปัญหาที่กระทรวงเกษตรฯ ต้องแก้ไข และเนื่องจากเราเป็นรัฐบาลชุดเดียวกันและรัฐมนตรีว่าการจากทั้ง 2 กระทรวง มาจากพรรคเดียวกัน ผมไม่อยากให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่าเป็นเรื่องการเมือง ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็น ความผิดพลาดในการทำงานที่ไม่ได้คุยกัน หากคุยกันจะไม่มีปัญหา ต้องให้ปลัดทั้งสองกระทรวงพูดคุยกัน ขับเคลื่อนแก้ปัญหาไปด้วยกัน แต่ขณะเดียวกันก็มีคณะกรรมการกลางคือกรมแผนที่ที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

“ผมสั่งการไปแล้วว่าให้ตรวจสอบความถูกต้อง สำคัญที่สุดต้องมีจิตใต้สำนึก ว่าเป็นสภาพป่า แล้วไปจัดได้อย่างไร อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ผมไม่เห็นด้วย ซึ่งหลังจากที่ผมลงพื้นที่ได้เห็นสภาพว่าไม่ควรจะจัดสรรให้กับเกษตรกร เรื่องนี้ผมจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างแน่นอนและเมื่อมีมูลว่าผิดก็จะต้องดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ที่เกิดข้อพิพาท หากเป็นพื้นที่ส.ป.ก.จะจัดทำเป็นประเภทป่าชุมชนเพื่อรักษาป่า”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ฯ กล่าว


ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ ฯ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงทส. เน้นย้ำการดำเนินการตามหลักกฎหมายก่อน หลังจากนี้การดำเนินการจึงต้องมีคณะกรรมการเข้าไปเดินสำรวจในพื้นที่ โดยกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะทำการสำรวจทั้งหมดในแนวเขตที่ออกสปก. ซึ่งจะดูทั้งหมดว่าส่วนไหนที่มีปัญหา ทั้งนี้ กระทรวง ทส. ยืนยันทุกอย่างตามหลักกฎหมาย ข้อเท็จจริง และหลักวิทยาศาสตร์

ส่วนกรณีการย้ายเจ้าหน้าที่ส.ป.ก. นครราชสีมา 6 คน ออกนอกพื้นที่ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า กรณีเกิดปัญหาความโปร่งใสการทำงาน จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งกรณีนี้เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.นครราชสีมา จึงต้องย้ายออกจากพื้นที่ ทั้งหมดเพื่อความโปร่งใส และให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความยุติธรรม.-316.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]