fbpx

“สนธิญา” ยื่น “วันนอร์” สอบเหตุสภาล่ม

รัฐสภา 1 ก.ย. – “สนธิญา” ยื่น “วันนอร์” สอบเหตุสภาล่ม และกำชับ สส.ร่วมประชุม ขู่ยื่น ป.ป.ช.สอบฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่-ผิดจริยธรรมร้ายแรง


นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านช่องทางธุรการ เรียกร้องใน 3 ประเด็น โดยขอให้มีการกวดขันการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และขอเรียกร้องไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า เมื่อรับเงินเดือนของประชาชน รวมถึงค่าใช้จ่ายของผู้ช่วย รวมแล้วเกือบ 200,000 บาท ดังนั้น การทำงานต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก จึงควรเข้าร่วมประชุม ไม่ควรปล่อยให้เกิดเหตุการณ์สภาล่ม และนับจากนี้ไปอีก 3 ปีกว่า สภาจะล่มอีกกี่ครั้ง ดังนั้น หากเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกครั้ง ตนจะนำกรณีรายชื่อ สส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมไปรวมกับเรื่องที่เคยยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ไว้ก่อนหน้านี้ ให้ตรวจสอบกรณีสภาล่ม สส.ไม่เข้าร่วมประชุม ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. เพราะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือกระทำการผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทำให้สภาล่ม

ทั้งนี้ ตนไม่ต้องการเห็นสภาล่มเหมือนในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างปี 2562-2566 สภาล่มถึง 25 ครั้ง


“การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ไม่น่าจะทำให้เกิดปัญหา โดยเมื่อวานเป็นการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ซึ่งการจะเล่นเกมการเมืองเป็นเรื่องของท่าน แต่เมื่อกินเงินเดือนของสภาฯ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรจึงเป็นหน้าที่ของสมาชิก

ครั้งนี้ ในสมัยนี้ ขณะนี้ ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ผมไม่อยากเห็นสภาล่ม เพราะสภาเป็นที่ทำงานของ สส. ที่พี่น้องประชาชนเลือกตั้งมา วันนี้จึงมาเรียกร้องท่านประธานวันนอร์ เพื่อเร่งรัด กวดขัน ให้ดำเนินการและตรวจสอบว่า จริงๆ แล้วเกิดปัญหาอะไรขึ้น และคนที่ไม่มาร่วมในการประชุมสภาฯ หรือลงชื่อแล้วกลับ หรือลงชื่อแล้วไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ นั้นมีใครบ้าง อย่างไร และด้วยเหตุผลอะไรที่ไม่มา” นายสนธิญา กล่าว

เมื่อถามว่า จะต้องรวมไปถึงคนที่อยู่ในห้องประชุมสภาฯ แต่ไม่แสดงตนด้วยหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า คนที่อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่แสดงตน คือแสดงเจตนากระทำผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในประเด็นนี้ตนได้ร้องให้มีการตรวจสอบแล้ว เรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. และหากเกิดการประชุมล่มขึ้นอีกครั้ง ตนก็จะนำรายชื่อ สส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุม หรือไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม ส่งไปยัง ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเช่นกัน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค