fbpx

“ปานปรีย์” พบ “บลิงเคน” หารือรอบด้าน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ 13 ก.พ.- “ปานปรีย์” พบ “แอนโทนี บลิงเคน” เผย มีความสำเร็จอย่างมาก หารือรอบด้าน “ความมั่นคง-การค้า-การลงทุน” การช่วยเหลือเมียนมาด้านมนุษยธรรม พร้อมขอสหรัฐช่วยประสานปล่อยตัวประกันชาวไทยอีก 8 คนจากฮามาส


วันนี้ 12 ก.พ.67 เมื่อเวลา 17.00 (ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงวอชิงตันสหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 12 ชั่วโมง ) ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในโอกาสเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

ภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ถือมีความสำเร็จอย่างมากและสหรัฐเริ่มให้ความสนใจในภูมิภาคอาเซียนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ขณะเดียวกันไทยได้แสดงความพร้อมต่อการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสหรัฐ หากได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการ


สำหรับการหารือกับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือรอบด้านทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมประชาชนในเมียนมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ให้การสนับสนุนไทยในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังได้เล่าถึงสถานการณ์ในเมียนมาในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องชายแดนไทย-เมียนมา ที่จะได้หารือความคืบหน้าในโอกาสต่อไป

ส่วนความประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์ นั้น นายปานปรีย์ ระบุ ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจในประเด็นนี้ ซึ่งตนได้หยิบยกถึงครั้งที่ได้ไปลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด จ.ตาก ถึงอาชญากรรมตามแนวชายแดนเป็นสิ่งที่ไทยไม่อยากให้เกิดขึ้น และไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ จึงต้องการให้เกิดความร่วมมือการป้องกันภัยคุกคามระหว่างประเทศ

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า ได้พูดคุยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นาย Amos Hochstein ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐ ด้านพลังงานและการลงทุน ให้ความสนใจเรื่องการค้า การลงทุนกับไทยและโครงการแลนด์บริดจ์ที่ได้รับการสอบถามรายละเอียดเยอะมาก ซึ่งไทยระบุว่า เมื่อมีความพร้อมจะส่งรายละเอียดให้ทันที


รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ตนได้พูดคุยกับนายแอนโทนี บลิงเคน เรื่องตัวประกันชาวไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสจับกุม เนื่องจากทราบว่าท่านเดินทางไปประเทศอิสราเอลหลายครั้ง และพยายามพูดคุยให้มีการหยุดยิงเพื่อที่จะช่วยเหลือตัวประกัน จึงได้แจ้งว่ายังมีคนไทยถูกจับกุมเหลืออีก 8 คน หากมีโอกาสช่วยประสานงานหรือผลักดันในการปล่อยตัวประกันทั้งหมดรวมถึงของไทยด้วยก็จะเป็นสิ่งที่ดี .-316 .สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่