fbpx

ได้เอกสารขอพระราชทานอภัยโทษ “ทักษิณ” แล้ว

ทำเนียบรัฐบาล 31 ส.ค.-“วิษณุ” เผยหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ “ทักษิณ” ถึงมือแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบ ชี้เป็นเรื่องพระราชอำนาจเบ็จเสร็จเด็ดขาดตามรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องชี้แจง


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งสังคมกำลังตั้งคำถามว่านายทักษิณอยู่ที่โรงพยาบาลจริงหรือไม่ ว่า หากตนยังมีเครดิตอยู่บ้างยืนยันว่าอยู่จริง นายทักษิณออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจริง หลังจากที่พักอยู่ถึงเวลา 24.00 น. เนื่องจากนายทักษิณป่วยมีความดันสูงเกือบ 200 รวมถึงต้องกินยาสลายลิ่มเลือด คงแพ้อะไรสักอย่าง ซึ่งเรียกว่าดีเปรส ทำให้อาการทรุดหนักลง แต่หนักขนาดไหน ตนไม่ทราบ จึงทำให้ต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาล ซึ่งตนได้ฝากฝัง ให้แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจดูแล นายทักษิณยังอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ใครไปเยี่ยมไปเยือนก็ไปที่นั่น และอีกหน่อยก็จะเปิดให้คนอื่นเข้าเยี่ยมด้วย

ส่วนอาการป่วยของนายทักษิณในลักษณะเช่นนี้เป็นเหตุให้มีข้อมูลเพิ่มขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ได้ โดยปกติแล้ว คนที่ขอพระราชทานอภัยโทษโดยมากจะอ้างคุณงามความดี 3 ประการ คือคุณงามความดีในอดีต คุณงามความดีในปัจจุบัน เช่น ขณะนี้เป็นนักโทษได้เลื่อนชั้นเป็นนักโทษดีเยี่ยม และอาจระบุในอนาคตจะบวชหากได้พ้นโทษไปแล้วจะไปทำคุณงามความดีก็สุดแล้วแต่ ซึ่งขณะนี้เอกสารการเขียนและอภัยโทษของนายทักษิณถึงมือตนแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่สมควรพูด ส่วนจะขอพระราชทานอภัยโทษทุกคดีหรือไม่ ไม่ขอตอบ


“ส่วนใครเป็นผู้เขียนขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ไม่ขอตอบว่าเป็นใคร การขอพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ เป็นการขอเฉพาะบุคคล ไม่เกี่ยวกับโอกาสวันสำคัญ ไม่ต้องดูว่ารับโทษมาแล้วเท่าใด เป็นพระมหากรุณาธิคุณทั้งนั้น ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบ ซึ่งมีขั้นตอนไม่นาน  ส่วนจะทันในสมัยที่ผมดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะไม่รู้ว่าต้องอยู่ไปนานเท่าไหร่ ประเมินไม่ถูก เพราะยังตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไม่เสร็จ

เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณอาจถูกมองว่ากระบวนการยุติธรรมเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ 2 มาตรฐาน ต้องแยกให้ออกว่าอะไรเป็นขั้นตอนตามสิทธิ และอะไรเป็นขั้นตอนที่เป็นความเห็นของรัฐบาล หรืออะไรเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อยู่ในพระราชอำนาจ ต้องแยกให้ออกว่ามันเป็น 3 เรื่อง เมื่อหนึ่งเป็นสิทธิ์ของเขา ถ้าเขาไม่ขอก็จะไม่มีสองและสามตามมา ซึ่งเมื่อขอ เรื่องก็จะมาที่รัฐบาล ขั้นต่อไปเป็นพระมหากรุณาธิคุณ เป็นพระราชอำนาจ จะพระราชทานอย่างไรก็เป็นเรื่องเสร็จเด็ดขาดตามรัฐธรรมนูญแล้วไม่ต้องให้เหตุผลด้วย

เมื่อถามว่าครอบครัวชินวัตรด้มาปรึกษานายวิษณุเกี่ยวกับเรื่องของการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยพบกันเลย


ส่วนที่นายวิษณุระบุถึงเอกสารทางการแพทย์และประวัติรักษาที่เป็นภาษาอังกฤษของนายทักษิณ นายวิษณุ กลาวว่า มีเอกสารจำนวนมาก เนื่องจากเป็นประวัติทางการแพทย์ที่สะสมมากว่า 17 ปี ซึ่งตนได้เห็นเอกสารดังกล่าวแล้วว่ามีอะไรบ้าง แต่อ่านไม่ออก แปลไม่ถูก เนื่องจากเป็นภาษาทางการแพทย์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ