fbpx

กมธ.เตรียมเชิญอธิบดีกรมการข้าว-กรมฝนหลวง แจง

รัฐสภา 1 ก.พ. – กมธ.ติดตามการใช้งบฯ เตรียมเชิญอธิบดีกรมการข้าว-กรมฝนหลวง แจง หลังถูก “ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก” ใช้เป็นเครื่องมือรีดทรัพย์ ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย


นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวชี้แจงการบรรจุระเบียบวาระการใช้งบประมาณของกรมการข้าว และกรมฝนหลวงการบินเกษตร ตามที่ปรากฏเป็นข่าวที่เกี่ยวข้องกับผู้ร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ว่ากรรมาธิการมีหน้าที่วิเคราะห์ ศึกษางบประมาณอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งที่ผ่านมามีการตั้งคำถามว่าโครงการเหล่านี้ส่อแววทุจริตหรือไม่ ซึ่งกรรมาธิการจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยได้ประสานไปยังอธิบดีทั้งสองกรม โดยกรมฝนหลวงฯ ตอบรับจะเข้ามาชี้แจงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ส่วนกรมการข้าว ยังไม่ได้รับการยืนยัน ซึ่งกรรมาธิการจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และจะปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

ขณะที่ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เมื่อเดือนตุลาคม อธิบดีกรมการข้าวได้เข้ามาชี้แจงข้อร้องเรียนต่างๆ ในเรื่องงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ในโครงการข้าวรักโลก ที่ถูกโอนย้ายไปเป็นเงินอุดหนุนเกษตรกรแล้ว แต่ยังมีหลายโครงการที่ยังมีข้อสังเกตอยู่ เช่น งานวันข้าวแห่งชาติปีที่แล้วใช้งบจัดงาน 5 ล้านบาท แต่สิ่งที่ลงไปเจอการใช้งบประมาณโดยให้หน่วยงานราชการเจ้าหน้าที่ของภาครัฐเป็นผู้จัดจ้าง และใช้หน่วยงานภาครัฐแต่ใน TOR ระบุไว้ว่าใช้ออแกไนเซอร์ ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ แต่ปีนี้งบกลับเพิ่มขึ้นมาเป็น 15 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จึงอยากขอคำชี้แจงงบที่ได้เพิ่มอีก 10 ล้านบาท ว่าเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันหรือไม่ และใครเป็นผู้ได้รับสัมปทานในงานนี้


สำหรับงบประมาณในการจัดซื้อปุ๋ยจุลินทรีย์ รวมถึงโครงการข้าวรักษ์โลก ที่ปัจจุบันปุ๋ยในประเทศขาดแคลน ทำให้ราคาปุ๋ยเพิ่มสูงขึ้นจาก 600-700 บาท เป็นกว่า 1,000 บาท ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากราคาปุ๋ย จึงเกิดนโยบายปุ๋ยจุลินทรีย์ แต่ตัวชี้วัดจากการใช้ปุ๋ยจุลินทรีย์ ทำให้ผลลัพธ์จากการผลิตข้าวนั้นมากขึ้นเพียงใด ทั้งนี้ มีงบประมาณบางส่วนที่ส่งปุ๋ยจุลินทรีย์ไปตามศูนย์ข้าวต่างๆ ในปริมาณที่เท่ากัน ทั้งๆ ที่แต่ละศูนย์ข้าวมีปริมาณพื้นที่แตกต่างกันเป็นข้อสงสัยว่าใช้ตัวชี้วัดใดในการส่งข้าว และเหตุใดจึงมีปริมาณที่เท่ากัน ทั้งๆ ที่ขนาดการปลูกแตกต่างกัน ซึ่งประเด็นดังกล่าวได้สอบถามไป แต่ยังไม่ได้คำตอบเช่นกัน ได้รับเพียงแค่คู่มือการใช้ปุ๋ยเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีการโยกย้าย รวมถึงการพัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีความล่าช้า โดยคาดหวังว่าข้อสงสัยเหล่านี้ อธิบดีกรมการข้าวจะเป็นผู้ตอบคำถามและเป็นผู้ที่ให้ความกระจ่างกับประชาชนด้วยตนเอง และจะเป็นธรรมกับอธิบดีเพื่อแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ อีกด้วย

นางสาวรักชนก ศรีนอก โฆษกกรรมาธิการศึกษางบประมาณฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ กมธ. ได้รับหนังสือจากนายเจ๋ง ดอกจิก ที่มีการจ่าหน้าซองเป็นชื่อนายศรีสุวรรณ จรรยา ซึ่งมีข้อสงสัยเรื่องที่มีการขอให้ประธานกรรมาธิการ หรือ สส. ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลลงมารับหนังสือ แต่ทางกรรมาธิการต้องทำอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งในส่วนของกรมฝนหลวงฯ มีข้อสังเกตว่ามีการล็อกสเปกการจัดซื้อเครื่องบินเกษตรให้ประเทศเดียวสามารถส่ง TOR เข้าร่วมประมูล และมีการไปดูงานในบริษัทที่ส่ง TOR เข้าร่วมประมูล โดยโครงการนี้มีมูลค่า 1,188 ล้านบาท ซึ่งข้อสงสัยเหล่านี้อยากให้อธิบดีทั้งสองกรมเข้ามาชี้แจงด้วยตัวเองเพื่อคลายข้อสงสัย


เมื่อถามว่าตอนที่นายศรีสุวรรณ และนายเจ๋ง ดอกจิก มายื่นหนังสือได้บอกหรือไม่ว่าทำไมต้องเป็น สส. จากพรรคก้าวไกลมารับหนังสือ นายณัฐพงษ์กล่าวว่า ไม่ได้บอกเพียงแต่คะยั้นคะยอต้องเป็นก้าวไกล ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) ได้ชี้แจงออกมาแล้วว่าทั้งสองพยายามใช้ กมธ. เป็นเครื่องมือรีดทรัพย์จริง.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ